Kể từ 1/1/2025, hàng loạt nghị định cùng bộ luật mới chính thức có hiệu lực, gây ra nhiều tranh căi về các mức phạt cao ngất ngưởng khi tham gia giao thông. Điểm chính yếu, người dân không ngại việc bị phạt vi phạm giao thông theo nghị định mới, mà cái họ lo sợ là những "cạm bẫy" bủa vây khi điều khiển phương tiện trên đường.
Chẳng hạn với việc xử phạt xe máy 4-6 triệu/lần, ô tô 18-20 triệu/lần khi vượt đèn đỏ, người dân rất bức xúc bởi trước nay rất nhiều tín hiệu đèn tại các giao lộ vô cùng mập mờ, nhảy loạn xạ khiến người tham gia giao thông trở tay không kịp. Khi th́ đèn xanh c̣n mấy chục giây bất ngờ chuyển sang luôn đèn đỏ mà không có đèn vàng, khi th́ nhiều nơi đèn giao thông cùng lúc bật cả ba màu khiến lái xe không biết nên đi tiếp hay dừng lại. Song song với đó là đội ngũ CSGT túc trực sẵn sàng nhảy xổ ra chặn đầu xe để xử lư mà không cần phân biệt đúng sai, nay c̣n được "tăng lực" với luật cấm dân quay phim ghi h́nh, khiến người dân vô cùng phẫn nộ không thể diễn tả nổi.
Tăng mức phạt để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng con người không bao giờ sai. Chỉ có điều thứ đầu tiên cần tăng chưa phải là mức phạt, mà cần rà soát lại tất cả biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu xem có chuẩn và có bị lỗi không mới là điều tiên quyết. Bởi nó gây ra sự uất ức cho người dân, nhưng CSGT lại rất thích sự mập mờ này. Thế nên, thực sự muốn người dân an toàn và tâm phục khẩu phục th́ phải bắt đầu từ những hành động thiết thực và cụ thể, không phải chỉ có phạt, phạt và phạt là xong.
Linh Linh
__________________
|