R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Join Date: Jan 2008
Posts: 147,068
Thanks: 11
Thanked 13,899 Times in 11,097 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 183
|
Việt kiều trăn trở ngày về hưu (2)
Nhân đọc một bài tài liệu trên báo địa phương McClatchy Tribune ở Sacramento hôm 18/2 (The Widowhood Effect) về sự yêu thương gắn bó của đời sống vợ chồng ngay đến quăng đời c̣n lại làm người ta liên tưởng đến mối t́nh già cao quư.
Hai cụ J.D Conger và Opal Conger sống với nhau rất đằm thắm cho đến cuối cuộc đời. Ông cụ và bà cụ Conger vừa ăn mừng ngày cưới thứ 80 và sau đó vài ngày bà cụ Opal Conger qua đời, 13/1 ở tuổi 97 và 48 tiếng sau ông cụ J.D Conger cũng theo gót bà về trời ở tuổi 101. Theo các chuyên gia về xă hội học của Đại học Harvard th́ 22% đàn ông mất đi một thời gian ngắn sau khi bà vợ về với trời. Ngược lại phía phụ nữ là 17%. Hy vọng tất cả cuộc t́nh già nào trên đời này đều đẹp như mối t́nh già Conger.
Tại một vài tiểu bang Mỹ và vài tỉnh của Canada, để nhắc nhở người ta nên nghĩ đến gia đ́nh nhiều hơn, chính phủ lập ra ngày Family’s day - ngày thứ hai của tuần thứ ba trong tháng 2 mỗi năm, trong khi ở Việt Nam là ngày 28/6, cũng là ngày của Gia đ́nh để cho con cái cha mẹ có th́ giờ và cơ hội gặp gở, tạo niềm thân mật hơn giữa cha mẹ và con cái. Cái lễ này cũng nhằm mục đích cho thấy cái giá trị tinh thần của gia đ́nh, của mái ấm với người thân sum họp đầy đủ.
Tôi chợt nhớ lại một phong tục người Huế khi xem TV tường tŕnh về lễ hội miền Trung, ngắm cảnh ban đêm người ta thả đèn giấy lắc lư, bồng bềnh, lóng lánh dưới chân cầu Trường Tiền trên ḍng sông Hương để nguyện cầu:
“Mỗi năm mỗi đốt đèn trời
Cầu mong cha mẹ sống đời với con”
Xúc động và thương quá những bàn tay úp lại h́nh trái tim như là tấm ḷng của các con. Mặc dù chỉ nh́n thấy h́nh ảnh qua video, nh́n những đôi mắt long lanh, kính cẩn nguyện cầu mà tôi lặng lẽ quay mặt đi để giấu làn mi ấm ướt. Ước ǵ tôi được hóa thân thành những con thuyền giấy bồng bềnh kia, để chở măi những ngọn lửa hiếu thảo đi khắp các ḍng sông cùng trời cuối đất đến những người cha, người mẹ hạnh phúc. Bởi chỉ có những người trung niên, những người lớn tuổi mới cảm thụ được hết tấm t́nh này!
Tôi nhớ có lần cô bạn Xuân đang nuôi bố mẹ già, tâm sự rằng “Đồng tiền, tuy có thể nuôi cha mẹ về vật chất đầy đủ, nhưng sự quan tâm miếng ăn, giấc ngủ và những sở thích, t́nh cảm quen thuộc của cha mẹ mới có thể kéo dài tuổi thọ song thân!”. Những ai có đi ngoài mưa một ḿnh, mới nghe ḿnh thấm lạnh. Đối với văn hóa Á châu ḿnh đâu có ai thích sống tách rời con cháu?
