View Single Post
Old 07-23-2011   #2
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default

...

Giọng ca mùi nhất đồng bằng


Tuổi thơ của Hồ Ngọc Trinh gắn liền với vùng Đồng Tháp Mười một năm bốn tháng nước nổi, với ḍng sông chở nặng phù sa sớm chiều xuôi ngược, với những cánh c̣, những điệu ḥ mái dài văng vẳng trên sông rạch... Tuổi thơ của Ngọc Trinh không chỉ gắn bó cánh diều bay cao trên bầu trời lộng gió, với mùi rạ thơm theo làn gió chướng đưa khói đất đồng bay vào nhà, mà quê hương c̣n in đậm vào kư ức của cô qua những câu ḥ, điệu lư mênh mang, ngọt ngào, da diết của vùng Đồng Tháp Mười.


Những câu ḥ, điệu lư, bài ca vọng cổ cứ nhẹ nhàng, tự nhiên thấm sâu vào tiềm thức của cô bé Ngọc Trinh. Để sau này khi lớn lên, mỗi khi Ngọc Trinh cất tiếng hát là âm thanh ngọt ngào, sâu lắng cứ tuôn trào như thể nó là hơi thở, là máu thịt, là nhịp đập trái tim của cô. Như bao người sinh ra trên đất miền Tây Nam Bộ là cái nôi của đờn ca tài tử và cải lương, Ngọc Trinh từ trong vô thức đă chịu ảnh hưởng của ḍng nhạc tài tử - cải lương, kể cả máu mê ca hát và ước vọng trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp.


Không có ǵ khó hiểu khi Ngọc Trinh luôn hóa thân rất thành công vào các vai diễn có số phận buồn ở miền Tây Nam Bộ, như: Anh Thư (trong vở Lời thề trước miễu), Cau (Hương cau xa xứ), Út Hồng (Phố an cư), cô Năm Điền (Nghĩa sĩ Cần Giuộc – Huy chương Vàng Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp 2009), Lan (Ánh sáng phù du), Mộng Cầm (Hàn Mạc Tử), Anh Thư (Gương đời sáng măi), Lan (Khoảng khắc t́nh yêu)... Cô cũng đă thử vào các vai gai góc, trí tuệ hơn và cũng gặt hái nhiều thành công, như Lư Chiêu Hoàng (Huy chương Vàng giải Trần Hữu Trang 2007), Thị Lộ (Rạng ngọc Côn Sơn), Thảo (Hoa t́nh nở muộn), Phàn Lê Huê (Thoại Ba Công chúa)...


Hồ Ngọc Trinh cùng bạn diễn Vương Sang.

Cùng với sàn diễn, Ngọc Trinh c̣n chinh phúc giới mộ điệu cải lương khi cô xuất hiện với tần suất rất cao trên cải lương video, cải lương truyền h́nh, chương tŕnh Vầng trăng cổ nhạc, film truyện cải lương, Nghệ sĩ tri âm, sân khấu từ thiện... Ngọc Trinh là nghệ sĩ cải lương “tỉnh lẻ” duy nhất ở miền Tây Nam Bộ không chỉ “nhẵn mặt” các đài truyền h́nh trong vùng, mà c̣n thường xuyên là “khách quen” của Đài Truyền h́nh TP. HCM và các đài ở miền Đông Nam Bộ như B́nh Dương, Tây Ninh, Đồng Nai... Chỉ với “một nhúm” tuổi đầu mà cô đă tham gia quay và thu hơn 100 bài vọng cổ, tân cổ giao duyên và gần 30 tuồng cải lương, hầu hết đă được phát rộng răi trên các Đài Truyền h́nh.

Tuy từ khi vào nghề đến nay, Ngọc Trinh chỉ đầu quân cho duy nhất Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, nhưng hầu hết các nam diễn diên cải lương có tên tuổi cả nước đều là bạn diễn của cô, từ Vương Tuấn, Vương Sang ở Long An, cho tới những nghệ sĩ tên tuổi ở miền Tây và TP. HCM như NSƯT Trọng Hữu, Hoàng Nhứt, Kim Tử Long, Tấn Giao, Vũ Luân, Lê Tứ ... Hát cặp với ai Ngọc Trinh cũng “cháy” hết ḿnh, nhưng theo nhận định của những người trong nghề, Ngọc Trinh thích hợp đóng cặp với Vũ Luân và Lê Tứ hơn cả, bởi họ cùng có giọng hát trầm buồn phù hợp với Ngọc Trinh.


