View Single Post
Default Chuyện nhỏ mà không nhỏ trong các liveshow ngoại
Old 05-14-2011   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Xem qua các liveshow ngoại từng tổ chức tại VN, ngoài những yếu tố như giọng hát, đẳng cấp, tên tuổi nghệ sĩ - sự thành bại của chúng đôi khi lại nằm trong những điều tưởng chừng rất nhỏ.

Chương trình Super Show 3 (SS3) của nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc Super Junior (SuJu) đã khép lại tối 7/5 trong niềm phấn khích của hơn 4.000 người hâm mộ tại SVĐ Gò Đậu (Bình Dương). BTC Viet Vision đã không quá lời khi bảo rằng SS3 có "sân khấu lớn nhất, hoành tráng nhất từ trước đến nay ở Việt Nam" và rằng hệ thống âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo... sẽ xứng tầm với một show diễn quốc tế. Điều gì đã làm nên một chương trình như vậy? Liệu các đơn vị tổ chức biểu diễn Việt có thể thực hiện một liveshow tương tự không? Câu trả lời có lẽ là không, ít nhất cũng là trong nhiều năm nữa.

Nhỏ như chiếc khăn tay

Được lắp đặt theo hình chữ "vương", sân khấu SS3 trải rộng khắp mặt sân Gò Đậu với bốn khoảng lõm dành cho các fan VIP đứng cổ vũ quả thật đã khiến nhiều người choáng ngợp. Song cái đáng chú ý lại là chồng khăn và các chai nước đặt nép bên cạnh những chiếc đèn xoay để chắc chắn rằng bất cứ lúc nào SuJu cần chúng cũng nằm sẵn trong tầm với. Đã có bao nhiêu nhà tổ chức Việt lưu ý chuyện hết sức đơn giản này cho nghệ sĩ?

Để tạo cảm giác gần gũi hơn với khán giả Việt, các chàng trai Hàn đã đội những chiếc nón lá cách điệu - điều chưa từng có nghệ sĩ ngoại nào thực hiện trước đó. Nắm được tâm lý khán giả luôn muốn có một cái gì đó của thần tượng làm quà lưu niệm, SuJu đã chuẩn bị những quả bóng nhựa nhỏ (trị giá chỉ 3.000đ) ném cho fan. Bóng, bởi họ biết khán giả của mình đều trẻ và với kích thước ấy, fan có thể mang quả bóng theo bên mình. Xanh sapphire được chọn là "màu của SuJu" nên ngoài việc đề nghị các fan mặc áo xanh, những thanh phát sáng màu sapphire cũng đã được nhập về VN bán cho khán giả với giá không rẻ - 100.000đ - 120.000đ, giúp sân khấu phủ một màu xanh huyền ảo, tăng hiệu ứng đám đông. Chưa hết, BTC SS3 còn mời cả một ê-kíp bác sĩ ra tận SVĐ để chắc chắn rằng khán giả sẽ được chăm sóc y tế khi cần.

Đêm nhạc của huyền thoại Bob Dylan tại ĐH RMIT thực hiện theo mô hình woodstock - như một buổi cắm trại nghe nhạc. Trong điều kiện không thể cho phép khán giả dựng lều, BTC đã phát cho mỗi khách VIP một tấm nệm để ngồi. Trong tất cả các chương trình có nghệ sĩ ngoại, yêu cầu tiên quyết của phía bạn là chất lượng âm thanh. Theo tiết lộ của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, liveshow Backstreet Boys, đối tác đã yêu cầu micro phải dùng loại nào, loa gì, mixer ra sao... Điều này hoàn toàn khác với việc các bầu show của ta dễ dãi chọn các hệ thống trong điều kiện cho phép, thậm chí chấp nhận cả những dàn âm thanh kém chất lượng nhằm tiết giảm chi phí.


Những chiêu trò đơn giản, hiệu quả của SS3 có quá khó với
nhà tổ chức Việt? Ảnh: P.T.N.


Những bất cập đắm thuyền

Các liveshow ngoại luôn được PR rầm rộ rằng sẽ rất hoành tráng, đạt chuẩn quốc tế, sẽ tương đương với những chương trình thực hiện tại nước này nước kia... Thực tế không phải như vậy. Chất lượng âm thanh kém ở nửa đầu liveshow Backstreet Boys và một sân khấu không thể đơn giản hơn cộng với vũ đạo mệt mỏi của những "lão tướng" đường phố không thể gọi là một show diễn đẳng cấp quốc tế. Nếu không kể những khán giả chấp nhận trả tiền chỉ để được nhìn thấy thần tượng, để hoài niệm ngày xưa thì nhiều bạn yêu nhạc khác đã đeo mang cảm giác bị lừa sau chương trình.

Ngay cả trong show của Bob Dylan, tuy BTC đã bố trí xe buýt đón khách đưa đến điểm diễn nhưng lại không hề thông báo nơi giữ xe máy, xe hơi cho khán giả. Chỉ có các nhà báo được phát bản đồ sân khấu mới biết bãi giữ xe ở đâu. Chẳng thế mà trước chương trình đã diễn ra cảnh chộn rộn của rất đông khán giả đi tìm nơi trông giữ xe, thậm chí có cả cãi vã giữa vài khán giả với nhân viên an ninh khi họ bị chặn trên đường đến bãi xe.

Ngay cả SS3 cũng không tránh khỏi những chệch choạc khi một số nhà báo đã không nhận được thẻ tác nghiệp dù trước đó họ đã đăng ký danh sách, đã được mời đến trụ sở công ty Viet Vision nhận thẻ. Trên khán đài A, khu VIP, một số khán giả có vé đã không tìm được chỗ ngồi vì đã bị người khác chiếm, dẫn đến những tranh cãi nho nhỏ khiến uy tín của nhà tổ chức ít nhiều sút giảm.

Trao đổi sau đêm diễn của Super Junior, nhiều phóng viên đã đồng ý với nhau rằng, những chiêu trò góp phần vào sự thành công của chương trình là những điều rất nhỏ, hoàn toàn có thể thực hiện được tại Việt Nam. Vấn đề là dường như các nhà tổ chức của chúng ta đã không nghĩ ra hoặc cũng có thể đã không buồn chú ý đến chúng. Có phải đó là lý do vì sao chúng ta luôn như một cậu học trò trước sự phát triển vũ bão của công nghệ tổ chức biểu diễn hiện đại mà các nước đã đạt đến?

* Theo Phụ nữ

* Tên bài do Tuần Việt Nam đặt
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Liveshow-ngoai_1305274012.jpg
Views:	13
Size:	36.9 KB
ID:	284945  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09582 seconds with 11 queries