Khó quy trách nhiệm vụ tàu D́n Kư
Cuộc họp kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ giữa đoàn kiểm tra liên ngành Bộ GTVT và các đơn vị tỉnh B́nh Dương cho thấy, trách nhiệm đang bị quy cho "sự chồng chéo trong quản lư nhà nước". Các cơ quan chức năng có liên quan vẫn đang đùn đẩy qua lại.
Sáng 25/5, đoàn kiểm tra Liên ngành do ông Cao Kim Phụng - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa phụ trách khu vực phía Nam làm trưởng đoàn đă có buổi làm việc với tỉnh B́nh Dương để mổ xẻ nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan tai nạn thương tâm làm chết 16 người.
Ông Cao Kim Phụng. Ảnh:
Nguyệt Triều.
Theo Sở GTVT tỉnh B́nh Dương, trước khi xảy ra vụ tai nạn, Khu du lịch (KDL) D́n Kư đă nhiều lần bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện một số lỗi vi phạm như tự ư thay đổi tính năng, kết cấu, công dụng của phương tiện...
Cụ thể, thanh tra Sở đă đ́nh chỉ hoạt động 4 chiếc du thuyền của KDL D́n Kư. Ngày 25/1, lực lượng chức năng đă phát hiện KDL D́n Kư mở bến thủy nội địa khi chưa được phép của cơ quan thẩm quyền. Lực lượng thanh tra đă đ́nh chỉ hoạt động của bến và phạt hành chính 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, KDL D́n Kư vẫn tiếp tục "lén lút" hoạt động đến khi xẩy ra tai nạn thảm khốc.
Trưởng đoàn kiểm tra Liên ngành Bộ GTVT nh́n nhận, để xẩy ra tai nạn tàu D́n Kư một phần nguyên nhân là do trong công tác quản lư nhà nước đối với tàu du lịch c̣n nhiều chồng chéo. Cụ thể, về mặt quản lư vận tải th́ do ngành giao thông quản lư, c̣n việc tàu đó có được hoạt động du lịch hay không, hoạt động thế nào lại do ngành du lịch và địa phương quản lư. Việc quản lư chồng chéo này dễ dẫn đến việc bỏ sót phương tiện không đảm bảo an toàn và khó quy trách nhiệm nếu để sự cố xảy ra.
“Sau vụ tai nạn ở vịnh Hạ Long cách đây hơn 3 tháng khiến 12 người thiệt mạng, Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang xây dựng thông tư liên tịch để quản lư tàu thuyền du lịch”, ông Phụng cho biết.
Tàu D́n Kư được lai dắt để phục vụ điều tra. Ảnh:
Nguyệt Triều.
Cũng trong buổi làm việc này, đại diện các cơ quan chức năng liên quan đă cùng bàn bạc, xem xét trách nhiệm của từng ngành, từng đơn vị ḿnh trong công tác quản lư để xảy ra vụ tai nạn… Tuy nhiên, nội dung cuộc họp kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ vẫn chưa được công bố. Cho đến nay trách nhiệm vẫn đang bị đùn đẩy giữa các cơ quan chức năng có liên quan.
“Kết quả buổi làm việc sẽ được tổng hợp báo cáo về Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, sau đó sẽ có những phát ngôn chính thức”, một vị có mặt trong cuộc họp cho biết.
Cùng ngày, lúc 10h, cơ quan chức năng đă lai dắt tàu D́n Kư bị nạn về cảng Bà Lụa (phường Phú Thọ, thị xă Thủ Dầu Một, tỉnh B́nh Dương) để phục vụ công tác điều tra.
Chập tối 20/5, chiếc tàu 2 tầng của khu du lịch D́n Kư, chở theo hàng chục du khách đang dự tiệc sinh nhật con trai giám đốc Quách Lương Tài th́ gặp mưa to kèm gió lớn. Tàu quay đầu về bến, cách bờ chừng 100 m tàu th́ lật ngang khiến 16 người trong đó có 6 trẻ nhỏ đă bị thiệt mạng.
Đây là vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra trên một tàu du lịch có số người thiệt mạng nhiều nhất từ trước đến nay
Nguyệt Triều - Kim Cúc
Theo vnexpress