Người phá lời nguyền muôn thuở của cải lương


Nh́n lại lịch sử cải lương, nhiều người bỗng giật ḿnh khi có một hiện tượng khá phổ biến, đó là: nghệ sĩ cải lương dù tài danh đến mấy th́ sau này cuộc sống vẫn cứ nghèo khó, không nhà ở, thậm chí khi chết không có đất chôn. Không biết có phải đó là “lời nguyền” của tổ nghiệp hay không.


Từ nhạc sư Nguyễn Quang Đại, một nhạc quan của triều đ́nh Huế, v́ bất măn triều đ́nh đă đi lang bạt về phương Nam, dừng lại ở Long An mở ḷ dạy nhạc, đưa đến sự ra đời của ḍng nhạc Tài tử Nam bộ, về cuối đời ông cũng sống nghèo khổ, chết bờ chết bụi.


Đến Bạch Công tử Lê Công Phước ở Tiền Giang (chồng của cô Bảy Phùng Há), người đă có công hiện đại hóa cải lương, đưa cải lương lên tầm cao mới vào đầu thập niên 1930, nhưng cuối cùng ông cũng trở nên nghèo khổ, khi chết không có đất chôn. Nhiều bậc thầy về cải lương các thế hệ tiếp theo cũng không ai giàu có tiền bạc, như Kiên Giang Hà Huy Hà, Hoa Phương, Hà Triều, Minh Cảnh, Tấn Tài,...


Ngôi biệt thự của Ngọc Trinh ở phường 4 – TP.Tân An.

Các nghệ sĩ trẻ ngày nay không chấp nhận “quy luật” nghiệt ngă và bất công đó, họ có tài và họ xứng đáng được sống sung sướng, giàu có, mà một trong những người phá “lời nguyền” đó rơ nhất là nghệ sĩ trẻ Hồ Ngọc Trinh. Sau chưa tới 10 năm đi hát, cô đă tạo dựng cho ḿnh một cơ ngơi mà không nhiều những nghệ sĩ tài danh có thể làm được trong suốt cuộc đời đứng trên sân khấu.

Cô là nữ nghệ sĩ cải lương đầu tiên và duy nhất ở miền Tây Nam Bộ cất biệt thự để ở. Cô cũng là nữ nghệ sĩ đầu tiên ở đồng bằng sắm xe hơi riêng để đi hát, mà không phải xe “b́nh dân”, ban đầu là chiếc Innova giá 700 triệu đồng, mới đây cô đă đổi chiếc Camry 2.4 giá không dưới 1,3 tỉ đồng. Không chỉ chăm chút cho ḿnh, cô đă trở thành trụ cột trong gia đ́nh, những người thân của cô cũng đă “đổi đời” theo đứa con gái, người chị gái Hồ Ngọc Trinh mới ngày nào c̣n là cô thôn nữ quanh năm trên đồng ruộng.


Từ chối hát 1 bài với thù lao 10 triệu đồng


Nói về Hồ Ngọc Trinh, những người trong nghề c̣n trân trọng cô ở chuyện sống có trước có trước có sau, giữ vẹn ḷng thủy chung. Không như bao người đi trước, sau khi đă thành tài danh họ thường về chốn “phồn hoa đô hội” Sài G̣n để hành nghề, bỏ đoàn hát nơi đă giúp ḿnh nên danh phận.


Ngọc Trinh vẫn bám lại Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, nơi đă giúp cô đến với nghề và chắp cánh cho cô bay cao, bay xa. Cô sẵn sàng từ chối những sô diễn mà chỉ cần cô có mặt hát một bài là nhận thù lao 10 triệu đồng, để ở nhà cùng Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An đi vùng sâu, vùng xa diễn phục vụ bà con nghèo với tiền cát sê 300 ngàn đồng.

Trân trọng tài năng của cô, trong phạm vi cho phép, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An dành cho cô chế độ ưu đăi đặc biệt, cát sê của cô cao nhất đoàn (300 ngàn đồng/đêm diễn), trong khi Trưởng đoàn Bảo Thanh và NSƯT Mỹ Thu chỉ nhận khoảng 150 ngàn đồng/đêm diễn.


Ai cũng biết, để nhận 300 ngàn đồng/đêm diễn ấy, Ngọc Trinh phải đi xe hơi với tài xế riêng vượt hàng trăm cây số đi về trong đêm với chi phí không dưới 1 triệu đồng. Vậy mà Ngọc Trinh vẫn vui vẻ đi diễn cùng anh chị em trong đoàn. Nhưng bù lại, đoàn hát luôn tạo điều kiện cho Ngọc Trinh đi thực hiện những chương tŕnh quay h́nh ở gần xa, những sô diễn lớn, những đồng nghiệp trong đoàn sẵn sàng “choàng vai” để cô đào chánh đi thực hiện những hợp đồng có gía hàng chục triệu đồng/sô.


