Lý Tiểu Long là một trường hợp…đáng tiếc, xét về mặt kinh tế. Chỉ với bộ phim đầu tiên “Đường Sơn Đại Huynh”, người ta ùn ùn mua vé vào xem chàng “Lý Tam Đá” trổ tài, kế đến những “Tinh Võ Môn”, ‘Mãnh Long Quá Giang”, “Long Tranh Hổ Đấu” và “Tử Thần Du Hí” là những bộ phim đem đủ thứ về cho chàng Lý, tiền tài, danh vọng, gái ghiếc và cả…cái chết.
Sự nghiệp ‘tỉ đô la’ của họ Lý chấm dứt cùng với bộ phim mang cái tên tiền định cuối cùng, nhưng sau đó thế giới bắt đầu ái mộ anh và thế là con sóng thứ nhì về họ Lý ra đời, với việc dứt điểm bộ phim anh đang đóng dở dang và tất cả phim ảnh tài liệu về anh, từ đĩa CD qua DVD, rồi sách, báo được người ta tìm tới, đợt sóng đô la thứ nhì cũng khá, nhưng tiếc là người hái ra tiền đã ra thiên cổ!
Cũng như Bruce Lee, có những tài danh mà cái chết không hề làm ngưng lại thương tiếc của bao fans hâm mộ, như Marilyn Monroe là thí dụ điển hình nhất. Từ bên kia thế giới, có thể cô cũng không ngờ người ta ái mộ cô đến nỗi tiền bạc do tên tuổi cô đem lại nhiều như lòng thương mến người đời dành cho cô.
Những người chủ nhân tên tuổi ‘cô đào vâm’ tóc vàng đã ra đi vào cõi vĩnh hằng gần 50 năm này đang chế tạo một loạt mỹ phẩm làm đẹp, quần áo lót và cả một show, tất cả đều mang tên cô, tất cả đều bán chạy, đem tiền về ồ ạt cho những người thức thời với… tử thần sáng chói!
Jamie Salter, một người thức thời kiểu này, nhận xét: “Mỗi một nữ minh tinh sau MM đều cố gắng bắt chước nàng ở một vài chi tiết nào đó. Marilyn Monroe chính là thương hiệu, một cái tên duy nhất và độc đáo, vì thế bán hàng hóa mang tên nàng là chuyện không sao tránh được”
Bạn có biết các minh tinh từ bên kia thế giới hàng năm mang về bao nhiêu đô la cho các thứ ‘không thể tránh’ như thế không? Mới sơ sơ có 2.25 tỉ đô la thôi, đó là chỉ tính trên thị trường Bắc Mỹ thôi đấy, theo Ira Mayer, người đang cai quản sự nghiệp mua bán bằng cấp thương mại như thế qua tổ hợp The Licensing Letter.
David Reeder, phó chủ tịch GreenLight, đang điều hành việc quản trị các tài sản địa ốc của Steve McQueen, Johnny Cash và Andy Warhol, cho hay: “Sở dĩ người ta chú ý đến các thương vụ gắn liền với các ngôi sao đã khuất vì người ta biết đây là…hàng thật, có giá trị cao và được nhiều người biết đến”
Elvis Presley là một tên tuổi huyền thoại chẳng kém MM. vì thế CKx, nhà sản xuất của American Idol, mới giữ trong tay đến 85% hợp đồng kiểm soát tài sản của chàng. CKx ký với Sirius XM Radio để tạo ra một chương trình Elvis riêng trên đài này và còn ra sách hoạt hình với Liquid Comics và chơi luôn loại máy slot trong casino mang tên chàng với International Game Technology.
John Lennon đâu thoát được bàn tay người dương thế. Tháng 10 năm 2010, nhân kỷ niệm ngày sinh thứ 70 của lãnh tụ Tứ Quái, hãng Montblanc lừng danh về viết máy và đồng hồ, đã tung ra trên thế giới 70 cây viết Lennon Limited Edition, trị giá mỗi cây là 27,000 đô la, bằng giá một Toyota Camry V6 đời 2011!
Danh ca Jimi Hendrix cũng thế thôi, những người quản lý tài sản của danh ca này đã ‘đấu chưởng’ với thân nhân tay guitar huyền thoại và giọng ca duy nhất để tạo ra những sản phẩm mang tên ông, có những sản phẩm…hơi lạ như một loại rượu vodka được một người anh họ tung ra thị trường.
Bob Marley, vua nhạc reggae với mái tóc dài quái chiêu, gương mặt xương xẩu và tài ba bất tử, đã được công ty ‘sân nhà’ House of Marley dùng để sản xuất một headphone mang tên ông và công ty Mellow Mood sản xuất nước uống trong các lon màu sắc sặc sỡ bắt mắt.
Steve McQueen, tên tuổi xi nê ma sáng chói không bao giờ tắt trong lòng người hâm mộ, cũng được lưu giữ ở dương gian bằng một chương trình thương mại của UBS, trong áo t-shirts của Dolce & Gabbana và ngay cả hàng hiệu Tommy Hilfiger cũng dùng hình ảnh và tên tuổi của ông để quảng cáo cho sản phẩm của mình.
Marketing những kẻ Immortals như thế tới đó có dừng lại chưa? Câu trả lời là chưa. Năm nay nếu còn sống, MM đã là bà cụ duyên dáng… 84 tuổi và có 2 thế hệ trên thế giới có thể không biết bà là ai. Để bắt nhịp cầu với giới trẻ, người ta phá đổ bức tường ngăn cách thần tượng với khán giả như trong thập niên 50.
Bây giờ đã là thế kỷ 21 rồi, phải thân thiện một chút chứ, thế là Marilyn Monroe có ngay một trang Facebook như ai, với 357,410 bạn hữu kết ngay vào để nàng không còn cô độc bên kia Suối Vàng, trong số này có Tám Tàng, người từng mơ đến MM còn hơn mê trúng số Mega Millions!
Dĩ nhiên Tám là người trần mắt thịt, nghĩa là nhát như cáy, bữa nào ‘hòa mạng Facebook mà thấy MM nhắn như vầy “Hello, tui nè Tám, tối nay tụi mình đến quán Immortal Idol làm chầu bia bọt nhen” thì dứt khoát Tám sẽ lăn quay té xỉu!
Hồng Quang
(Calitodaynews)