R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Nov 2006
Posts: 34,429
Thanks: 29,455
Thanked 19,895 Times in 9,106 Posts
Mentioned: 162 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 799 Post(s)
Rep Power: 82
|
Giá tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục giảm do nhu cầu yếu và cuộc chiến giảm giá xe hơi
Chỉ số Giá tiêu dùng tại Trung Quốc giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 5, khi các biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh không đủ sức thúc đẩy nhu cầu trong nước, trong khi cuộc chiến giảm giá trong ngành xe hơi càng gia tăng áp lực giảm phát.
Theo Cục Thống kê Quốc gia, Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI) giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo giảm 0,2% của giới phân tích. CPI đă rơi vào vùng âm từ tháng 2. Lạm phát lơi – không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng – đă tăng 0,6%, mức cao nhất kể từ tháng 1.
Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm mạnh 3,3% trong tháng 5, sâu hơn dự báo và đánh dấu tháng thứ 20 liên tiếp giảm phát ở giá xuất xưởng.
Chuyên gia kinh tế Trương Chí Vi (Zhiwei Zhang) cho biết cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành xe hơi cùng với giá bất động sản suy giảm, là nguyên nhân chính đẩy giá tiêu dùng đi xuống. Dù xuất khẩu vẫn giữ vững, ông nhấn mạnh Trung Quốc cần dựa vào nhu cầu nội địa để vượt qua giảm phát.
Ngày 7/5, Bắc Kinh đă phản ứng bằng cách cắt giảm lăi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống mức thấp kỷ lục.
Căng thẳng thuế quan với Mỹ cũng tạo thêm áp lực. Sau khi Tổng thống Donald Trump nâng thuế lên mức 145% đối với hàng Trung Quốc, Bắc Kinh đáp trả bằng thuế và các biện pháp hạn chế khác. Tuy nhiên, một thỏa thuận sơ bộ tại Geneva ngày 12/5 đă giúp hai bên hạ nhiệt: Mỹ giảm thuế trung b́nh xuống 51,1%, c̣n Trung Quốc hạ thuế nhập khẩu Mỹ xuống 32,6%.
Hai bên dự kiến nối lại đàm phán thương mại tại London, giữa Phó Thủ tướng Hà Lập Phong và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent. Căng thẳng lại bùng lên khi cả hai tố cáo nhau vi phạm thỏa thuận Geneva. Mỹ cáo buộc Trung Quốc tŕ hoăn xuất khẩu khoáng sản quan trọng, trong khi Bắc Kinh chỉ trích Mỹ siết visa sinh viên và hạn chế xuất khẩu chip.
Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục xét duyệt xuất khẩu đất hiếm, do nhu cầu ngày càng tăng trong lĩnh vực robot và xe năng lượng mới.
Giữa lúc thỏa thuận thương mại tạm thời trở nên mong manh, giới đầu tư đang theo dơi liệu Bắc Kinh có tung thêm các biện pháp nới lỏng tiền tệ hay không. Báo chí nhà nước cho biết Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) có thể tiếp tục hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc và sớm kết thúc đợt tạm ngưng mua trái phiếu bắt đầu từ tháng 1.
Giới tài chính cũng đang hướng về Diễn đàn Lục Gia Chủy tổ chức cuối tháng này tại Thượng Hải, nơi các lănh đạo tài chính hàng đầu – bao gồm Thống đốc PBOC – sẽ công bố các chính sách lớn.
Trung Quốc cũng sẽ công bố dữ liệu thương mại tháng 5 vào cuối ngày hôm nay, với kỳ vọng xuất khẩu tăng 5% và nhập khẩu giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đang ch́m trong một cuộc chiến giá khốc liệt do BYD dẫn đầu, gây hỗn loạn thị trường, bào ṃn lợi nhuận và đẩy các công ty yếu thế đến bờ vực phá sản. Dù Bắc Kinh đă cố gắng can thiệp nhằm ngăn chặn ṿng xoáy giảm giá, t́nh trạng dư thừa công suất và nhu cầu suy yếu vẫn tiếp tục gây áp lực lên toàn ngành.
Tỷ lệ sử dụng công suất sản xuất trong ngành ô tô Trung Quốc đă giảm xuống dưới 50%, trong khi ngay cả những tên tuổi lớn như BYD cũng bị ảnh hưởng nặng nề — mất 21,5 tỷ USD giá trị vốn hóa kể từ cuối tháng 5. Các chuyên gia dự đoán sẽ có làn sóng tái cấu trúc mạnh mẽ khi mức giá phi lư khiến các thương hiệu suy yếu và uy tín “xe sản xuất tại Trung Quốc” trên thị trường quốc tế bị đe dọa.
Người tiêu dùng có thể thấy việc giảm giá là có lợi, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro lâu dài như chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu măi đi xuống. Chính quyền đă cảnh báo các hăng xe không được bán dưới giá thành hoặc thao túng số liệu bán hàng bằng các chiêu thức như “xe số km bằng 0” — những xe chưa chạy được bán vào thị trường xe cũ để đẩy số liệu tiêu thụ.
Giới phân tích phương Tây cảnh báo t́nh h́nh nghiêm trọng — một số cho rằng các hăng xe Mỹ nên rút khỏi Trung Quốc. Trong khi đó, hy vọng đẩy hàng ra nước ngoài cũng ngày càng mong manh, v́ nhiều thị trường đang khép lại. Căng thẳng với nhà cung cấp và việc nhiều đại lư phá sản càng làm gia tăng rủi ro cho ngành.
Dù từng có cam kết giữa 16 hăng xe lớn — bao gồm cả Tesla, BYD và Geely — để ngăn chặn “định giá bất thường” vào năm 2023, nhưng các nỗ lực thực thi vẫn yếu ớt. Ngành xe điện Trung Quốc, dù có quy mô khổng lồ, đang đứng trước áp lực tái cấu trúc hoặc sụp đổ dưới chính sức nặng của ḿnh.
__________________
|