R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Nov 2006
Posts: 33,102
Thanks: 29,121
Thanked 19,458 Times in 8,889 Posts
Mentioned: 162 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 795 Post(s)
Rep Power: 81
|
KINH TẾ ĐẤT NƯỚC QUA 3 ĐỜI THỦ TƯỚNG.
(PHẦN 2)
THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC.
Tại Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 12, Tháng 1 năm 2016, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn nhận được đề cử vào Ban chấp hành Trung ương, mặc dù trước đó ông xin không tái cử.
Nhưng dưới sức ép bằng các quy định trước đó của TBT Nguyễn Phú Trọng Đại hội đă biểu quyết cho phép ông Nguyễn Tấn Dũng rút khỏi danh sách bầu cử.
Từ ngày 6 tháng 4 năm 2016, ông Nguyễn Tấn Dũng được Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ và nghỉ hưu theo chế độ.
Và ông Nguyễn Xuân Phúc là phó thủ tướng chính phủ dưới thời ông Dũng lên thay.
Ông Phúc được đánh giá là người hiểu rơ “Chân tơ kẽ tóc” các hoạt động của bộ máy chính phủ v́ trước khi làm phó thủ tướng ông giữ chức Bộ trưởng Văn pḥng chính phủ.
Đại hội 12 kết thúc với chiến thắng rực rỡ của TBT Nguyễn Phú Trọng sau khi loại bỏ được ông Nguyễn Tấn Dũng và TBT Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chiến dịch “Đốt ḷ” thanh trừng những phần tử tham nhũng trong đảng và bộ máy nhà nước khốc liệt nhất trong lịch sử đảng CS Việt Nam.
Là một người giáo điều thiếu thực tế về quản trị quốc gia đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, xă hội nên mọi hoạt động điều hành đất nước TBT Nguyễn Phú Trọng đă gần như giao phó cho bộ máy chính phủ mà người đứng đầu là thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Điều này tạo cho TT. Nguyễn Xuân Phúc có những quyền hạn rất lớn, đây vừa là lợi thế nhưng cũng là tử huyệt trong sự nghiệp của ông Nguyễn Xuân Phúc dẫn đến những hậu quả tai hại về sau cho bản thân ông và sự phát triển đất nước theo kinh tế thị trường.
CHÍNH PHỦ KIẾN TẠO.
5 Năm làm thủ tướng (2016-2021) mọi sự điều hành nền kinh tế của TT. Nguyễn Xuân Phúc đều xoay quanh một ư tưởng “Chính phủ kiến tạo”.
Có thể nói ư tưởng “Chính phủ kiến tạo” là một mưu lược cực kỳ khôn ngoan của TT. Nguyễn Xuân Phúc khi ông hiểu rất rơ bản chất của một thể chế nhà nước dưới chế độ một đảng cầm quyền trong giai đoạn hỗn tạp của thời kỳ “Mở cửa” nhưng nhất quyết “Đổi mới mà không đổi màu” “Chống tự diễn biến, tự chuyển hóa”.
Để hiểu rơ điều này, cần t́m hiểu nội hàm “Chính phủ kiến tạo” theo ư tưởng của TT. Nguyễn Xuân Phúc được triển khai trên thực tế điều hành như thế nào?
Chính phủ này có bốn đặc điểm chính là:
1. Chủ động thiết kế ra một hệ thống pháp luật, chính sách, thể chế tốt để nuôi dưỡng phát triển kinh tế chứ không hoàn toàn điều hành trên những ǵ pháp luật có sẵn;
2. Nhà nước không làm thay thị trường;
3. Kiến thiết môi trường kinh doanh thuận lợi;
4. Siết chặt kỉ luật cán bộ, xây dựng chính quyền điện tử.
Trên thực tế trong suốt nhiệm kỳ của ḿnh thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đă thực hiện ư tưởng Chính phủ kiến tạo theo các đặc điểm trên một cách nhuần nhuyễn, nhưng theo cách của ông.
Hiệu quả của nó không hề tạo ra động lực phát triển kinh tế mà thực tế ḱm hăm, gia tăng tham nhũng tiêu cực cả chiều sâu lẫn chiều rộng, tự địa phương lên thượng tầng bộ máy chính phủ.
-KHÔNG CÓ DỰ ÁN QUỐC GIA NÀO LÀM ĐỘNG LỰC KINH TẾ ĐƯỢC TRIỂN KHAI.
Trong suốt nhiệm kỳ, TT Nguyễn Xuân Phúc đă không có những dự án để đời mang tầm quốc gia như các thủ tướng tiền nhiệm. Về vấn đề này có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, khiến TT Nguyễn Xuân Phúc không mặn mà với nó.
Sự sụp đổ các dự án “quả đấm thép” là một bài học nhăn tiền, đây không hẳn chỉ là sai lầm của ông Nguyễn Tấn Dũng, nó là thất bại tổng thể của một hệ thống chính trị với một cơ chế chính sách bế tắc không thể tạo ra động lực cho nó tồn tại và phát triển, càng làm càng sai, càng tham nhũng tiêu cực và càng dễ bị triệt hạ.
Trong khi “ḷ củi” đang cháy phừng phừng “Củi tươi, củi ướt” cũng bị đốt hết, dĩ nhiên không dại ǵ đi vào vết xe đổ. Triển khai các dự án lớn sẽ là thách thức không nhỏ, thủ tướng sẽ là người “giơ đầu chịu báng”
Khi được giao quyền lực trong một thể chế với cơ chế chính sách luôn được cho “Chưa hoàn thiện, mang tính chủ quan duy ư chí” “thắng lợi là của tập thể, trách nhiệm thuộc cá nhân”, với những người có tính quyết đoán, có quyền lực sẽ phá vỡ “Ṿng kim cô” đi chệch đường lối và bị các nhóm cơ hội tung hứng, ca ngợi sẽ mất dần bản năng suy đoán, say sưa trong quyền lực sẽ có những quyết sách “bán trời không văn tự, coi trời bằng vung” – kết cục sẽ không bao giờ tốt đẹp trong cơ chế đảng lănh đạo toàn diện- Đó là bài học nhăn tiền cho ông Nguyễn Xuân Phúc.
Và khi một quốc gia phát triển mà không có dự án đầu tư th́ nó là một quốc gia “Chết”.
Vậy tăng trưởng kinh tế bằng cách nào? Trong các bài viết tiếp theo sẽ đề cập nội dung này.
-KHÔNG CÓ MỘT SỰ THAY ĐỔI NÀO TRONG CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH VÀ HỆ THỐNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT.
Lấy ư tưởng “Chính phủ kiến tạo” là phương châm điều hành nhưng trong suốt nhiệm kỳ của ḿnh thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đă không có một chính sách mới nào để khơi thông sự bế tắc, ngược lại ông là người dung túng các chính sách có lợi cho các nhóm lợi ích đặc biệt trong lĩnh vực đất đai và cải cách hành chính.
Luật Đất đai đă bị ông tŕ hoăn rất nhiều lần không tŕnh soạn thảo lên Quốc hội, và sau nhiều năm khi bị hối thúc đến cuối nhiệm kỳ ông đă đá quả bóng lên Trung ương để né tránh, với lư do “Luật Đất đai liên quan đến nhiều vấn đề trọng đại, nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, xă hội cần xin ư kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị”
Ông thừa biết rằng, TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ không bao giờ thay đổi bản chất của Luật Đất đai về quyền sở hữu, nhưng nếu ông tŕnh lên th́ ông sẽ trở thành tội đồ, động chạm đến nhiều nhóm lợi ích, vậy tốt nhất là ông đá quá bóng về phía TBT Nguyễn Phú Trọng.
Cuối cùng Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành TW về quản lư, sử dụng đất đai ra đời làm cơ sở cho việc Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua không làm thị trường đất đai trở nên lành mạnh và vẫn trong xu thế diễn biến phức tạp.
Chính sách b́nh ổn xăng dầu thông qua quỹ b́nh ổn xăng dầu được giao cho tư nhân quản lư, chính sách độc quyền vàng nhà nước… Hay thủ tục hành chính phiền hà, và các chính sách quản lư thị trường tạo muôn vàn kẻ hở cho các quan chức nhũng nhiễu, làm tiền, và doanh nghiệp làm ăn phi pháp, buôn gian bán lậu, sản xuất hàng giả… không có đủ chế tài xử lư.
Một quả trứng, một viên thuốc 5 Bộ quản lư nhưng không Bộ nào chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng không những cho kinh tế mà c̣n cho sức khỏe cộng đồng…
Với một chính phủ kiến tạo như vậy, công luận đặt ra câu hỏi:
Chính phủ của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang kiến tạo cho quyền lợi của đất nước, nhân dân hay quyền lợi cho những nhóm lợi ích và gia tộc của ông?
Để trả lời câu hỏi này, xin xem các bài tiếp theo.
(C̣n tiếp)
__________________
|