- Trái với hình dung của chúng ta, hệ thống âm thanh và giải trí đa phương tiện trên những chiếc Ferrari 458 Italia hết sức nghèo nàn và lạc hậu. Chính điều đó đã khiến cho chủ nhân của một chiếc 458 Italia màu đỏ tại Hà Nội phải mang xe đi độ lại toàn bộ hệ thống âm thanh.
Tưởng như một trò đùa, hệ thống đầu đọc và âm thanh trên những chiếc Ferrari 458 Italia trị giá gần 1 triệu USD có chất lượng và đẳng cấp còn thấp hơn cả những chiếc...Toyota Altis!
Đầu đọc chỉ là đầu CD đơn giản không có khả năng căn chỉnh phức tạp, hệ thống loa mặc dù là loa 3-way (loa 3 kênh) nhưng chỉ có khung bằng thép và màng loa bằng xenlulo rẻ tiền, không có loa siêu trầm. Cả bộ loa như vậy có giá trị tổng cộng không quá 200 USD. Chất lượng âm thanh có thể được xếp vào loại dưới trung bình – trái ngược hoàn toàn với tiếng động cơ xe.
Đành rằng sắm Ferrari là để thưởng thức tiếng nẹt pô, nhưng quả thật bộ loa nguyên bản không hề tương xứng với đẳng cấp của xe chút nào.
Chủ xe của một chiếc Ferrari 458 Italia màu đỏ tại Hà Nội – có lẽ là chiếc thứ tư tại Việt Nam, quyết định vứt bỏ hoàn toàn bộ loa nghèo nàn, độ thay vào đó là một bộ loa JBL 560 GTi cao cấp có giá 1.850 USD. Tất nhiên, so với giá trị xe thì tầm ấy tiền chẳng thấm tháp vào đâu, nhưng mức giá đó đủ để xếp bộ loa vào hạng cao cấp top đầu tại Việt Nam. Bộ loa JBL 560 GTi xét về chất âm có lẽ cũng chỉ thua dòng Utopia của Focal mà thôi.
Bộ loa 2-way hiệu JBL
Hỗ trợ cho bộ loa nói trên là bộ khuếch đại (ampli) Focal FPS 4160 giá 950 USD và bộ xử lý tín hiệu Alpine PXE-H650 650 USD. Đây đều là những thiết bị xử lý tín hiệu âm thanh được đánh giá rất cao trong thế giới độ loa.
Bộ khuếch đại tín hiệu cao cấp
Theo chủ xe, sở dĩ anh không độ thêm loa siêu trầm là vì không gian cabin của chiếc xe rất chật trội. Muốn lắp loa siêu trầm cũng không thể tìm được chỗ lắp. Loa trung và loa trép chỉ có thể lắp vào vị trí cũ của loa nguyên bản, còn ampli, bộ phân tần và bộ xử lý tín hiệu phải gá vào phía sau lưng ghế.
Nói như vậy mới thấy rằng cabin của những chiếc siêu xe như 458 Italia không phải là nơi để thư giãn. Muốn vừa được thưởng thức chất hoang dã của động cơ mà còn muốn nghe nhạc hay thì chỉ có cách đi độ lại loa và đầu đọc. Cũng thấy được rằng các hãng loa ô tô và các xưởng độ loa khéo chiều người chơi âm thanh đến mức nào.
Một số hình ảnh khác về chiếc Ferrari 458 Italia đang được độ loa tại xưởng độ Long Thịnh Audio:
Dương Vũ - tin, ảnh
theo vnm