Cô bạn Ngọc cũng có tâm sự như sau: “Nhiều khi thấy con ḿnh lâm bệnh, người mẹ suốt đêm ngồi bên cạnh thầm nguyện ơn trên chữa lành cho con ḿnh với bao ḍng nước mắt và những nỗi đau ḷng. Nhiều lúc nguyện rằng nếu có thể được bệnh thay cho con, ḿnh cũng sẽ cam ḷng gánh chịu để đổi lại sức khỏe cho con mau b́nh phục!”. Ôi t́nh thương của mẹ bao la như thế đó, không biết con cháu ḿnh sau này có cảm nhận được điều này chăng!
Trong khi đó có những cặp vợ chồng kém hạnh phúc ít hợp tính hơn th́ cuộc sống về chiều có phần khó khăn và tẻ nhạt hơn. Có những lo lắng khi con cái c̣n ở chung. Con c̣n nhỏ th́ lo cho con trên đường học vấn, bạn bè như thế nào, học ở đâu, học ngành ǵ. Đến khi con khôn lớn th́ lo chuyện lập gia đ́nh cho con, quen với ai, người đó có cùng ngôn ngữ, cùng văn hóa, cùng dân tộc không, có phù hợp với con ḿnh không... Đó là những lư do khiến vợ chồng chung sức đoàn kết lại để giúp đỡ và giải quyết cho con. Nay con cái đă lớn khôn, mối lo âu đó hầu như không c̣n hiện hữu. V́ thế với thời gian ở tuổi xế chiều ông và bà phải t́m một việc ǵ đó phù hợp cho mỗi người để giết th́ giờ, để tránh đụng chạm. Chẳng hạn như bà th́ làm thiện nguyện trên chùa, nhà thờ, nhà thương hoặc cho hội Hồng Thập tự. Mấy ông th́ họp bè, họp bạn chơi thể thao, quần vợt, bóng bàn, đánh mạt chược, vũ cầu...
Nhớ lại cô bạn Thu ở St-Petersburg kể chuyện song thân cô đều đi tu khi tất cả con cái đều dọn ra ở riêng. Khi c̣n ở Việt Nam cô cho biết là ông bà rất thương yêu, tưởng chưa có cặp vợ chồng nào hạnh phúc nhất trên đời như cha mẹ cô. Nhưng khi từ khi em trai cô mất đi v́ một tai nạn xe cộ ở cái tuổi quá trẻ, mẹ cô tin rằng trời Phật đă báo phạt cha mẹ cô cho nên bà ấy quyết định vào chùa tu tỉnh để ăn năn sám hối, hầu mong cho con cái được an lành về sau và cho cuộc đời c̣n lại của ông bà. Cha cô đành phải theo gót mẹ cô đi tu ít lâu sau đó. Ở vào độ tuổi xế chiều, vợ chồng sống với nhau ngoài t́nh c̣n có nghĩa, một người mất đi th́ cuộc sống của người c̣n lại không c̣n ư nghĩa nữa, và sau một thời gian buồn bă cũng xuôi tay nhắm mắt theo người bạn đời của ḿnh.
Dù sao đi nữa khi người chồng về hưu, dù có chuẩn bị kỹ đến đâu đi nữa th́ đó cũng là một cú sốc, nặng nhẹ tùy điều kiện tài chính mỗi người. Cố gắng tích luỹ tiền bạc như lời kêu gọi trong biểu ngữ quảng cáo của những hăng Bảo hiểm nhân thọ “Tự do lúc 55 tuổi” (Freedom 55). Có người chịu sự hụt hẵng do thu nhập thấp lại, sức khỏe kém, tiếng nói hết trọng lượng, bạn bè ít dần, sinh ra cô đơn, chua chát, đắng cay. Cũng có người bị bà xă đối xử lạnh nhạt hơn. Nếu bị chỉ trích, chê bai, bắt lỗi th́ lại càng thấy nặng ḷng, khổ sở bởi đă qua thời kỳ lên voi và nay là lúc xuống chó.Nhưng xin quư vị “nội tướng” cũng nên cảm thông cho mấy ông già bị “cú sốc” làm xáo trộn tâm lư, đôi khi tinh thần ít nhiều suy sụp, làm thân xác dễ trở nên xuống dốc.
