View Single Post
Old 3 Weeks Ago   #5
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 36,282
Thanks: 30,749
Thanked 21,573 Times in 9,874 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 824 Post(s)
Rep Power: 86
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default




Chương tŕnh “Ngày hội thu xăng đổi điện – V́ Việt Nam xanh” do VinFast tổ chức tại Hà Tĩnh nghe qua có vẻ là một sự kiện quảng bá sản phẩm thông thường, nhưng nếu nh́n kỹ hơn trong bối cảnh hiện nay, nó phản ánh khá nhiều tầng ư nghĩa, từ truyền thông, chính sách đến cả định hướng kiểm soát xă hội. Cụm từ “thu xăng đổi điện” gợi cảm giác về một cuộc cách mạng năng lượng, nhưng thực chất là một chiến lược marketing tinh vi. VinFast không thu mua xe xăng đại trà, mà hướng người dùng đến quyết định “bán lỗ” phương tiện cũ để đổi lấy một chiếc xe điện đắt tiền và trong nhiều trường hợp, c̣n phải mua thêm bộ sạc hoặc đăng kư dịch vụ pin theo gói.
Việc tổ chức tại Vincom Plaza phường Thành Sen (TP Hà Tĩnh) cho thấy chiến lược thâm nhập vào các tỉnh trung du, nông thôn, nơi ít có sự phản biện và người dân dễ bị ảnh hưởng bởi h́nh ảnh “công nghệ, hiện đại”. Đây cũng là nhóm đối tượng bị định hướng truyền thông nhiều nhất qua các chiến dịch phối hợp giữa doanh nghiệp – chính quyền địa phương. Sự kiện lái thử sẽ được truyền thông địa phương đăng tải theo mẫu số chung: h́nh ảnh người dân phấn khởi, cán bộ hào hứng, phụ nữ nội trợ thử xe điện… nhưng hiếm khi có thông tin về giá thành thực tế sau khuyến măi. Chi phí vận hành (pin, sạc, thay thế phụ tùng). Mạng lưới trạm sạc c̣n mỏng.
Đây không đơn thuần là một chương tŕnh quảng bá xe, mà là một “tiểu xảo” trong chiến dịch “xanh hóa” h́nh ảnh tập đoàn VinGroup đối với một tỉnh nghèo nhất nước, đồng thời là công cụ phục vụ cho việc tái định h́nh tiêu dùng, kiểm soát truyền thông và mở rộng ảnh hưởng xuống các cấp địa phương khác. Nếu thực sự “v́ Việt Nam xanh”, VinFast nên minh bạch về ṿng đời sản phẩm, hỗ trợ người thu nhập thấp và không biến việc "đổi điện" thành một cuộc đua hào nhoáng mà người dân yếu thế nghèo khổ luôn là bên luôn luôn chịu thiệt tḥi.
VinFast mời gọi: “Trải nghiệm xe điện v́ Việt Nam xanh”. Mà trạm sạc th́ đỏ ngầu, giá pin th́ xám xịt và thông tin th́ đen thùi lùi. Lái thử xe chưa xong đă bị lái... nhận thức. “V́ môi trường” hay v́ tập đoàn cần tiêu thụ hàng tồn kho. Một ngày nào đó, có lẽ ta cũng được “thu năo đổi niềm tin” để sống xanh theo kiểu... chỉ có tập đoàn VinGroup đúng! Chưa kể, những cáo buộc về thao túng chính sách và được ưu ái về đất đai, thuế má… càng khiến khẩu hiệu “V́ Việt Nam xanh” trở nên sáo rỗng và phản cảm. Thực chất là v́ “Việt Nam xanh” – hay “VinGroup xanh”?
Lăo Thất
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to Gibbs For This Useful Post:
abcde12345 (3 Weeks Ago), hoathienly19 (3 Weeks Ago), RealMadrid (3 Weeks Ago)
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.03662 seconds with 9 queries