View Single Post
Old 05-07-2011   #3
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Hoàng Phi Hồng - con người của huyền thoại

Kỳ 3: Đại diện tiêu biểu của võ học Trung Hoa

Dẫu có phải chịu điều tiếng thế nào đi nữa thì Hoàng Phi Hồng vẫn là Hoàng Phi Hồng, một đại võ sư với tinh thần cầu tiến và hết lòng vì tinh hoa võ học Trung Hoa…

Có người nói Hoàng Phi Hồng chẳng qua cũng chỉ là một kẻ võ biền, chuyên đi "ăn cắp" bí kíp võ công của người khác rồi biến thành của mình, cũng có nhiều người tôn ông là "nhất tông đại sư" bởi những tinh hoa võ học ông đã để lại cho hậu thế. Dẫu có phải chịu điều tiếng thế nào đi nữa thì Hoàng Phi Hồng vẫn là Hoàng Phi Hồng, một đại võ sư với tinh thần cầu tiến và hết lòng vì tinh hoa võ học Trung Hoa…




Cải cách quyền pháp Thiếu Lâm nam phái

Hoàng Phi Hồng tung hoành giang hồ mấy chục năm, nhờ vào võ nghệ cao siêu, dũng cảm hơn người, cơ trí linh mẫn mà bách chiến bách thắng, danh tiếng vang khắp nơi, lưu lại rất nhiều huyền thoại. Tuyệt kỹ của Hoàng Phi Hồng gồm có Song phi đà, Vô ảnh cước, Hổ hạc song hình quyền, Tử mẫu đao, La Hán bào, Thiết tuyến quyền, Đơn song hổ trào, Công tự Phục hổ quyền, La Hán Kim tiền phi tiêu, Tứ tượng tiêu long côn. Ông có công rất lớn trong việc cải cách hệ thống quyền pháp Thiếu Lâm nam phái, bỏ được các điểm yếu như động tác lặp lại nhiều, chậm chạp, nặng nề, thêm nhiều đòn chân, thay đổi cái tệ "quyền Nam, cước Bắc". Hổ hạc song hình quyền qua Hoàng Phi Hồng cải tiến trở nên độc đáo, mới lạ. Hổ hình chuyên luyện khí và lực, động tác dũng mãnh, khí thế uy phong. Hạc hình chuyên luyện tinh và thần, thân thủ mau lẹ, động tác biến hóa, được mệnh danh là "tĩnh như gái trinh, động như thỏ phóng". Bài quyền này sau khi được Hoàng Phi Hồng chỉnh lý đã theo chân các môn sinh lưu truyền rất rộng rãi từ Quảng Đông ra khắp Trung Quốc, sang các nước Đông Nam Á, đến tận Bắc Mỹ. Hoàng Phi Hồng cũng nổi tiếng về múa lân sư rồng, được mệnh danh là "Quảng Châu sư vương".

Bên cạnh đó, Hoàng Phi Hồng còn nghiên cứu "chế tác" bài quyền nổi tiếng Hổ hạc song hình quyền, thuộc hệ thống Nam quyền (sau này bài quyền này đã được đưa vào giáo trình võ thuật của Học viện Cao đẳng TDTT Trung Quốc). Có thể nói người có công truyền bá, chỉnh lý, biên soạn bài quyền này phải nhắc đến đầu tiên là Hoàng Phi Hồng và sau đó là cao đồ của ông: Lâm Thế Vinh. Dựa trên nền tảng của tinh hoa võ học Nam quyền Hoàng Phi Hồng đã sáng tạo, cải tiến, phát triển Hổ hạc song hình quyền trở thành bài bản mới lạ, kết cấu độc đáo, lộ tuyến rộng rãi, động tác mau lẹ. Trong quyền pháp này, ông đã kết hợp tinh hoa của Hồng gia quyền và Phật gia quyền nên có tên gọi là "Hồng đầu Phật vĩ". Động tác hấp thu thế công mạnh mẽ của Phật gia cùng thế thủ vững chắc, thế công uy mãnh của Hồng gia, cương nhu tương tế, trường đoản đồng dụng, trừ bỏ lối đánh hẹp, động tác lặp lại nhiều trong Nam quyền truyền thống. Hổ hạc song hình quyền sử dụng "Hổ kình" (uy lực mạnh mẽ của loài hổ) và "Hổ hình" (hổ trảo) kết hợp với "Hạc tượng" (phong thái thanh thoát, nhẹ nhàng của loài hạc). Hổ hình luyện khí và lực, động tác trầm hùng, uy lực dũng mãnh; hạc hình luyện tinh và thần, thân thủ mau lẹ, khí tĩnh thần nhàn. Thủ hình có quyền, chưởng, chỉ, trảo, câu; thủ pháp có quăng, bấu, móc, xỉa; bộ pháp có cung bộ, mã bộ, hư bộ, độc lập bộ và kỳ lân bộ. Thân hình chú trọng sự ngay ngắn, bộ pháp chú trọng sự vững chắc.