Ngọc Trinh đang là nghệ sĩ cải lương đắt sô nhất đồng bằng. Ngày trước cô c̣n nhận sô đi hát đám cưới, lễ khánh thành, mừng công đó đây. Bây giờ, chỉ riêng các sô chuyên nghiệp ở khắp đồng bằng, TP. HCM, ra cả miền Đông Nam Bộ, Ngọc Trinh đă phải chọn lựa để nhận, tất nhiên là thù lao rất cao.


Với vóc người nhỏ nhắn, có ngày cô phải đi 500 – 700 cây số để phục vụ ở Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An và chạy sô. Sáng sớm cô c̣n ở Long An, buổi chiều đă thấy cô xuất hiện ở Cà Mau, đến tối lại về Long An để hôm sau cùng đoàn đi hát phục vụ vùng sâu.


Cô cũng từng yêu, và cũng có thể hiện nay cô đang yêu nhưng không muốn công khai t́nh yêu của ḿnh, mà nếu có th́ thời gian của cô dành cho t́nh yêu là không nhiều, mà phần lớn quỹ thời gian cô dành cho cải lương, cho nghệ thuật.


Là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, Ngọc Trinh cũng bắt đầu “tổng kết” dấu ấn hoạt động nghệ thuật của ḿnh. Tháng 8/2010 cô đă cho ra đời album đầu tay "Ḍng sông t́nh mẹ" nói về những kỷ niệm tuổi thơ với quê hương, với ḍng sông thơ ấu, với người mẹ chắt chiu nuôi con khôn lớn. Tháng 4/2011 Ngọc Trinh tiếp tục cho ra đời album wol.2 có chủ đề "Một chút tâm t́nh" gồm 10 bài tân cổ, ca cổ của NSƯT Viễn Châu, nói lên tâm sự nỗi niềm của cô đào trẻ với khách mộ điệu bốn phương.


Ngọc Trinh xuất thân trong gia đ́nh không có ai làm nghệ thuật, nhưng cô may mắn có được những người thầy lớn giúp cô lớn lên trong nghề. Đầu tiên là vợ chồng NSƯT Hữu Lộc – Ánh Hồng, tiếp đến là NSƯT Bạch Tuyết và hiện nay là “ông vua vọng cổ” NSƯT Viễn Châu, người đặt tựa cho chủ đề album thứ hai của Ngọc Trinh.
Album đă thực hiện rất công phu với nhiều cảnh quay được thực hiện ở Đà Lạt, Hà Tiên, Kiên Giang, Long An, Thủ Đức do đạo diễn nổi tiếng Phượng Hoàng chọn cảnh và dàn dựng.

Ở album DVD vol 1 với chủ đề ’’Ḍng sông t́nh mẹ’’, Ngọc Trinh được NSƯT Hữu Lộc viết riêng bài ca “Ḍng sông t́nh mẹ” để làm chủ đề cho album, cùng 7 bài hát khác là khúc tự sự mang âm hưởng đồng quê trữ t́nh, sâu lắng, như: Về miền Tây, Không bao giờ quên anh, Nỗi ḷng xa xứ, Mưa bong bóng...


Ở album vol.2, NSƯT Viễn Châu đă viết riêng cho cô “đệ tử” vùng Đồng Tháp Mười một số bài hát, cùng với những bài hát ưng ư mà ông đă viết trước đó, hợp thành chủ đề ’’Một chút tâm t́nh’’ trong album ca cổ mà theo giới chuyên môn đánh giá là sản phẩm thuộc loại chất lượng, hoành tráng nhất so với những album cùng loại trong thời gian gần đây.


Khi nh́n về sân khấu cải lương đồng bằng, nếu xem xét tổng thể, ta thấy cải lương như đang khủng hoảng, xuống dốc, người làm nghệ thuật cải lương đang vất vả sống bám với nghề. Những nếu nh́n riêng trường hợp Hồ Ngọc Trinh, có vẻ như cải lương vẫn c̣n sức thu hút, người nghệ sĩ có thể sống khỏe, sống giàu có nhờ vào nghệ thuật cải lương. Đó không chỉ là bí ẩn của riêng trường hợp Hồ Ngọc Trinh, mà c̣n là vấn đề của cải lương miền Tây nói chung – bằng cách nào để nghệ sĩ sống được với nghề, để cải lương không bị tiêu vong?



Song Kỳ
(PNT)
tonycarter_is_offline  
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.04035 seconds with 9 queries