Sự rút lui không đúng lúc báo hiệu rắc rối sẽ đến.
Những người ủng hộ ông Trump cũng khó biện minh cho việc tạm thời giảm thuế quan xuống c̣n 30%. Cuối cùng th́ các nước nhỏ, nghèo sẽ chịu thiệt, và chắc chắn họ không phục.
Lập trường cứng rắn của Trung Quốc khiến các quốc gia điều chỉnh chiến lược thương mại với TT Trump
Thái độ cứng rắn của Trung Quốc trong việc đạt được một thỏa thuận đ́nh chiến thuế quan tạm thời với Mỹ đă khiến nhiều quốc gia xem xét lại chiến lược của ḿnh khi đàm phán với chính quyền Trump.
Thỏa thuận tạm dừng thuế quan đạt được tuần trước đă đặt nền tảng cho một quá tŕnh đàm phán kéo dài và đầy căng thẳng. Dù mức thuế được giảm xuống 30% tại Geneva, nếu tính cả các mức thuế trước đó, thuế nhập khẩu trung b́nh của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc vẫn gần 50%.
Việc ông Trump bất ngờ rút lại mức thuế 145% trước đó đă khiến nhiều quốc gia từ Seoul đến Brussels ngạc nhiên—những nước từng chấp nhận theo yêu cầu của Mỹ là đàm phán thay v́ trả đũa. Giờ đây, việc Trung Quốc giành được một thỏa thuận tốt hơn (dù chỉ tạm thời) thông qua chiến lược đàm phán mạnh mẽ đă khiến các nước khác đặt câu hỏi liệu có nên thay đổi cách tiếp cận hay không.
“Điều này thay đổi cục diện đàm phán,” ông Stephen Olson, cựu đàm phán thương mại Mỹ, nhận định. “Nhiều quốc gia sẽ cho rằng ông Trump đă đánh giá sai sức mạnh của ḿnh.”
Nếu không đạt được thỏa thuận hoặc gia hạn, các mức thuế cao hơn—hiện tạm thời giữ ở mức 10%—sẽ được áp dụng trở lại sau khi thời hạn 90 ngày kết thúc vào tháng 7.
Dù hầu hết chính phủ vẫn giữ thái độ thận trọng trước công chúng, một số nền kinh tế lớn đă ngầm phát đi tín hiệu rằng họ đang nhận ra ḿnh có nhiều lợi thế hơn so với dự tính ban đầu.
Chính ông Trump cũng thừa nhận rằng Mỹ có thể không đủ thời gian để hoàn tất thỏa thuận với khoảng 150 quốc gia đang chờ đàm phán, đồng nghĩa với việc mức thuế cao hơn có thể được áp đặt đơn phương trong vài tuần tới.
Tại Ấn Độ, dù ông Trump tuyên bố nước này sẵn sàng gỡ bỏ mọi hàng rào thuế quan đối với hàng hóa Mỹ, Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra. Bộ trưởng Thương mại Piyush Goyal hiện đang ở Mỹ để tiếp tục đàm phán.
“Nhiều quốc gia có thể rút ra bài học từ Trung Quốc rằng cách tốt nhất để đàm phán với ông Trump là giữ vững lập trường, b́nh tĩnh và khiến ông ấy phải nhượng bộ,” ông Marko Papic, chiến lược gia trưởng tại BCA Research, nhận định.
Nhật Bản và EU cân nhắc lại tốc độ đàm phán
Các nhà đàm phán Nhật Bản, từng kỳ vọng đạt được thỏa thuận vào tháng 6, nay cho rằng tháng 7 có thể là thời điểm thực tế hơn. Bộ trưởng Thương mại Yoji Muto thậm chí đă không tham dự một cuộc họp khu vực có sự hiện diện của đại diện Mỹ—một dấu hiệu cho thấy Tokyo đang điều chỉnh chiến lược.
“Mọi người đang tự hỏi: ‘Tại sao tôi lại phải kiên nhẫn chờ đợi?’” bà Alicia Garcia Herrero của Natixis nói. “Trung Quốc đă vượt lên hàng đầu và thỏa thuận này cũng không mang lại lợi ích rơ ràng nào cho Mỹ—khiến các quốc gia khác càng thấy khó chịu.”
Các quan chức Mỹ cũng thừa nhận tiến độ đàm phán chậm. Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick và Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent đều cho biết các cuộc đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc và EU sẽ mất thời gian. Ông Bessent lưu ư rằng sự thiếu thống nhất trong nội bộ EU đang làm chậm tiến tŕnh.
Tại châu Âu, các quan chức cho rằng thỏa thuận Mỹ-Trung vẫn giữ mức thuế cao và thiếu định hướng rơ ràng. “Cục diện thương mại đang trở nên phân mảnh,” ông Valdis Dombrovskis, ủy viên kinh tế hàng đầu của Ủy ban châu Âu, cho biết.
Mỹ Latinh thận trọng nhưng nghiêng về Trung Quốc
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva—người từng ưu tiên đàm phán hơn là trả đũa—đă kư hơn 30 thỏa thuận tại Bắc Kinh và bác bỏ lo ngại rằng quan hệ sâu sắc hơn với Trung Quốc có thể gây phản ứng tiêu cực từ Mỹ. Tổng thống Colombia Gustavo Petro cũng đến Trung Quốc và kư tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường, trong khi vẫn nhấn mạnh quan hệ thân thiết với Mỹ.
Một số nhà phân tích cho rằng thỏa thuận Mỹ-Trung phản ánh sự thừa nhận của chính quyền Trump về những tác động tiêu cực của thuế quan đối với kinh tế nội địa. “Thỏa thuận này cho thấy chính quyền Mỹ nhận ra sức ép kinh tế đang hiện hữu,” ông Robert Subbaraman từ Nomura nhận định.
Tuy nhiên, chỉ những nền kinh tế lớn mới có thể tận dụng điều này. “Đối đầu với Mỹ là rủi ro lớn với hầu hết quốc gia,” ông Bert Hofman từ Đại học Quốc gia Singapore nhận xét.
Các nước nhỏ ít lựa chọn
Phản ứng của Canada thể hiện sự phức tạp. Trong khi Oxford Economics cho rằng Ottawa đă tạm dừng hầu hết các mức thuế trả đũa, Bộ trưởng Tài chính Francois-Philippe Champagne khẳng định 70% mức thuế vẫn c̣n hiệu lực.
Việt Nam—với một phần ba nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại với Mỹ—gần như không có nhiều dư địa để gây áp lực. Dù đă chỉ trích các mức thuế của Mỹ là “phi lư,” Việt Nam chủ yếu chỉ có thể phản ứng ở mức độ biểu tượng.
Tuy vậy, một số nước có thể t́m kiếm đ̣n bẩy thông qua lĩnh vực dịch vụ, nơi Mỹ thường đạt thặng dư thương mại. “Điều cần lưu ư là đ̣n bẩy và ai đang nắm giữ đ̣n bẩy đó,” bà Katrina Ell từ Moody’s Analytics nhận định. “Trung Quốc th́ có—c̣n các nước khác cần phải t́m cách tạo ra nó.”
__________________
|