Vào những buổi chiều hoàng hôn buông xuống, chiều nào ông già cũng một ḿnh ngồi uống trà hay uống rượu, bia, mắt buồn man mác, có lẽ ông đang tiếc nuối về những kỷ niệm xa xưa huy hoàng nào đó, có lẽ ông khao khát đắm ḿnh trong tiếng ŕ rào của gió lướt qua cánh đồng; trong tiếng chuông chùa ngân vang khi hoàng hôn chập choạng ở làng quê xưa với hai mùa mưa nắng. Song ông c̣n hoài niệm về những người bạn của ông, bạn mất hay c̣n ở lại Việt Nam, một vài đồng môn ngày nào chia ngọt sẻ bùi ở mái trường thân yêu nay đă không c̣n trên cỏi đời. Tội nghiệp, ông già ngồi yên lặng một ḿnh, trầm tư hướng mắt về phía chân trời xa như đứa bé mồ côi tủi thân, bâng khuâng về cội nguồn xa vời của nó!
“Chiều chiều ra đứng ngơ sau
Trông về quê Mẹ ruột đau chín chiều”
Một vài trường hợp hai vợ chồng già được đưa vào viện dưỡng lăo. V́ t́nh trạng sức khỏe của vợ chồng khác nhau - người c̣n tương đối khoẻ, người đau yếu nhiều. Có khi ông th́ được đưa vào một viện với y tá chăm sóc đặc biệt trong khi bà c̣n tự chủ th́ được đưa vào một viện khác.
Người Việt Nam thường có ấn tượng không đúng về nhà dưỡng lăo v́ các cụ thường có cảm giác tủi thân nghĩ rằng con cháu bỏ rơi ḿnh và cảm thấy bị cô đơn, hất hủi. Con cái th́ mang mặc cảm không lo được cho cha mẹ trong lúc tuổi già sức yếu.
“Cha mẹ nuôi con như biển trời lai láng
Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày.”
Ở Việt Nam chỉ cần lo ăn ngày hai bữa cũng đă tạm ổn qua ngày. Thật ra với hoàn cảnh cuộc sống ở hải ngoại mọi người đều phải lo lắng cho việc mưu sinh, phải đi làm, phải kiếm tiền để chi phí cho mọi sinh hoạt hằng ngày. Tiền nợ nhà, tiền bảo hiểm sức khỏe, tiền học hành, tiền xăng, tiền thuế... mọi thứ đều cần thiết. Không đi làm là không thể giải quyết những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Con cái cũng rất đau ḷng khi phải đưa cha mẹ vào những nhà dưỡng lăo. Tuy nhiên với thời gian rảnh rỗi con cái nên thường xuyên đến chăm sóc cha mẹ để an ủi các người trong những ngày tuổi già sức yếu của cuộc đời.
Cha của cô bạn Xuân có tuổi cao và mắc bệnh của tuổi cao niên, con cái không thể nào chăm sóc tại nhà được nên đă đưa vào nhà dưỡng lăo đă nói: “Ba th́ đă vào Nursing Home rồi, lái xe độ 5 phút là đến nơi, đi subway th́ khoảng 10 phút, nên Xuân mỗi ngày vẫn vào đút cơm cho ba ăn như hồi ba c̣n ở hospital, cuối tuần th́ cháu Jimmy, con trai bé Sáu, vào đút cơm cho ông ngoại. Ba và mẹ đều yếu lắm rồi, tụi Xuân c̣n lo được cho ba mẹ ngày nào, Xuân cảm ơn ơn trên ngày đó. Xuân tin rằng tất cả những người con, đều thương kính cha mẹ của ḿnh và nếu có cơ hội, Xuân nghĩ chúng ta ai cũng sẽ hết ḷng phụng dưỡng cho cha mẹ, nhất là vào lúc cha mẹ già yếu, bệnh hoạn.”
