View Single Post
Old 01-08-2011   #4
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 147,185
Thanks: 11
Thanked 13,932 Times in 11,118 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 183
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Bi ai đời thuyền viên viễn xứ (Kỳ cuối)

Nhiều thuyền viên không hề biết khi họ qua xứ người th́ ở nhà người thân của họ nhận được lương không đúng như hợp đồng. Thuyền viên Trần Đ́nh Khánh, người trở về từ cơi chết khi tàu In Sung 1 gặp nạn vừa qua, là trường hợp điển h́nh.

Phí “ăn” vào lương


Hợp đồng lương của Khánh là 220 USD nhưng ở nhà năm thứ nhất vợ anh chỉ nhận được 2,8 triệu đồng/tháng. Chị cho biết sổ lương công ty môi giới giữ luôn nên chẳng biết họ trừ khoản ǵ. Đến năm thứ ba lương hơn 3 triệu đồng/tháng nhưng hỏi ra th́ không phải tăng mà do công ty trả dần khoản tiền đặt cọc chống trốn vào lương hằng tháng.

Điều đáng nói việc trả lương cho thuyền viên Trần Đ́nh Khánh, Công ty Lod lại chuyển cho một công ty cung ứng lao động ở Kỳ Anh. Đến tháng, vợ anh Khánh chỉ có việc lên kư và nhận lương trong khi sổ lương thuyền viên do công ty giữ lại.

Về quê gần mười ngày, nhiều thuyền viên thoát chết khi tàu In Sung 1 ch́m cho biết vẫn chưa được các công ty môi giới hoàn trả tiền lương, tiền chống trốn hay thanh lư hợp đồng... trong khi tiền vay mượn th́ đang phải gánh trả.

Theo Cục Quản lư lao động ngoài nước, VN bắt đầu xuất khẩu lao động thuyền viên từ năm 1992, đến nay 40 doanh nghiệp cung ứng thuyền viên đă đưa trên 18.000 lượt thuyền viên đi làm việc chủ yếu trên các tàu đánh cá của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Mức lương cơ bản theo hợp đồng của thuyền viên dao động từ 170-230 USD/tháng. Ngoài lương cơ bản, thuyền viên c̣n được hưởng tiền năng suất, tiền thưởng, làm thêm giờ b́nh quân 100-150 USD/tháng.

Tổng thu nhập b́nh quân một thuyền viên cơ bản đạt 180-350 USD/tháng.

Thuyền viên Lê Quang Rực cho biết anh kư hợp đồng hơn 350 USD/tháng, nhưng qua làm việc được bốn tháng và trở về v́ tàu ch́m vẫn chưa nhận được đồng nào. Thuyền viên Nguyễn Văn Nam bay sang Hàn Quốc được tám tháng, ở nhà bố mẹ mới chỉ nhận được hai tháng lương hơn 7 triệu đồng.

Để có tiền cho Nam đi, ông Nguyễn Thanh Tŕnh (bố Nam) phải thế chấp sổ đỏ đất ở ngân hàng, tháng nào cũng phải đi nạp tiền lăi. Nguyễn Mẫu Hiền và Trần Đ́nh Khánh cũng cho biết hiện phải ôm khoản nợ lớn ngân hàng. Nếu kéo dài một số người nói sẽ phải viết đơn kiện.


Lễ an táng một thuyền viên người Việt tại một nghĩa trang ở Haiti

C̣n thuyền viên Hoàng Đ́nh Châu (xă Kỳ Khang), người phải về trước hợp đồng v́ không chịu nổi “kiếp nô lệ” trên tàu đánh cá, cho biết lương của anh khi kư hợp đồng là 300 USD.

“Không biết họ trừ ǵ mà dữ vậy, 300 USD nếu nhận đủ cũng cỡ 6 triệu đồng nhưng vợ tôi nhận chưa tới 5 triệu” - anh Châu bức xúc cho chúng tôi xem các bảng chi trả lương của Công ty Inmasco.

Bảng lương thể hiện rất chi tiết các khoản khấu trừ: lương hợp đồng 300 USD, trừ các khoản phí ngân hàng 2,5 USD; quỹ thuyền viên 2 USD; phí dịch vụ 474.500 đồng và phí chuyển tiền 22 USD. Tổng cộng vợ anh Châu ở nhà nhận được 4,4-4,7 triệu đồng/tháng. Anh Châu bức xúc cho rằng khoản khấu trừ dịch vụ chuyển tiền 22 USD là quá nhiều và không thể chấp nhận.

“Ra ngân hàng hay bưu điện gửi 5 triệu đồng th́ họ chỉ lấy dịch vụ mấy chục ngàn, đằng này công ty trừ ḿnh tới hơn 400.000 đồng là quá dă man”.

