VietBF - View Single Post - VN CHỦ TỊCH THUẬN AN “BẪY” ĐỆ VƯƠNG Đ̀NH HUỆ
View Single Post
Old 6 Days Ago   #8
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 30,858
Thanks: 28,902
Thanked 19,189 Times in 8,713 Posts
Mentioned: 162 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 785 Post(s)
Rep Power: 78
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Tờ Tuổi Trẻ hôm 11 Tháng Năm gây nghi ngờ khi đột ngột gỡ bỏ đường dẫn bản tin “VinSpeed đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam”.


VinSpeed là công ty con, mới thành lập của tập đoàn Vingroup, thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Theo tóm tắt bản tin, công ty VinSpeed đề nghị làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam “bằng nguồn vốn tự có và nguồn vốn huy động được”.

Cũng trong hôm 11 Tháng Năm, mạng xă hội lan truyền h́nh chụp văn bản đề nghị của VinSpeed về dự án nêu trên.

Theo bản đề nghị này, VinSpeed yêu cầu nhà nước cho vay 49 tỷ đôla với lăi suất 0% trong 35 năm, chi trả toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng, giao đất phát triển đô thị, miễn thuế nhập cảng, và dùng doanh thu bán vé để bổ sung vốn kinh doanh.

Văn bản của VinSpeed làm dấy lên nhiều ư kiến trên mạng xă hội cho rằng ông Vượng “khôn hết phần thiên hạ” và là chỉ dấu cho thấy Vingroup đang “khát tiền c̣n hơn con nghiện”.

Thinh Vo b́nh luận: “Vay tín chấp (tay không bắt giặc) mà đ̣i 80% th́ giành phần khôn hết của thiên hạ. Giờ nhà nước phải xem xét toàn bộ các dự án nào mà chủ đầu tư (tay không bắt giặc) là cần loại khỏi cuộc chơi, nhường lại cho người có vốn và tiềm lực tài chính minh bạch”.

Đề nghị “xin vốn tỷ đô” của VinSpeed được công bố trong bối cảnh tập đoàn Vingroup đang tiếp tục gánh khoản lỗ từ 2,5-3 tỷ đôla mỗi năm của VinFast, hăng xe điện cũng thuộc sở hữu của ông Vượng.

Hồi trung tuần tháng trước, tạp chí Nikkei Asia của Nhật tiết lộ hăng xe VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lỗ thêm 3.2 tỷ đôla hồi năm ngoái và ông này thừa nhận quyết định “vào thị trường Mỹ là lỗ to”.

Tại phiên họp cổ đông thường niên của tập đoàn Vingroup diễn ra hôm 24 Tháng Tư tại Hà Nội, ông Vượng tuyên bố nhắm vào các thị trường Á Châu như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, để thúc đẩy doanh số trong những năm tới, thay cho thị trường Mỹ “gây thua lỗ”.

Thời điểm đó, bản tin của hăng Reuters cho hay, VinFast báo cáo khoản lỗ ṛng 1,3 tỷ đôla trong quư 4 năm 2024, tệ hơn so với khoản lỗ 650 triệu đôla cùng kỳ năm trước và 773 triệu đôla trong quư 3 năm ngoái.

Theo hồ sơ, khoản lỗ nêu trên là do chương tŕnh sạc xe điện miễn phí và suy giảm tài sản.

Khoản lỗ nêu trên được ghi nhận dù lượng xe điện được giao cao hơn so với cùng kỳ năm trước.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.03587 seconds with 9 queries