Nhưng bà mẹ vợ tôi, vẫn c̣n sức khỏe tốt sau khi ở khu dưỡng già một thời gian ngắn th́ bà đă thay đổi cái nh́n của ḿnh và cho biết “Từ khi dọn về đây, con cái tôi yên tâm tập trung làm việc, không cần điện thoại hỏi thăm nhiều lần trong ngày. Những lúc buồn, tôi có bạn nói chuyện. Điều làm cho cuộc sống tôi vui hơn v́ có sự cảm thông của bạn bè”.
Cũng có người tâm sự rằng :"Khi trước tôi sống với con tôi, nhưng nay sức khỏe một ngày một yếu, con tôi phải đi làm từ sáng đến chiều mới về, mỗi khi cần đi vào nhà vệ sinh tôi cứ lo khi tôi té ngă không ai hay biết. Nay vào nhà dưỡng già được chăm sóc đặc biệt có cần ǵ th́ đă có người giúp, vả lại có các bạn già đồng lứa tuổi ḿnh cũng cảm thấy vui hơn, con tôi cũng yên tâm hơn".
Khi c̣n ở Việt Nam chúng tôi nh́n thấy bà con ḍng họ sống khoẻ mạnh và vui vẻ. Nếu ai lâm trọng bệnh th́ qua đời, nhiều khi ở cái tuổi quá trẻ. Ngược lại ở hải ngoại mỗi khi đi thăm viện dưỡng lăo, nh́n những người già có người khoẻ người yếu, người tàn tật sống lay lắt và đau đớn với căn bệnh nan y làm ḷng tôi trùng lại. Ở Tây phương với nền y học tối tân và nhiều tiến bộ giúp con người sống lâu hơn, ngay với nhiều trường hợp người già sống trong sự đau đớn đến khi nhắm mắt. Tôi nhớ lại một bài tường tŕnh trong báo địa phương kể lại một trường hợp đặc biệt của một cụ già phải tốn 25 ngàn đô bay sang Hà Lan để họ giúp cho ḿnh thực hiện điều ḿnh muốn, là qua bên kia thế giới vĩnh viễn để khỏi sống lay lắt với căn bệnh hiểm nghèo mà cụ đang vấp phải. Lắm lúc tôi tự hỏi cuộc sống trong một xă hội mới với nền y học tân tiến như ngày nay có làm cho cuộc đời người già sung sướng hơn, hay thay vào đó nó kéo dài sự đau đớn của nạn nhân và cả những thành viên trong gia quyến thân tộc của họ.
Tôi đă đọc đâu đó một tiểu luận nói về hưu của anh Vơ Đại Sinh ở Australia như sau: Năm nay tôi tṛn 61 tuổi. Cách đây 2 năm tôi đă định kế hoạch về hưu ở tuổi 60. Thế nhưng, một hôm tôi đưa vợ đến vấn an một ông quan to, tuổi lớn hơn tôi, tận mắt chứng kiến cảnh huynh trưởng nhà ḿnh không lợi tức, bị vợ con đối xử không được mặn mà, ưu ái cho lắm, tôi đâm phân vân suy ngẫm câu: Chưa hưu đời đă buồn thiu. Do vậy năm rồi, đúng 60 tuổi, sợ quá, tôi không dám về hưu và cứ chần chờ, do dự. Măi đến khi con gái đầu ḷng của tôi cùng với mẹ nó nài nỉ đủ điều, tôi mới đủ can đảm quyết định chính thức về hưu... trễ hết một năm theo dự trù. Hưu rồi, dứt bỏ gánh nặng của đời, tôi mới thực sự hối hận là ḿnh đă về hưu muộn mất một năm. Đời sống hưu sao mà nhẹ nhàng, thanh tao quá! Chỉ có một chuyện chưa quen là mới 7 giờ sáng, chim ngoài vườn đă ca hót líu lo, không làm sao tiếp tục nằm vùi thêm được. Về hưu rồi mới thấy đời sống hết sức tự do, muốn đi đâu th́ đi, muốn làm ǵ th́ làm, không ràng buộc, không cần tuân theo giờ giấc.