Hầu hết công ty môi giới lao động có hoặc không có phép khi được các công ty chuyển tiền về trả cho thuyền viên cũng trừ dịch vụ thấp th́ 100.000 đồng và cao là 20 USD.

Sai luật

Tại thị trấn Kỳ Anh có tới bốn công ty môi giới mà chủ yếu là các cá nhân làm “c̣ lao động”. Hầu hết đều được các công ty xuất khẩu lao động (XKLĐ) có uy tín giao toàn quyền thu tiền, thậm chí là trả lương.

Ông Điệp, một môi giới lao động tại Kỳ Anh, cho biết công ty ông “hợp tác” với các công ty XKLĐ lớn ở Hà Nội... “Tôi làm nghề này đă mười mấy năm nay nên được nhiều công ty uy tín giao phó việc tuyển dụng, thu tiền phí luôn” - ông Điệp tiếp thị và cho biết thêm đi làm thuyền viên xa bờ Hàn Quốc th́ tiền phí 13-15 triệu đồng.

Trong số tiền này ông Điệp cho biết phần mềm ông hưởng chỉ được 3 triệu đồng, trong đó 1 triệu để ngoại giao bôi trơn. Phía công ty cũng có phần mềm khoảng 3 triệu đồng, phần c̣n lại trong khoản phí là 3 triệu đặt cọc chống trốn của thuyền viên (khi về được trả lại), c̣n lại trừ các khoản chi phí vé máy bay, học giáo dục định hướng, đồng phục...

Nổi tiếng nhất ở Kỳ Anh là ông Phạm Luận, người mà ông Điệp khoe rằng ra nghề từ “ḷ đào tạo” của ông. Cùng với nhiều lao động vào nhà ông Luận đăng kư đi thuyền viên Hàn Quốc, chúng tôi được hai cô nhân viên cho biết đi Hàn Quốc hay Đài Loan giá cũng 12-15 triệu đồng, nếu đăng kư sẽ nộp trước khoảng 7 triệu để công ty làm hồ sơ.

Hai cô nhân viên cũng cho biết văn pḥng làm đối tác cho nhiều công ty XKLĐ như Inmasco, Lod, TTLC...

C̣n tại Quảng B́nh cũng có ba công ty làm đối tác cung ứng lao động cho các công ty XKLĐ ở Hà Nội và TP.HCM là Công ty TNHH Vĩnh Nam, Công ty Bảo Lâm... Các công ty này dù không có chức năng XKLĐ cũng đứng ra thu lệ phí, tiền chống trốn và trả lương cho thuyền viên khi họ sang Hàn Quốc hay Đài Loan làm việc. Nhiều lao động ở xă Hải Trạch, Nhân Trạch, huyện Bố Trạch cho biết khi vào đăng kư họ phải đặt cọc trước 7-8 triệu đồng để công ty làm hồ sơ.

Trước việc các công ty môi giới và cung ứng lao động thu tiền của người lao động, ông Đào Công Hải, phó cục trưởng Cục Quản lư lao động ngoài nước, cho biết đây là việc làm hoàn toàn trái với luật. Chỉ có các công ty có chức năng XKLĐ mới được quyền kư hợp đồng và thu tiền của người lao động. Mặt khác họ có thể ủy quyền cho chi nhánh của họ thu hộ nhưng phải sử dụng phiếu thu có con dấu của công ty mẹ.

Các công ty có chức năng XKLĐ ủy quyền thu hộ cho các công ty môi giới, cung ứng lao động là hoàn toàn trái luật, nếu cục phát hiện sẽ xử lư nghiêm minh.

Riêng việc thu phí chuyển tiền tới 20-22 USD của người lao động ông Hải cũng cho rằng như vậy là quá cao: “Lương của thuyền viên có bao nhiêu đâu mà họ thu như vậy”. Ông Hải cho biết sẽ chấn chỉnh ngay những kiểu thu này.

“Bộ không chủ trương đẩy mạnh lĩnh vực xuất khẩu thuyền viên. Chủ trương của bộ là đẩy mạnh tuyển chọn, đào tạo, xuất khẩu lao động chất lượng cao”.

Đó là ư muốn của những nhà quản lư, nhưng trong thực tế việc gửi mạng sống của ḿnh cho những hiểm nguy trên hải tŕnh viễn xứ như một cách thay đổi cuộc đời lại là một hiện thực nhức nhối ở những làng quê nghèo, nơi chúng tôi đă ghé qua...

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, cục trưởng Cục Quản lư lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH)


(Theo Tuổi trẻ)
vuitoichat_is_offline  
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.03995 seconds with 9 queries