Cho đến nay, không chỉ Hổ hạc song hình quyền, Thiết tuyến quyền, Đơn song hổ trào mà hàng loạt các thế võ "độc chiêu" khác của "nhất tông đại sư" Hoàng Phi Hồng đã được truyền bá rộng rãi từ Hồng Kông, Macao tới các nước Đông Nam Á, thậm chí cho đến Mỹ, Canada… Chính vì thế mà hình tượng Hoàng Phi Hồng chiếm kỷ lục về thể tài phim võ thuật, ông đã được tái hiện qua hơn 100 bộ phim võ thuật, do các diễn viên nổi tiếng như Quan Đức Hưng, Triệu Văn Trác, Thành Long, Lý Liên Kiệt... thủ diễn. Tên của ông được đưa vào từ điển danh nhân võ thuật Trung Quốc với tư cách là một người đã góp phần đưa "võ công" Thiếu Lâm lên một tầm cao mới.



Hoàng Phi Hồng


Có phải kẻ phản đồ của Thiếu Lâm?

Chấp nhận cái tiếng là kẻ "phản đồ" của Thiếu Lâm, Hoàng Phi Hồng đã mang tư tưởng Đại Trung Hoa tiến bộ trong võ thuật cách đấy hàng trăm năm. Chính sự phá rào này đã góp phần tạo nên một Hoàng sư phụ võ nghệ vô song và dựng lên một Phật Sơn là trung tâm của võ thuật Trung Quốc. Ông dám vượt qua tư tưởng của Khổng giáo bấy lâu nay để góp phần nhỏ bé của mình đưa võ học Trung Hoa ra "giới thiệu" với toàn thế giới.

Thiếu Lâm Phúc Kiến (còn gọi là Nam Thiếu Lâm) có mối thù không đội trời chung với Mãn Thanh. Hai lần ngôi chùa này đã bị triều Thanh thiêu rụi (Ung Chính đốt năm 1723, sau đó Chí Thiện đại sư lén xây lại và Càn Long lại đốt vào năm 1763). Sau vụ phá hủy đó có 5 người trốn thoát, Thiền sư Lục A Thái, truyền nhân của Chí Thiện đại sư nằm trong số ấy. Lục A Thái truyền võ công cho Hoàng Thái, Hoàng Thái truyền cho con là Hoàng Kỳ Anh và Hoàng Phi Hồng là truyền nhân của cha và là dòng đích của "Thiếu Lâm Hồng gia". Gần đây lại có nghiên cứu cho rằng, ngôi chùa bị đốt mà Chí Thiện đại sư trốn thoát được ấy không phải là một chi nhánh của Thiếu Lâm. Nó là chùa Tam Vân Tự ở Quảng Châu, ngôi chùa này chỉ "tự xưng" là Thiếu Lâm mà thôi.

Nhưng nhiều tài liệu đã tường thuật rõ về việc này như sau: Hồi đó, căn cứ của các lực lượng trong phong trào "Phản Thanh, phục Minh" hầu hết là các ngôi chùa, mỗi khi các lực lượng này bị nhà Thanh triệt hạ thì lập tức dù đúng hay không, các ngôi chùa ấy đều được nhân dân coi là một phân nhánh của Thiếu Lâm và những người bị tiêu diệt đương nhiên là người của Thiếu Lâm. Có việc này bởi Thiếu Lâm đại diện cho danh dự Đại Hán, việc tuyên truyền Thiếu Lâm bị nhà Thanh "phá chùa, giết sư" có tính kích động cao độ tới đại đa số dân tộc Hán, nhất là những người có tập luyện võ công và tôn thờ võ học Thiếu Lâm. Chính vì thế, thời kỳ này xuất hiện rất nhiều ngôi chùa mang tên Thiếu Lâm (hầu hết số này đều có xích mích với "chính quyền" Mãn Thanh). Dù sao, Hoàng Phi Hồng vẫn phải tâm niệm rằng mình là hậu duệ của những bậc tiền nhân mang mối thù ấy. Thế nhưng, giữa lúc phong trào "Phản Thanh, phục Minh" đang nóng bỏng, ông làm một chuyện động trời: Giao du và lén học võ một người Mãn: Võ sư Hồng Đông Huy. Đòn Vô ảnh cước tuyệt luân của Hoàng sư phụ chính là được Hồng Đông Huy truyền thụ. Ông còn tiếp thụ được cả Túy quyền cũng do một người Mãn là Tô Xán sáng tạo ra. Tư tưởng đạo Khổng về chữ Hiếu đã được Hoàng Phi Hồng "bước qua" về mặt hình thức. Ông đã can đảm bước qua sự thù địch của tư tưởng "Đại Hán" để bước tới thành quả rực rỡ với tư tưởng Đại Trung Hoa. Việc này cũng góp phần đưa võ thuật Thiếu Lâm tới một tầm cao mới nhiều năm sau.

Thiếu Lâm hiện đại thắng lợi nhờ tinh thần võ học của kẻ "phản đồ"

Một thế kỷ sau, năm 2009, Phật Sơn và cả thế giới võ thuật rúng động khi đoàn võ sĩ Muay Thái thách đấu các võ sư Thiếu Lâm. Một thế kỷ trước, những lời thách đấu của các võ sĩ Không thủ đạo Nhật Bản đã khiến giới võ lâm Phật Sơn nhiều lần tắm máu, nhiều võ sư mất mạng trên võ đài. Ngay cả võ sư Diệp Vấn, trưởng môn phái Vịnh Xuân quyền (người sau này là thầy Lý Tiểu Long) đã suýt tử thương trên sàn đấu. Một thế kỷ sau, lời thách đấu của Muay Thái vẫn khiến nhiều người lo lắng. Sau Không thủ đạo (Karatedo), Muay Thái là khắc tinh cho môn phái võ thuật này. Không thủ đạo, Muay Thái với những đòn chân khủng khiếp, những cú đá không cần chân trụ, những đòn gối "bẩn" mang uy lực kinh người… nhưng quan trọng nhất là lối đánh "vỗ mặt", điều mà võ học Thiếu Lâm vẫn còn thiếu. Nhiều võ sư hàng đầu hiện nay và những nhà nghiên cứu võ học của Trung Hoa đều cho biết: Hầu hết các võ sư Trung Hoa một thế kỷ trước đều bị hạ sau loạt đòn đầu tiên. Võ thuật của thiền phái này không thể hình dung có người lại dùng đòn sát thương ngay đầu hiệp đấu.

Nói thẳng ra đòn sát thương của võ thuật Thiếu Lâm rất ít, trong khi đó, Muay Thái thì đã ra đòn là chờ đối thủ ngã. Nhưng cách xử lý của Trung Hoa mới đầy tính văn hóa Thiếu Lâm. Sau khi quần hùng võ lâm sôi lên vì lời thách đấu kia, Trung Quốc tuyến bố rằng "Đây là cuộc thi đấu giao lưu võ thuật bình thường giữa các vận động viên hai nước" và cử các võ sĩ của mình đến. Nhưng rút kinh nghiệm những lần tỷ võ trước, các võ sĩ được cử đến "so tài" với Muay Thái lần này đều đã được đào tạo "kỹ lưỡng" tại Bảo Chi Lâm. Theo thể thức thi đấu thì các võ sĩ được dùng tay chân cho đấm, đá nhau thoải mái và không mặc giáp bảo vệ. Tại nhà thi đấu Lĩnh Nam Minh Châu đã chứng kiến cuộc giao tranh vô tiền khoáng hậu này.

Kết quả Muay Thái bị thảm bại 4/5 trận đấu, mà thua theo đúng phong cách Muay Thái là nằm thẳng cẳng ra sàn đấu. Người ta còn đồn rằng các võ sĩ của Thiếu Lâm đều sử dụng đòn thế của Túy quyền (thế võ bị coi là không phải tuyệt kỹ của Thiếu Lâm) để giành thắng lợi, trận thua duy nhất của võ sĩ Trung Hoa được cho là phép "lịch sự" của Thiếu Lâm. Muay Thái đã không hiểu được rằng, tư tưởng cầu thị rộng lớn, vượt qua định kiến hẹp hòi của môn phái do Hoàng Phi Hồng khởi xướng đã thấm đẫm vào tinh thần võ học của các võ sư Thiếu Lâm ngày nay.

Nguyễn Dũng
(PLXH)
tonycarter_is_offline  
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.07551 seconds with 9 queries