R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Nov 2006
Posts: 28,296
Thanks: 28,666
Thanked 18,795 Times in 8,441 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 774 Post(s)
Rep Power: 76
|
Khi Elon Musk tiếp tục đảm nhiệm một vai tṛ quá lớn và gây tranh căi trong chính phủ Hoa Kỳ, các báo cáo về hành vi quấy rối chủ sở hữu xe Tesla và phá hoại pḥng trưng bày và xe cộ đang gia tăng. Điều đó có thể, một phần, góp phần làm giảm giá trị bán lại và sự quan tâm đến xe Tesla đă qua sử dụng tại Hoa Kỳ.
Mặc dù Tesla đă nhận được sự chú ư của Tổng thống Donald Trump, giá cổ phiếu của công ty đă xóa sạch mọi mức tăng kể từ Ngày bầu cử. Công ty đă báo cáo mức giảm doanh số toàn cầu đầu tiên vào năm ngoái và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc và doanh số giảm mạnh ở châu Âu. Tại Hoa Kỳ, Musk, CEO của Tesla, đă phải đối mặt với sự chỉ trích v́ các hành động cắt giảm chi phí của ḿnh trong chính phủ liên bang.
Mặc dù giá xe Tesla trên thị trường xe đă qua sử dụng ở mức thấp kỷ lục và được tổng thống Hoa Kỳ quảng cáo nổi bật, nhưng những chiếc xe này vẫn gặp khó khăn trong việc t́m người mua, theo một cuộc khảo sát vào tháng 3 của Cars.com.
Các t́m kiếm về xe Tesla đă qua sử dụng đă giảm 16% trong tháng qua, trong khi nhu cầu về xe điện đă qua sử dụng không phải của Tesla đă tăng 28% trong năm qua.
Và không chỉ có các t́m kiếm trên internet. CarGurus, một trang web mua xe, phát hiện ra rằng giá xe Tesla đă qua sử dụng đang giảm với tốc độ gấp đôi so với giá xe đă qua sử dụng trung b́nh. Cybertruck, chiếc xe bán tải gây tranh căi có thành xe bằng thép, là chiếc xe Tesla tệ nhất, với giá bán lại thấp hơn 58% so với giá gốc, theo CarGurus.
Những chủ sở hữu Tesla muốn bán cũng đang gặp khó khăn trong việc t́m người mua, chưa nói đến những người sẽ mua với giá hợp lư. Một số chủ sở hữu Tesla cho biết họ cảm thấy hối hận khi mua xe giữa các báo cáo về hành vi phá hoại và biểu t́nh chống lại Musk, cũng như cảm xúc cá nhân của họ đối với CEO.
"Tôi sẽ bán ngay lập tức nếu có ai đó trả cho tôi một mức giá hợp lư, nhưng khả năng điều đó xảy ra có lẽ không cao", Pam Perkins, đến từ Bắc California, nói với CNN trong tháng này.
Jennifer Trebb, đến từ Ohio, đă đổi chiếc Tesla Model Y của ḿnh cách đây vài tuần và chịu khoản lỗ tài chính từ 18.000 đến 20.000 đô la.
"Nó đă mất một lượng lớn giá trị trong hai năm ngắn ngủi mà tôi sở hữu nó. Nó chỉ chạy được 10.000 dặm", cô nói. Nhưng vai tṛ của Musk trong chính phủ "không phù hợp với đạo đức, niềm tin của tôi và mỗi lần nh́n vào chiếc xe, tôi lại nghĩ đến điều đó".
Thua một số, thắng một số
C̣n quá sớm để nói liệu chính trị của Musk, CEO của công ty, có tác động đến doanh số bán xe Tesla mới tại Hoa Kỳ hay không và có rất nhiều lư do phức tạp khiến khách hàng có thể quay lưng lại với ngay cả những chiếc Tesla đă qua sử dụng và rẻ hơn.
Ngoài những giai thoại, chưa có mối liên hệ chắc chắn nào được đưa ra giữa chuỗi các cuộc tấn công vào xe và cơ sở của Tesla với bất kỳ khả năng mất doanh số nào. Công ty đă bị đuổi khỏi một triển lăm ô tô ở Vancouver v́ lo ngại về an toàn.
