
Chia sẻ với các đại biểu ở buổi thảo luận tổ Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, ông Nguyễn Văn Được - người đứng đầu chính quyền TP.HCM cam kết thành phố sẽ giải quyết được bài toán kẹt xe vào năm 2035.
Nghe xong lời hứa của ông Được, dân lại phải lặng người nhìn đồng hồ. Không phải để đếm ngược đến năm 2035, mà để tự hỏi: "Phải nghe lại cái lời hứa cũ kỹ này bao nhiêu lần nữa dưới phiên bản mới?”.
Vâng, từ vài chục năm trước, những lời hứa kiểu này cứ được lặp đi lặp lại sau mỗi nhiệm kỳ mới của lãnh đạo TP HCM. Nó như thể một lời cam kết đẹp đẽ để đảm bảo cho chức vụ của mình được "sóng yên biển lặng". Thế nhưng sau mỗi lời hứa, dân kẹt thì vẫn kẹt, đường ngập thì cứ ngập, ô nhiễm khói bụi thì ngày một nặng nề... chỉ có điều, lãnh đạo sau thời gian hứa sẽ được "cất nhắc" lên các vị trí khác, hoặc được hưu dưỡng ở một đất nước đẹp đẽ nào đó mà dân không thể tìm thấy để bắt chịu trách nhiệm.
Lần này ông Được cũng "chắc ăn" như vậy. Không hứa thời gian quá gần, ít nhất là dù ông có làm thêm nhiệm kỳ nữa. Mà hứa tận thêm chục năm, lúc đó dân còn chẳng nhớ nổi lời hứa, rồi trách nhiệm thì có thể đá qua cho người kế nhiệm, ai hỏi thì nói "tầm nhìn dài hạn" là xong.
Thực tế, dân đâu cần Được hứa gì cho xa xôi, chỉ cần trả lời vài câu hỏi: Có bao nhiêu tuyến metro đã hoàn thành đúng tiến độ? Bao nhiêu dự án hạ tầng không bị đội vốn, không bị treo 10 năm? Bao nhiêu tên cán bộ chịu trách nhiệm cho những việc này từ trước đến giờ?
Và có bao nhiêu lãnh đạo chịu trách nhiệm thực sự nếu sau 2035, lời hứa tiếp tục... kẹt?
Linh