Ban mai, lúc nào thích, bang ra bờ sông cạnh nhà, thiền hành dọc theo ḍng nước chảy lững lờ, hoặc ngả lưng nằm dài trên băi cỏ công viên mà ngắm mây trời vô tư trôi dạt về một phía chân trời xa xăm. Trưa thả bộ đến hồ tắm, tha hồ vùng vẫy, lặn hụp, vừa bàn chuyện khào với những người bạn già mới quen, hoặc chưa từng gặp bao giờ. Chiều xuống nhà có sẵn vườn trước, vườn sau, tưới kiểng, ngắm hoa chờ bụng đói. Muốn đi Footscray ăn phở, hay xuống China Town dạo phố phường, chỉ cần thả bộ mấy mươi bước, đón xe tram, xe bus, mua vé giảm giá ngược xuôi suốt ngày, muốn về lúc nào cũng êm, chẳng ai buồn nhắc nhở, chẳng ai thắc mắc mong chờ...
Theo anh Sinh này th́ chuyện về hưu đă làm cuộc sống của anh thăng hoa và sung sướng vô cùng v́ không phải lo thức sớm đi cầy như người b́nh thường nữa.
Cách đây vài năm tôi có dự một hội đàm về sự chuẩn bị về hưu dành cho người trên 50. Ông giảng sư tâm lư cho biết rằng đa số những người về hưu th́ lúc đầu từ 6 tháng cho đến 2 năm là thời kỳ “trăng mật” sung sướng nhất (honeymoon) v́ vừa hưởng một sự thay đổi lớn của cuộc đời. Nhưng sau 2 năm “trăng mật” ấy người về hưu phải có một sự chuẩn bị kỹ càng để làm vài hoạt động nhẹ để duy tŕ thể xác khoẻ mạnh và tinh thần sáng suốt v́ cuộc sống sẽ trở nên nhàm chán và tẻ nhạt.
Theo thống kê Canada th́ người về hưu trung b́nh ở tuổi 65. Trong khi đó số người “không hoạt động hay ít hoạt động” thường qua đời khoảng 67 tuổi, tức là số người thụ động chỉ sống 2 năm sau đó th́ từ bỏ thế gian. Sự định nghĩa của “thụ động” c̣n là một tiêu đề gây ra nhiều bàn căi. Điều muốn nhấn mạnh ở đây là tầm quan trọng của sự hoạt động thể xác khi về già có ảnh hưởng tốt đến việc hưởng thọ.
Tâm lư phụ nữ - Ai cũng biết tuổi “chớm già” phụ nữ thường có những cảm xúc bâng khuâng, buồn buồn khi con cái đă lớn vượt ra khỏi ṿng tay ḿnh, không c̣n cần đến sự chăm sóc của mẹ. Cái cảm giác trống trải khi đàn con đă ra riêng để lại cho người mẹ cuộc sống ṿ vơ trong tháng ngày hiu quạnh, cảm thấy như ḿnh thừa thăi, cuộc sống sắp đến lúc vô vị. Lư do là phụ nữ gắn bó với con nhiều hơn, nên khi về hưu th́ sự điều chỉnh sinh hoạt cũng khó khăn hơn, gặp nhiều va chạm hơn đàn ông. Những đứa con nay đă lớn, đă yên bề gia thất. Các bà được lên chức, có bà lại thêm bận rộn chăm lo cho bầy con cháu - baby sitter. Giành cháu mà nuôi, mà nựng nịu, hủ hỉ. Tấm thâm t́nh này nhiều khi gây rắc rối xung đột giữa bà nội và bà ngoại. Các cặp vợ chồng trẻ hay ỷ lại vào mẹ, khoán cháu cho bà. Bà bận rộn tối tăm mặt mũi, vừa kêu số ḿnh sao khổ, nhưng cảm thấy thích thú v́ ḿnh vẫn c̣n có thể giúp ích cho con cái, được gần gũi chăm sóc các cháu của ḿnh và thấy ḿnh hạnh phúc. Người viết mong được thấy măi nụ cười của những cụ bà nở đẹp như những đóa hải đường. Dù những nụ cười không khoe được những hàm răng trắng đều như thuở c̣n là các cô thiếu nữ dịu dàng e thẹn nhưng măi măi vẫn là những nụ cười bao dung và rộng lượng.