Chỉ số S&P Global đă phân tích dữ liệu bán hàng dựa trên "các tiểu bang đỏ" nơi đảng Cộng ḥa giành chiến thắng trong bốn cuộc bầu cử tổng thống liên tiếp và "các tiểu bang xanh" nơi đảng Dân chủ giành chiến thắng. Nó cho thấy ḷng trung thành của Tesla đang suy yếu ở các tiểu bang xanh - tại đó, tỷ lệ người mua lại Tesla đă giảm từ 72% trong quư cuối cùng của năm 2023 xuống c̣n 65% vào năm sau. Người mua Tesla thường xuyên ở các tiểu bang đỏ tăng nhẹ, từ 47,6% vào cuối năm 2023 lên 48,2% vào cuối năm 2024.
Trump, đồng minh chính trị lớn nhất của Musk, và chính quyền của ông dường như đang tự ḿnh bảo vệ danh tiếng của thương hiệu.
Tháng này, Trump đă tổ chức một quảng cáo thực tế cho Tesla trên Băi cỏ phía Nam của Nhà Trắng, nơi ông cho biết ông sẽ mua một chiếc Tesla với giá đầy đủ. Tổng chưởng lư Pam Bondi cho biết các cuộc tấn công vào Tesla "không khác ǵ khủng bố trong nước", và Thư kư báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt cho biết hôm thứ Tư rằng "Đảng Dân chủ là những người ủng hộ lớn của Tesla và xe điện cho đến khi Elon Musk quyết định bỏ phiếu cho Donald Trump".
Ike Silver, phó giáo sư tiếp thị tại Đại học Nam California, nói với CNN rằng có thể dễ dàng nh́n vào sự phẫn nộ của công chúng và nói rằng thương hiệu đang suy yếu, nhưng thực tế phức tạp hơn: Khi mất đi người theo dơi ở một nhóm nhân khẩu học, nó có thể thu hút người hâm mộ ở nhóm khác.
Silver cho biết: "Tiếng ồn, các cuộc biểu t́nh khiến có vẻ như thương hiệu đang suy yếu, nhưng thương hiệu đang mạnh lên trong một nhóm đối tượng mục tiêu khác, đó là những người ở bên phải". "Câu hỏi đặt ra là liệu số lượng khách hàng mới được thu hút ở bên phải có lớn hơn số lượng khách hàng tức giận rời đi ở bên trái hay không".
Giá cả không nói lên một câu chuyện đơn giản
Nhu cầu về xe Tesla đă qua sử dụng đă giảm kể từ mùa hè năm ngoái sau khi đạt đỉnh về sự quan tâm đến thương hiệu vào tháng 5 năm 2024, do có nhiều hàng tồn kho hơn và Cybertruck đă thâm nhập vào thị trường xe đă qua sử dụng, David Greene, nhà phân tích của Cars.com nói với CNN.
Một lư do chính khiến cơn sốt Tesla lắng xuống không phải v́ chính trị mà là do có nhiều sự cạnh tranh hơn. Cars.com đă thống kê được 76 mẫu xe điện đă qua sử dụng trên thị trường vào tháng 2, so với 58 mẫu xe của năm trước.
"Tesla phải cạnh tranh với tất cả những chiếc xe đó trên một thị trường mà về cơ bản họ đă giúp định h́nh", Brian Moody, biên tập viên điều hành của thị trường xe hơi Autotrader, nói với CNN.
Thị trường xe đă qua sử dụng đi theo thị trường mới, nơi Tesla cũng đă bắt đầu giảm giá để cạnh tranh tốt hơn. Nếu một đại lư ô tô "đang giữ lô xe điện đă qua sử dụng của bạn, bạn không thể bán với mức giá cao như tuần trước khi bạn biết rằng tất cả các thương hiệu vừa giảm giá xe mới". Greene cho biết.
Greene cũng cho biết khoảng 70% xe điện mới được cho thuê, điều này có nghĩa là một loạt xe Tesla đă qua sử dụng sẽ được tung ra thị trường vào cùng thời điểm.
Về giá cả, xe điện có xu hướng mất giá nhanh hơn 11% so với xe chạy bằng xăng, Moody cho biết. Đó là v́ khách hàng có xu hướng coi xe điện là công nghệ hơn là phương tiện giao thông đơn thuần, và họ lo lắng hơn về t́nh trạng pin và liệu họ có bỏ lỡ các bản cập nhật mới nhất hay không.
Moody cho biết "Có rất nhiều thứ xảy ra cùng một lúc (với Tesla) khiến khó có thể chỉ ra bất kỳ nguyên nhân nào".
__________________
|