08-09-2011
|
#2
|
|
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Join Date: May 2007
Posts: 137,580
Thanks: 9
Thanked 6,554 Times in 5,500 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 173
|
Anh Thăng sẽ thành công!
- Mỗi Bộ trưởng khi nhậm chức đều có một chương tŕnh hành động và khi kết thúc nhiệm kỳ thường có những nuối tiếc, những trăn trở về những việc chưa hoàn thiện được. Vậy trong 5 năm làm Bộ trưởng Bộ GTVT, ông có những nuối tiếc ǵ?
Trong khoảng thời gian không dài, những việc tôi đă làm là một cố gắng rất lớn. Tuy nhiên, cũng c̣n có những trăn trở.
Thứ nhất là kết cấu hạ tầng đă có sự phát triển, nhưng thật sự chưa đột phá lắm. Dù chúng tôi đă chuẩn bị khá công phu các dự án, nhưng nguồn lực huy động khó khăn.
| Nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và tân Bộ trưởng Đinh La Thăng
|
Vai tṛ nhà nước phải mạnh mẽ hơn, nguồn lực phải cao hơn chứ không như hiện nay đang cắt giảm đi. Bây giờ nhà nước phải tập trung nguồn lực và huy động thêm các nguồn lực khác của xă hội. Doanh nghiệp đầu tư phải tạo được giá trị quỹ đất cho hạ tầng, khi hạ tầng làm ra th́ giá trị của quỹ đất tăng.
Tôi rất tiếc là bao nhiêu năm nay giá trị quỹ đất tăng nhưng lại vào những 'kênh' khác. Đó là các 'kênh' tư nhân và các nguồn đầu tư khác chứ ít 'rơi' vào hạ tầng giao thông. Do vậy nên chúng tôi đă có đề xuất Chính phủ cần phải có cơ chế mạnh hơn nữa về vấn đề này.
Thứ hai là nguồn vốn ODA. Trong các dự án Bộ GTVT đang triển khai ở nước ta vẫn c̣n duy tŕ trong 5 – 10 năm tới và nguồn vốn ODA sẽ thấp dần đi. Khi chúng ta vượt qua ngưỡng cửa nước nghèo th́ quy chế ODA lại khác, thay vào đó là các nguồn vốn khác cao hơn ODA mà ḿnh vẫn có thể tiếp cận được, nhưng vẫn thấp hơn giá vay thương mại.
Bây giờ phải có cơ chế làm sao để sử dụng được các nguồn vốn mới này? Chứ khi vốn ODA thấp rồi mà không huy động được tài trợ quốc tế, hợp tác quốc tế th́ ḿnh sẽ rất khó phát triển hạ tầng. Bên cạnh đó, nếu không đưa các cơ chế mới vào để đón đầu tiếp cận nguồn vốn, không có những doanh nghiệp thực hiện th́ thời gian tới sẽ không đột phá để phát triển hạ tầng.
Thứ ba là giao thông công cộng ở 2 thành phố lớn. Ngoài đường cao tốc, đường hướng tâm th́ giao thông đô thị bên trong gồm giao thông bánh sắt Metro, đường sắt trên cao 6 line ở TP.HCM và 5 Line ở Hà Nội (trong đó một số line đang triển khai) phải phát triển được. Giao thông công cộng được chú trọng và dần dần thay thế phương tiện cá nhân, tiến tới sẽ không có xe gắn máy trong các đô thị lớn.
- Như ông trước đây, người kế nhiệm chức Bộ trưởng Bộ GTVT là ông Đinh La Thăng cũng từ một lĩnh vực khác chuyển sang và ít nhiều sẽ gặp những khó khăn nhất định. Tân Bộ trưởng GTVT cũng đă có chương tŕnh hành động của ḿnh, ông có nhận xét ǵ về 'chương tŕnh hành động' này?
Tôi cho rằng anh Thăng cũng đặt được vấn đề trọng tâm phải làm và đó đúng là những vấn đề cần phải thực hiện. Và tôi tin rằng Bộ trưởng mới cũng sẽ điều hành thành công.
Ở các nước phát triển, không đ̣i hỏi Bộ trưởng phải có chuyên sâu về lĩnh vực đó. Có thể có một nữ phụ trách tài chính lên làm Bộ trưởng Bộ Quốc pḥng, hay như trong ngành giao thông ở các nước Asean, có người từ doanh nghiệp lên, có người từ tài chính, thương mại sang và cũng thay đổi liên tục nhưng họ vẫn vận hành được bộ máy.
Nhưng chúng ta lại có đặc điểm là vừa vĩ mô, vừa vi mô. Đây cũng là cái khó cho Bộ trưởng khi điều hành.
Trước khi về làm Bộ trưởng GTVT, tôi không có kiến thức chuyên ngành về giao thông và cũng không có ai có đủ kiến thức của 5 chuyên ngành của giao thông vận tải.
Anh có kiến thức hàng không th́ không có kiến thức hàng hải, có hàng hải th́ không có đường bộ, có đường bộ th́ không có đường sắt, có đường sắt th́ không có đường sông. Nhưng vấn đề là phải có tư duy tổng hợp để nắm bắt được vấn đề và đưa nó thành những chính sách lớn của nhà nước.
Anh Thăng là một cán bộ cũng từng trải trong rất nhiều lĩnh vực về doanh nghiệp, rồi tham gia công tác ở địa phương, quản lư tập đoàn... Anh ấy sẽ có những kiến thức tổng hợp và đủ sức thực hiện những vấn đề đă xác định.
- Sau khi rời khỏi căn pḥng ở số 80 Trần Hưng Đạo đă gắn bó 5 năm này, ông dự định sẽ làm ǵ?
Có điều kiện th́ tôi cũng tham gia góp ư các công việc trong lĩnh vực hiểu biết của ḿnh với tư cách chuyên gia, v́ tôi cũng đă hoạt động mấy chục năm trong nhiều lĩnh vực, cũng đă có ít nhiều kinh nghiệm.
Bây giờ không làm quản lư nhà nước nữa th́ ḿnh có thể tham gia với góc độ chuyên gia, góp thêm sức cùng với anh em khách để thực hiện công việc chung thôi.
- