View Single Post
Old 02-16-2011   #2
cuopbank
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
cuopbank's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Location: US
Posts: 2,240
Thanks: 2
Thanked 311 Times in 213 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3 Post(s)
Rep Power: 20
cuopbank Reputation Uy Tín Level 6
cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6
Default Cách mạng kiểu Thế kỷ 21

Năm 1917, cuộc cách mạng ở Nga vẽ ra một thứ kiểu mẫu, có thể gọi là một mô h́nh cho nhiều biến cố tương tự trong thế kỷ 20. Cách mạng 1917 nổ ra v́ ḷng dân bất măn với chế độ Nga hoàng; những người lănh đạo đầu tiên chủ trương thành lập một thể chế dân chủ tự do. Nhưng sau đó, một nhóm người bôn sơ vích đă đoạt lấy quyền hành, thủ tiêu những nhà cách mạng sơ khởi. Nhóm bôn sơ vích thành công v́ họ theo một chủ nghĩa cực đoan mà họ tin như một tôn giáo; họ quyết tâm không ngần ngại dùng mọi thủ đoạn bất chấp đạo lư, để chiếm chính quyền.

Năm 2011, các cuộc cách mạng ở Tunisia và Ai Cập đang vẽ ra một mô h́nh mới, có thể mở đầu cho nhiều biến động khác, trước kết là ở vùng Trung Đông; nhưng có thể sẽ lan ra các nước độc tài khác. Hiện nay c̣n quá sớm để h́nh dung một mô h́nh cách mạng khởi đầu tại hai nước Á Rập Hồi Giáo trên. Nhưng chúng ta có thể nêu lên một số điểm đặc biệt rất rơ rệt của các biến cố lịch sử này. Giới thanh niên có học, dù ở các nước Á Rập, Iran, hay ở Trung Quốc, Việt Nam, Miến Điện, Congo, họ đều nên nghiên cứu mô h́nh Tunisia, Ai Cập này nếu muốn có ngày sẽ đứng lên thay đổi vận mệnh quốc gia ḿnh.

Những chữ “Cách mạng kiểu Thế kỷ 21” đă được anh Saad Eddin Ibrahim nói ra trước. Anh là người đă từng bị công an của ông Mubarak bắt bỏ tù nhiều lần; và anh tham dự tích cực vào những cuộc biểu t́nh vừa qua. Anh nói: Thanh niên Ai Cập hay Tunisia th́ cũng không khác ǵ thanh niên các nước khác. Họ không muốn bị gạt ra ngoài, không được góp tay vào xă hội. Họ chống các chế độ tham nhũng ăn cắp. Họ muốn mọi người được sống trong chế độ tôn trọng luật pháp. Anh nói tiếp: Đây là một cuộc “Cách mạng kiểu Thế kỷ 21.” Đây là một cuộc cách mạng của những người trẻ tuổi. Họ sẽ thay đổi thế giới Á Rập.

Nếu chỉ có một đám thanh niên, sinh viên, th́ không đủ để làm cách mạng. Cả trong Thế kỷ 20, cách mạng chỉ xảy ra nếu ḷng dân thực sự bất măn, nỗi bất măn v́ mất hết phẩm giá khi sống dưới ách độc tài. Nỗi bất măn của dân có thể được che giấu ngấm ngầm, không thể hiện ra. Ở hai nước Á Rập Bắc Phi người dân có vẻ đă quen cam chịu chế độ công an mật vụ trong suốt nhiều năm qua, không ai tưởng tượng được có lúc mọi người đều đứng dậy, nhất hô vạn ứng, chỉ trong mấy tuần là chấm dứt một chế độ đă kéo dài ba chục năm!

Các biến cố ở hai nước trên xảy ra v́ những nguyên nhân tưởng chừng rất nhỏ nhoi! Tại Tunisia, chỉ cần một thanh niên tự thiêu cũng đủ châm ng̣i cho cuộc nổi dậy bộc phát. Anh Mohamed Bouazizi, 26 tuổi, chọn cái chết v́ bị công an làm nhục, nhưng v́ anh mà hàng triệu thanh niên khác cảm thấy họ cũng có thể bị làm nhục như anh! Khi mọi người ư thức nỗi nhục chung, chế độ độc tài sẽ sụp đổ. Tại Ai Cập, anh Khaled Said, 28 tuổi, cũng bị công an đánh chết; nhưng chưa chắc một biến cố lớn đă xảy ra nếu không có những thanh niên khác, cùng lứa tuổi trên dưới 30, quyết tâm khơi dậy một biến động, và họ có kỹ thuật thông tin, liên lạc, vận động, tổ chức các người cùng tuổi, và những người lớn tuổi hơn họ. Phương pháp vận động, tổ chức quần chúng trong Thế kỷ 21 cũng không khác ǵ Thế kỷ 20 mấy v́ tâm lư con người vẫn vậy. Nhưng kỹ thuật thông tin, liên lạc th́ đă hoàn toàn khác, đă tiến những bước khổng lồ so với thế kỷ trước. Không thể tưởng tượng người dân các nước Bắc Hàn hay Miến Điện có thể làm như người Ai Cập; v́ chính quyền ở hai nước đó đă dùng mọi cách ngăn cấm kỹ thuật thông tin mạng lưới. Ngày hôm qua, bà Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton đă nói chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ các nhà tranh đấu cho nhân quyền và tự do dân chủ ở các nước để họ vượt qua được những hàng rào cản trở Internet của các chính quyền độc tài.

Cả hai biến động ở Tunisia và Ai Cập đều châm ng̣i khi những người trẻ tuổi khích động mọi người về ư thức nỗi nhục chung; đó là động cơ các cuộc nổi dậy. Các chế độ độc tài trong thế kỷ 21 đă khôn ngoan hơn hồi 100 trước đây. Họ biết làm sao cho dân tuy nghèo nàn nhưng không đến nỗi đói khổ quá. Dân các nước Á Rập đang xáo động hiện nay phần lớn có mức sống cao hơn ở Việt Nam. Dân Kuwait, Á Rập Saudi, Bahrain đều có lợi tức khá giả. Người dân khi nổi lên v́ nghèo đói, trừ khi nạn đói quá lớn như ở nước Trung Hoa. Phần lớn các cuộc cách mạng nổ ra khi người dân cảm thấy họ hổ thẹn, nhục nhă, và muốn rửa nhục. Nếu người dân sống không ư thức được rằng ḿnh đang chịu nhục nhă, th́ họ rất khó nổi dậy. Các chế độ độc tài che lấp thông tin là để cho dân không biết là ḿnh đang chịu nhục. Kỹ thuật thông tin tiến bộ là vũ khí của các cuộc cách mạng Thế kỷ 21.

Một đặc điểm của mô h́nh cách mạng Thế kỷ 21 là các thanh niên xướng xuất không hề sử dụng đến một ư thức hệ nào làm động cơ quy tụ mọi người khiến họ cùng nổi lên. Trong đám gần 30 thanh niên đứng ra tổ chức những cuộc biểu t́nh đầu tiên ở Ai Cập có những người theo chủ trương kinh tế, chính trị tự do; cũng có người tự coi là theo chủ nghĩa xă hội. Có người quyết tâm xây dựng một chế độ thế tục bảo đảm tự do cho mọi tôn giáo; nhưng cũng có người tham dự v́ muốn bảo vệ tín ngưỡng Hồi Giáo của họ. những thanh niên Ai Cập tổ chức được hàng trăm ngàn người biểu t́nh v́ họ cùng chia sẻ một số nhu cầu, giống như những người dân Ai Cập khác: Muốn sống trong tự do để thấy ḿnh có giá trị. Tự do, là điều ai cũng hiểu được. Và người ta chỉ thực sự tự do khi sống trong luật pháp. Đó là những điểm căn bản mọi người đồng ư với nhau! Động cơ lớn nhất là t́m lại nhân phẩm cho ḿnh và cho đồng loại!

Cách mạng tạo cơ hội cho mọi người t́m lại giá trị của ḿnh, tự ḿnh rửa nhục. Cách mạng là để tự t́m lại nhân phẩm. Cô Perihane Allam, 24 tuổi, kể rằng hồi xưa mỗi lần đi qua công trường Tahrir (Tự Do) cô thường bị đám thanh niên buông lời trêu ghẹo thô lỗ. Nhưng trong những ngày biểu t́nh, cùng ở nơi này, nhưng chuyện trêu ghẹo không bao giờ xảy ra! Chính cảm tưởng tự do đă khiến các chàng trai biết tự trọng! Họ đă khám phá ra phẩm giá của chính ḿnh!

Dưới các chế độ độc tài, con người cảm thấy chính ḿnh mất giá trị, đặc biệt là mất phẩm giá khi chính ḿnh sống phi đạo đức. Khi nh́n chung quanh thấy không ai giữ kỷ luật, không ai tôn trọng của công, th́ mọi người đều mất ư thức về trách nhiệm của người công dân. Trong hai tuần lễ dân Ai Cập biểu t́nh, chúng ta đă thấy cảnh các nhóm thanh niên tự động họp nhau lại, làm những việc công ích. Ngay từ ngày đầu, họ đă tạo ra một hàng rào người bao quanh Viện Bảo Tàng Ai Cập, ngăn không cho trộm cướp các vật cổ quư báu trong đó. Trong đám trẻ lănh đạo các cuộc biểu t́nh, có người đă nhớ lại cảnh Viện Bảo Tàng của Iraq bị tấn công sau khi chế độ Hussein sụp đổ. Trong suốt những ngày biểu t́nh, nhà báo đă chứng kiến cảnh các thanh niên đeo găng tay ni lông đi lượm rác và đổ rác. Họ nhất định giữ cho mặt đất nơi công trường dân đang biểu t́nh được sạch sẽ.

Trước đó một tháng, những thanh niên này có thể đi qua công trường vẫn xả rác! Họ có thể đă vứt các lon nước ngọt đă uống hết, hoặc ném tàn thuốc là xuống đường. Nhưng cách mạng đă thay đổi họ. Trước đây các thanh niên này, và hầu hết người dân khác, đều không nghĩ đất nước Ai Cập thuộc về họ. Đất nước bị một bọn tham nhũng độc quyền khai thác, mọi người dân đều bị khai thác. Đất nước không phải của họ!
Khi các thanh niên đi biểu t́nh, họ muốn giành lại quyền làm chủ đất nước họ từ tay bọn người tham nhũng độc tài. Và họ bắt đầu tập cư xử như những “ông chủ” mới của đất nước họ. Họ muốn giữ ǵn đất nước họ cho sạch sẽ. Khi giới thanh niên nghĩ rằng đất nước là của chung mọi người, trong đó có chính họ, chứ không phải chỉ là miếng mồi cho bọn tham nhũng độc tài thao túng và khai thác, th́ người ta sẽ lo giữ ǵn đất nước. Một câu chuyện lư thú là các thanh niên vừa lo tổ chức biểu t́nh, vừa lo giữ cho thị trường chứng khoán ở Cairo không bị mất giá nhiều quá! Cô Sarah Lamei, 26 tuổi, đă nẩy ra ư kiến là kêu gọi các bạn trẻ cùng tuổi vừa đi biểu t́nh vừa đi mua cổ phiếu trên thị trường. V́ các cuộc biểu t́nh khiến giá mọi cổ phiếu đều xuống, chính các thanh niên có trách nhiệm nâng giá lên! Lời kêu gọi mỗi người mua một số cổ phiếu khoảng 16 đô la Mỹ được đưa ra qua mạng lưới Facebook, chuyển qua những qua máy cầm tay BlackBerry, được rất nhiều người hưởng ứng. Chưa bao giờ có cảnh các thanh niên vừa lo lật đổ chính quyền, vừa lo bảo vệ thị trường chứng khoán! V́ họ biết thị trường chứng khoán sẽ là một khí cụ phát triển nền kinh tế chung của toàn dân!

Hiện tượng này chứng tỏ khi các thanh niên cảm thấy đất được là của họ, họ là những chủ nhân, th́ họ thấy có trách nhiệm bảo vệ. Không những phải quét dọn cho mặt đất sạch sẽ, mà c̣n có trách nhiệm giữ cho nền kinh tế tiến điều ḥa! Qua câu chuyện này chúng ta cũng thấy nhiều thanh niên lănh đạo và tham dự các cuộc biểu t́nh lật đổ ông Mubarak thuộc thành phần khá giả, có những phương tiện thông tin đắt tiền, biết thế nào là vai tṛ của thị trường chứng khoán, và có tiền để đầu tư một khoản tối thiểu 16 đô la! Giới trung lưu Ai Cập, nhiều người sống khá giả trong chế độ Mubarak, nhưng họ không lo bảo vệ ông ta. V́ nỗi khao khát tự do mạnh hơn những động cơ tâm lư khác hay tiền bạc!

Một nhà báo đă gặp anh Ahmed Awn, 31 tuổi. Anh ta đă đi biểu t́nh đêm ngày, mặc dù chính anh được ưu đăi trong chế độ độc tài của ông Mubarak; nếu ông ta bị lật đổ th́ anh sẽ bị thiệt về kinh tế. Anh giải thích tại sao: “Trước đây tôi chưa bao giờ cảm thấy hănh diện là người Ai Cập. Nhưng hôm nay, tôi có thể nói: “Tôi hănh diện là một người Ai Cập!”

Một nhà báo khác kể chuyện một người Ai Cập 42 tuổi tốt nghiệp Đại Học Harvard, đang làm ngành ngân hàng ở London và sống sung túc hơn nhiều người. Hôm ngồi coi ti vi cảnh các sinh viên biểu t́nh lần đầu, ngày 25 tháng 1 năm 2011, trông thấy tuổi trẻ nước anh đứng dậy, nhà tài chánh này đă bỏ hết mọi công việc, về nước ngay lập tức để tham dự công cuộc chống chế độ Mubarak. Một nhà báo khác nói đến một người Ai Cập đang làm việc lương cao ở Á Rập Saudi, anh ta cũng trở về nước để đi biểu t́nh. Anh đưa vợ và 2 con nhỏ tới công trường Tự Do: “Tôi muốn các con tôi được thở hít không khí này, nh́n những h́nh ảnh này, chạm vào mặt đất công trường nay. Tôi muốn suốt đời các con tôi sẽ nhớ măi!”

Những thanh niên tổ chức các cuộc biểu t́nh lật đổ chế độ Mubarak chưa bao giờ có kinh nghiệm chính trị. V́ trong chế độ cũ, không ai được phép góp ư kiến về việc quốc gia, trừ đám tay chân đồng đảng của Mubarak. Bởi vậy, phát ngôn viên của Hội Đồng Quân Nhân Tối Cao đang cai trị Ai Cập đă tỏ ư khuyến khích các thanh niên này lập ra các đảng hoạt động chính trị, và cử đại diện tới gặp các tướng lănh nắm quyền.

Đây là một đặc điểm khác của cách mạng đầu tiên trong Thế kỷ 21. Những người làm cách mạng nhưng không hề có ư định làm chính trị! V́ vậy, có thể nói những cuộc cách mạng mới giữ được tính chất thuần túy, trong sạch hơn. Khác hẳn các cuộc cách mạng trong thế kỷ trước, với những nhóm cực đoan chỉ nhắm mục tiêu quyền bính, dám làm mọi thủ đoạn tàn ác phi nhân, miễn là cướp được chính quyền.

Nhưng khi các thanh niên lănh đạo cuộc cách mạng không chuẩn bị trước về chính trị th́ làm sao họ giữ được mục tiêu tốt đẹp ban đầu, không để cho người khác cướp công rồi đưa những ông Mubarak mới lên?
Cách mạng có thể giữ được tôn chỉ trong sạch ban đầu nếu tŕnh độ dân trí đủ cao. Với những quyền tự do mới được trả lại, người dân sẽ tự bảo vệ cuộc cách mạng của họ. Trong Thế kỷ 21, người dân không dễ bị đánh lừa như trước đây 50 năm hay 100 năm!

Ngô Nhân Dụng
cuopbank_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.11489 seconds with 10 queries