
Khi chiếc xe hơi pickup truck cùng hai xe gắn máy đang chạy trên cầu treo Pa Thơm, xă Thanh Yên, tỉnh Điện Biên, th́ cáp cầu treo bất ngờ bị đứt khiến xe và người rơi xuống sông. Xác nhận với báo chí trong nước. Chủ tịch xă Thanh Yên, tỉnh Điện Biên, cho biết sự việc xảy ra lúc hơn 8 giờ sáng ngày 22 Tháng Bảy tại cầu treo Pa Thơm bắc qua sông Nậm Núa, đoạn qua bản Pa Xa Lào. Cầu treo Pa Thơm nối bản Pa Xa Lào với các bản Púng Pon Pa Thơm, Huổi Moi thuộc xă Thanh Yên, được xây dựng năm 2004, dài 84 mét, rộng 2 mét, tải trọng 2 tấn. Cầu có kết cấu mặt bằng thép, hai dây cáp chủ gắn vào mố và trụ neo bằng bê tông???
Vụ tai nạn sập cầu treo Pa Thơm ở Điện Biên là một thảm kịch đau ḷng, nhưng không quá bất ngờ, bởi nó nằm trong chuỗi dài những tai nạn liên quan đến cơ sở hạ tầng yếu kém, lạc hậu, thiếu bảo tŕ và đặc biệt là thiếu giám sát trách nhiệm. Cầu treo chỉ dài 84 mét, rộng 2 mét và chỉ chịu tải trọng thiết kế là 2 tấn, nhưng một chiếc pickup trung b́nh đă nặng hơn 2 tấn, chưa tính hàng hóa và thêm 2 xe máy. Vậy ai cho phép phương tiện vượt tải chạy qua cầu. Có biển báo tải trọng ở đầu cầu không. Nếu có, v́ sao bị xem thường. Nếu không, th́ đơn vị quản lư cầu đă thiếu trách nhiệm cảnh báo cho người dân.
Cầu xây từ 2004 như thế đă 21 năm. Đă từng được kiểm định, tu bổ lần nào chưa. Cầu treo bằng mặt sắt, cáp treo, trải qua hơn 2 thập kỷ mưa nắng, ăn ṃn, không có bảo tŕ th́ chỉ là bom nổ chậm. Vậy trong suốt 21 năm ấy, có ngân sách nào được cấp cho việc bảo tŕ không Tiền đó đi đâu. Cầu chỉ rộng 2 mét, không phù hợp với xe hơi, nhưng lại bị sử dụng sai mục đích. Có thể thấy đây là một sự thất bại từ khâu thiết kế đến vận hành. Xây cầu để phục vụ dân sinh, hay phục vụ "cho có"…. C̣n tiền dôi dư th́ “bỏ túi”.
Tai nạn đă xảy ra. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc "chia buồn", "thăm hỏi", hay "rút kinh nghiệm", th́ những cây cầu tương tự khắp các vùng núi phía Bắc sẽ tiếp tục là cái bẫy chết người treo lơ lửng trên đầu người dân. Đă đến lúc phải truy trách nhiệm rơ ràng từ chính quyền xă, huyện đến cấp sở giao thông, thậm chí là những người kư quyết toán ngân sách sửa cầu nếu có gian dối.
Tóm lại, đây không chỉ là tai nạn, mà là một kết quả của sự coi nhẹ an toàn giao thông cộng đồng, của sự thiếu trách nhiệm trong quản lư công tŕnh hạ tầng nông thôn. Người dân nghèo miền núi, sống xa trung tâm, đáng lẽ phải được ưu tiên bảo vệ, th́ lại đang đi lại hằng ngày trên những cây cầu "chờ sập".
Lăo Thất