R8 Võ Lâm Chí Tôn
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 34
|
Hoàng Phi Hồng - con người của huyền thoại
Kỳ 2: Hoàng Phi Hồng người mang số khắc thê
Hoàng Phi Hồng - "Nhất đại tông sư" của giới võ lâm vùng Lĩnh Nam - là một kỳ nhân võ thuật trong lịch sử cận hiện đại Trung Hoa Đại Lục. Nhưng trong chốn riêng tư, ông có những nỗi niềm thầm kín: Ba người vợ đều chết trẻ, từng thề nguyền không dạy võ cho con và chết trong tuyệt vọng…
Sang vì vợ…
Theo nhận định của các nhà tử vi, Hoàng Phi Hồng có số "khắc thê". Ông từng có tới 4 đời vợ, nhưng đều là người trước qua đời thì ông mới lấy người sau. Vợ cả của ông là La thị, cưới được 3 tháng thì bà mất. Vợ kế là Mã thị, sinh được 2 con trai là Hoàng Hán Lâm và Hoàng Hán Sâm thì cũng bệnh mà chết. Đến người vợ thứ ba là Sầm thị, sinh được một trai nữa là Hoàng Hán Khu thì cũng qua đời. Vì "mệnh khắc thê" nên khi Hoàng Phi Hồng cưới người thứ tư là Mạc Quế Lan thì chỉ gọi là "thiếp" chứ không gọi là "thê". Mạc Quế Lan chính là hình ảnh dì Mười Ba (Thập Tam) trong phim, vốn dòng võ Mạc gia, từ nhỏ đã luyện Mạc gia quyền, sau theo Hoàng Phi Hồng luyện võ rồi kết nghĩa vợ chồng. Lúc ấy Mạc Quế Lan mới 19 tuổi, còn Hoàng Phi Hồng đã 64 tuổi...
Bà Quế Lan sinh năm 1892, tại Quảng Châu, sống tròn 90 tuổi (mất năm 1982). Mặc dù chồng đã mất năm 1924, nhưng suốt 58 năm liền, bà góa phụ Mạc Quế Lan chỉ sống với mục đích duy nhất là tạo dựng tên tuổi cho người chồng quá cố để tinh hoa võ thuật của bậc anh hùng này được truyền bá rộng khắp Trung Hoa. Câu chuyện về tình yêu của họ trong cái thời "cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy" còn hay hơn bất cứ tác phẩm giàu sức sáng tạo nhất nào của điện ảnh Hong Kong. Một lần, trong cuộc diễn võ, chiếc giày của Hoàng sư phụ bị tuột ra và bất ngờ bay vào mặt một cô gái. Lúc ấy Hoàng đã nổi danh là bậc anh hùng cái thế. Cô gái Quế Lan lúc ấy 19 tuổi đã làm một việc không thể hay hơn khi muốn chiếm được tình yêu của người anh hùng, leo thẳng lên võ đài "xáng" cho người mà cả Quảng Đông ngưỡng mộ một bạt tai nổ đom đóm mắt cùng câu quát: "Nếu chiếc giày là vũ khí thì sao?".
Hoàng Phi Hồng không hổ danh là bậc anh hùng cũng làm một việc không thể hay hơn của một kẻ đại trượng phu trong tình huống tương tự, ngay lập tức ông "xin" cưới luôn Quế Lan trên võ đài. Rồi suốt 71 năm sau đó, dòng họ Hoàng có được một con người tài đức vẹn toàn chăm lo vun vén. Sau khi chồng qua đời, bà Quế Lan đã đứng ra thành lập quỹ Hoàng Phi Hồng và cũng chính từ nguồn quỹ này đã có một trường giáo dục thể chất mang tên Hoàng Phi Hồng được thành lập tại Hồng Kông và Hiệp hội Võ thuật Quốc gia Hoàng Phi Hồng cũng được thành lập. Bảo Chi Lâm sau sự kiện bi thảm năm 1924 (bị đốt phá, thiêu rụi) đã trở nên tan hoang nhưng bà Quế Lan lại tiếp tục tạo dựng việc buôn bán, sau đó xây dựng lại nguyên trạng cơ ngơi như khi chồng còn sống để Bảo Chi Lâm lúc nào cũng nằm trong 4 hiệu thuốc lớn nhất của Quảng Đông. Tài năng kinh doanh của bà không còn phải bàn cãi nhưng ngay cả võ học của chồng, bà cũng có những đóng góp không nhỏ.