Tâm lư đàn ông- Tuổi về hưu là thời gian con thuyền ham giang hồ hết bôn ba để trở về neo chặt một bên bến cũ. Đa số những cặp vợ chồng hạnh phúc ở tuổi cao niên, chắc sẽ hạnh phúc hơn khi ngày xế bóng. Họ có nhiều th́ giờ dành cho nhau hơn, họ dễ có những niềm vui chung, chia sẻ ngọt bùi với nhau. Các mối quan tâm chung ngày càng nảy nở, quyện chặt nhau hơn. Mối t́nh già lại càng gắn bó bởi giờ đây được rảnh tay, rảnh nợ, có thêm nhiều th́ giờ thăm viếng bạn bè của ḿnh, thực hiện những việc làm mà ngày trước không có th́ giờ nghĩ đến. Họ đă xong những trách nhiệm. Họ đă qua một thời làm việc cực nhọc để dưỡng nuôi con cái. Bây giờ chỉ c̣n đôi bạn già, cái t́nh không hừng hực lửa như thuở ban đầu, nhưng âm ỷ, ấm áp lâu bền. Con cái càng thành đạt, gia đ́nh chúng nó có hạnh phúc th́ vợ chồng già càng cảm thấy vui hơn. Lắm lúc sự bất đồng cũng biến mất, tính nóng nảy bồng bột cũng không c̣n, ḷng ghen tuông lùi về dĩ văng để nhường bước cho t́nh nghĩa, cho những giây phút quan tâm lẫn nhau. Cuộc sống vợ chồng già như những ḍng sông gập ghềnh với nhiều thác đá lởm chởm, so le. Những dấu ấn không thể nào nhạt phai trong kư ức v́ thời gian càng lâu càng thăng hoa, kết nụ. Người ta thường nói “gừng càng già càng cay”, nhưng với t́nh yêu hai người chung tuổi già th́ giống như rượu càng ủ lâu trong thùng gỗ th́ làm ta càng say túy lúy. Ngày nay các bậc trưởng lăo đă chẳng hay tự hào với nhau trong cuộc trà dư tữu hậu:
“Càng già, càng dẻo càng dai
Càng gẫy chân chỏng, càng sai chân giường”
Để chứng tỏ ḿnh vẫn c̣n trượng phu nam tử đó sao! Đẹp lắm chứ, một đôi vợ chồng già c̣n được êm ấm với nhau, c̣n được sống chung với nhau và c̣n được chăm chút nhau hết ḷng trong nghĩa t́nh mặn mà. C̣n nuôi những kỳ vọng nào trong tương lai nếu không c̣n sức khỏe. V́ vậy theo tư tưởng khỏe mạnh từ tinh thần đến thể chất ở Bắc Mỹ, chúng tôi cố gắng theo trào lưu là sử dụng vi tính, tập thể dục, trồng cây, cắt cỏ, làm vườn và đi bộ đều đặng.
Ước mong một cơ thể khỏe mạnh trong tâm hồn tự do dù ở đâu và lúc nào. V́ thế dân trượng phu ta nên t́nh nguyện sinh hoạt ở hội Cao Niên, ở chùa chuyền, ở nhà thờ hay cộng đồng người Việt để giúp đỡ những người Việt mới di cư sang, tự ḿnh tập luyện và chia sẻ những động tác để giữ cơ thể khỏe mạnh trong cộng đồng thân thương ở quê hương tạm dung.
|