|
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jan 2005
Posts: 37,291
Thanks: 30,911
Thanked 22,071 Times in 10,285 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 827 Post(s)
Rep Power: 87
|
Người dân TPHCM lại có thêm một “món quà bất ngờ” khi nhà cầm quyền tiếp tục lắp đặt hơn 200 camera giám sát, nhằm phạt nguội vi phạm giao thông. Mục tiêu được đưa ra thì cao đẹp lắm như: nâng cao ý thức giao thông, xử lý vi phạm hiệu quả hơn. Nhưng thực chất, ai cũng hiểu rằng đây chỉ là một công cụ để tận thu, để bòn rút tiền phạt từ những người dân vốn đã phải vật lộn với đủ thứ chi phí đắt đỏ trong cuộc sống hàng ngày.
Nếu tốc độ sửa chữa đường xá, khắc phục đèn tín hiệu hư hỏng cũng nhanh như việc triển khai camera thì chắc hẳn dân đã chẳng còn gì để kêu ca. Nhưng không, những ổ gà ổ voi, đèn giao thông nhảy loạn xạ, biển báo núp lùm, những tuyến đường lầy lội mỗi khi mưa đến vẫn cứ tồn tại năm này qua năm khác. Mà nhà nước chẳng mặn mà gì với việc sửa chữa cả, bởi làm đường thì đâu có tiền phạt để mà thu?
Rõ ràng csVN đang cố gắng biến giao thông thành một ma trận đầy cạm bẫy, để ai cũng có thể trở thành nạn nhân bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu. Một tín hiệu đèn giao thông vừa chuyển đỏ trong tít tắc, một lỗi vi phạm vô tình vì biển báo bị che khuất, một vạch kẻ đường không rõ ràng… tất cả đều có thể trở thành lý do để người dân móc ví đóng phạt.
Không ít trường hợp tài xế bị phạt nguội mà không biết mình đã phạm lỗi gì. Khi xem lại hình ảnh ghi lại do công an cung cấp thì bị mờ, góc quay thiếu chính xác, hoặc đơn giản là không thể hiện rõ tình trạng dẫn tới vi phạm giao thông lúc đó. Nhưng một khi đã có thông báo phạt, thì muốn chứng minh mình đúng cũng khó. Từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, với nhiều quy định xử phạt nghiêm khắc hơn, thì cả hệ thống cầm quyền đã lao vào đi săn lỗi vi phạm một cách hăng hái chưa từng thấy. Giá như họ cũng tận tâm như vậy khi nghĩ cách giúp người dân giảm nghèo thì tốt biết mấy!
Một lý do khác để biện minh cho việc lắp camera là giúp giảm bớt lực lượng CSGT, hạn chế tiêu cực. Nhưng thử hỏi, từ khi có camera phạt nguội, CSGT có giảm bớt gì chưa? Hay là camera thì cứ lắp, CSGT vẫn cứ đứng rình, tạo thành một cái bẫy kép khiến dân không kịp xoay sở? Nếu đã có camera theo dõi, vậy tại sao không rút bớt CSGT để giảm gánh nặng ngân sách? Hay là CSVN muốn “ăn” cả hai đầu, vừa thu phạt nguội, vừa duy trì lực lượng kiểm tra trên đường để không bỏ sót bất kỳ cơ hội nào thu tiền của dân?
Dân không ngại chấp hành luật giao thông, nhưng điều đáng lo ngại là những cái camera này sẽ bị dùng sai mục đích. Có ai dám đảm bảo rằng chúng chỉ phục vụ xử lý vi phạm giao thông, chứ không bị biến thành công cụ theo dõi người dân, xâm phạm quyền riêng tư? Ai quản lý dữ liệu thu thập từ những camera này và liệu có cơ chế nào đảm bảo rằng chúng không bị lợi dụng cho mục đích khác?
Không ai biết chính xác số tiền mà chính quyền bỏ ra để lắp đặt, vận hành và bảo trì hệ thống camera này. Nhưng có một điều chắc chắn: nếu số tiền đó được đầu tư vào cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông hoặc giáo dục ý thức đi đường, thì có lẽ hiệu quả mang lại sẽ lâu dài và bền vững hơn nhiều. Còn hiện tại, camera giăng khắp nơi nhưng kẹt xe vẫn hoàn kẹt, tai nạn giao thông vẫn nhan nhản, người dân vẫn tiếp tục khổ sở mỗi ngày.
Nói nào ngay, người dân không phản đối việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, nhưng vấn đề là nhà cầm quyền lại lợi dụng khái niệm “nâng cao ý thức tham gia giao thông” để đi thu tiền phạt chứ có phải là nâng cao, cải thiện gì đâu! Nếu cứ tiếp tục hướng đi này, việc lắp camera chỉ càng khiến người dân thêm bất mãn, chứ không giúp ích gì cho giao thông cả!
Chánh Thành
Ho Chi Minh City residents have another “surprise gift” when the authorities continue to install more than 200 surveillance cameras to fine traffic violations. The stated goal is very noble: raising traffic awareness, handling violations more effectively. But in fact, everyone understands that this is just a tool to collect and extract fines from people who are already struggling with all kinds of expensive expenses in daily life.
If the speed of repairing roads and fixing broken traffic lights was as fast as the deployment of cameras, then surely people would have nothing to complain about. But no, potholes, chaotic traffic lights, hidden signs, and muddy roads every time it rains still exist year after year. And the government is not interested in repairing them, because when building roads, where is the money to collect fines?
It is clear that the Vietnamese Communist Party is trying to turn traffic into a matrix of traps, so that anyone can become a victim at any time, anywhere. A traffic light that just turned red in a split second, an unintentional violation due to a hidden sign, an unclear road marking… all can become reasons for people to open their wallets to pay a fine.
There are many cases where drivers are fined without knowing what they did wrong. When reviewing the recorded images provided by the police, they are blurry, the camera angle is inaccurate, or simply do not clearly show the situation that led to the traffic violation at that time. But once there is a fine notice, it is difficult to prove that you are right. Since Decree 168 took effect, with many stricter penalties, the entire ruling system has been hunting for violations with unprecedented enthusiasm. If only they were as dedicated when thinking of ways to help people reduce poverty, how great that would be!
Another reason to justify the installation of cameras is to help reduce the number of traffic police and limit negativity. But let's ask, since the cameras were installed to fine people, have traffic police reduced anything? Or are the cameras installed while the traffic police still stand around, creating a double trap that makes people unable to react? If there are surveillance cameras, then why not reduce the number of traffic police to reduce the burden on the budget? Or does the Vietnamese Communist Party want to "eat" both ends, collecting fines while maintaining inspection forces on the road so as not to miss any opportunity to collect money from people?
People do not mind obeying traffic laws, but the worrying thing is that these cameras will be misused. Who dares to guarantee that they only serve to handle traffic violations, and not be turned into a tool to monitor people, infringing on privacy? Who manages the data collected from these cameras and is there any mechanism to ensure that they are not exploited for other purposes?
No one knows exactly how much money the government spends to install, operate and maintain this camera system. But one thing is certain: if that money were invested in improving traffic infrastructure or educating road users, the results would probably be much more lasting and sustainable. At present, cameras are everywhere but traffic jams are still there, traffic accidents are still rampant, and people continue to suffer every day.
To be honest, people do not oppose raising awareness of traffic law compliance, but the problem is that the authorities are using the concept of "raising traffic awareness" to collect fines, not to raise or improve anything! If we continue in this direction, installing cameras will only make people more dissatisfied, not help traffic at all!
Chanh Thanh
__________________
|