Bên cạnh những việc làm trên bà Quế Lan còn là người cùng với Hoàng Phi Hồng "sáng chế" ra tuyệt kỹ Hương Lân (con lân có mùi thơm). Vào thời của Hoàng Phi Hồng tất cả các hiệu thuốc dù lớn hay nhỏ đều là các võ đường và đều có một đội lân do các võ sư hàng đầu biểu diễn, để bán thuốc và thi đấu với nhau nhằm quảng bá thương hiệu. Nhưng chính nhờ có bà vợ cả của Hoàng sư phụ là một võ sư nên đội lân Bảo Chi Lâm có một tiến bộ khác người, bà là người đầu tiên mạnh dạn dùng nữ để múa lân, với chiêu thức "Hương Lân quá giang". Bà Quế Lan cho sắm một bộ đồ múa lân khác lạ so với trước đây, đó là một con lân yểu điệu thục nữ, màu sắc trang nhã, khuôn mặt thanh thoát, và trông đáng yêu. Hương Lân với lợi thế linh hoạt mềm dẻo lại có phục sức và cách múa điệu đàng đã tận dụng tối đa lợi thế của mình trong các cuộc thi tài. Đến tận bây giờ, tuyệt kỹ "Hương Lân quá giang" vẫn được biểu diễn định kỳ ở Bảo Chi Lâm.
Diễn viên Lý Liên Kiệt người thể hiện thành công loạt phim Hoàng Phi Hồng
Những điều khiến “Nhất đại tông sư” ân hận…
Có thể nói Hoàng Phi Hồng tung hoành trong giang hồ mấy chục năm, cũng là nhờ vào võ nghệ cao siêu, dũng cảm hơn người, cơ trí linh mẫn và bách chiến bách thắng, danh tiếng vang khắp nơi, lưu lại rất nhiều huyền thoại. Tuyệt kỹ của Hoàng Phi Hồng gồm có Song phi đà, Vô ảnh cước, Hổ hạc song hình quyền, Tử mẫu đao, La Hán bào, Thiết tuyến quyền, Đơn song hổ trào, Công tự Phục hổ quyền, La Hán Kim tiền phi tiêu, Tứ tượng tiêu long côn. Ông có công rất lớn trong việc cải cách hệ thống quyền pháp Thiếu Lâm Nam phái, bỏ được các điểm yếu như động tác lặp lại nhiều, chậm chạp, nặng nề, thêm nhiều đòn chân, thay đổi cái lệ "quyền Nam cước Bắc". Hổ hạc song hình quyền qua Hoàng Phi Hồng cải tiến trở nên độc đáo, mới lạ. Hổ hình chuyên luyện khí và lực, động tác dũng mãnh, khí thế uy phong. Hạc hình chuyên luyện tinh và thần, thân thủ mau lẹ, động tác thì rất biến hóa. Bài quyền này sau khi được Hoàng Phi Hồng chỉnh lý đã theo chân các môn sinh lưu truyền rất rộng rãi từ Quảng Đông ra khắp Trung Quốc, sang tận các nước Đông Nam Á, đến tận Bắc Mỹ. Hoàng Phi Hồng cũng nổi tiếng về múa lân sư rồng, thậm chí ông còn được mệnh danh là "Quảng Châu sư vương".
Tên của ông được đưa vào từ điển danh nhân võ thuật Trung Quốc. Phi Hồng vốn có căn cơ võ thuật, võ công tiến bộ rất nhanh, 14 tuổi đã được tôn xưng là "Thiếu niên anh hùng". Hai cha con họ Hoàng lập võ quán ở Lạc Thiện sơn phòng, Quảng Châu, môn sinh rất đông. Sau khi Hoàng Kỳ Anh qua đời, Hoàng Phi Hồng mới 16 tuổi đã nối nghiệp cha dạy võ. Các triều đại Trung Hoa đều dùng võ lực để đoạt thiên hạ, triều Thanh cũng vậy. Lúc đầu các hoàng đế coi trọng việc võ, nhưng thái bình lâu ngày khiến tinh thần thượng võ giảm sút, coi thường rèn tập võ nghệ. Đến các đời vua Quang Tự, Phổ Nghi thì tình hình càng tệ hại.
Từ Hy thái hậu chuyên quyền, quan binh chỉ lo vơ vét, hút thuốc phiện của phương Tây đưa sang. Đến khi liên quân 8 nước xâm chiếm, chia kho báu ở Tử Cấm Thành, triều đình thất thủ phải cắt đất cầu hòa. Trước tình hình đó các đại thần như Viên Thế Khải, Trương Chi Động mới đề xướng cải cách quân sự, kêu gọi toàn dân luyện võ nghệ để tạo hùng khí. Lúc này các môn thể thao phương Tây du nhập Trung Quốc. Hai phương thức cổ truyền và hiện đại không dung nạp nhau nên xảy ra hiện tượng tranh đấu "Thổ-Dương thể dục" quyết liệt. "Đả lôi đài" là hình thức phổ biến để tranh thắng bại giữa các phái võ cổ truyền Trung Hoa với các môn võ ngoại nhập như đấm bốc, đô vật, võ Nhật... Nhiều trận đấu nổi tiếng được ghi vào lịch sử, như Hàn Mộ Hiệp đấu lực sĩ Nga ở Bắc Kinh, Vương Tử Bình đấu võ sĩ Mỹ và Anh ở Thượng Hải, Tôn Lộc Đường, Hoắc Nguyên Giáp đấu võ sĩ Nhật...
Hoàng Phi Hồng vốn hào hiệp trượng nghĩa, ôm mộng tế thế an bang nhưng không thành, đó chính là điều ân hận thứ nhất của ông. Võ quán ông chuyên truyền thụ võ nghệ cho "Dân đoàn" (chủ yếu là tầng lớp công nhân làm trong các hãng đồng, sắt, cá, rau quả...) nhằm mục đích chấn hưng tinh thần dân tộc, truyền bá quốc túy Trung Hoa để thoát khỏi nỗi nhục "Đông Á bệnh phu". Nhiều cao thủ các nước đến tỉ thí đều bị Hoàng sư phụ hạ gục. Năm 1886, Hoàng Phi Hồng mở võ quán, y quán "Bảo Chi Lâm" ở Nhân An, Quảng Châu, vừa chữa bệnh cho dân nghèo, vừa dạy võ nghệ. Phi Hồng y thuật tinh thông, đặc biệt giỏi về chữa chấn thương, trật đả, danh tiếng lan đi khắp nơi. Thủ lĩnh quân Cờ Đen Lưu Vĩnh Phúc từng đến chữa bệnh ở Bảo Chi Lâm, kết giao với Hoàng Phi Hồng, tự tay viết tặng ông tấm biển "Kỹ nghệ giai tinh" - nghề võ và nghề thuốc đều tinh thông. Sau Lưu Vĩnh Phúc mời Hoàng Phi Hồng làm tổng giáo luyện, huấn luyện kỹ thuật chiến đấu cho quân Cờ Đen, cùng đến Đài Loan chiến đấu chống quân Nhật.
Điều ân hận thứ hai của Hoàng Phi Hồng là trong các con của ông có Hoàng Hán Sâm (Phì Nhị Tử) được cha truyền thụ võ công nhiều nhất, sau đi làm vệ sĩ cho một khu thương mại. Có một vệ sĩ đồng nghiệp tên là Quỷ Nhãn Lương thách đấu với Hán Sâm, chỉ qua 2 chiêu đã bị hạ, ôm hận trong lòng. Tết Trung thu năm ấy, Quỷ Nhãn Lương phục rượu Hán Sâm đến say mèm rồi dùng súng bắn chết. Phi Hồng biết chuyện, đau đớn vô cùng, và ông đã thề rằng sẽ không bao giờ dạy võ cho con nữa.
Tháng 8-1924, tổng trưởng thương đoàn Quảng Châu là Trần Liêm Bá được đế quốc Anh hỗ trợ, thừa lúc Tôn Trung Sơn bắc phạt, đã phát động bạo loạn võ trang ở Quảng Châu, cả dải Quan Tây chìm trong khói lửa. Bảo Chi Lâm mà Hoàng Phi Hồng khổ tâm cả đời gầy dựng bỗng chốc trở thành đống tro tàn, đây có thể coi là điều ân hận thứ ba của Hoàng Phi Hồng. Và cú sốc quá lớn này đã khiến cho Hoàng Phi Hồng suy sụp nặng, uất ức thành bệnh, mùa đông năm ấy qua đời, thọ 83 tuổi. Lúc ấy trong nhà tiêu điều, không còn tiền bạc, may có nữ đệ tử là Đặng Tú Quỳnh đứng ra lo liệu hậu sự cho thầy, an táng Hoàng sư phụ bên chân núi Bạch Vân. Hoàng phu nhân Mạc Quế Lan được các đệ tử Lâm Thế Vinh, Đặng Tú Quỳnh giúp đỡ, cùng hai con di cư sang Hồng Kông, tiếp tục mở võ đường, truyền thụ võ công của Hoàng Phi Hồng…
(Còn nữa)
Nguyễn Dũng
(PLXH)
|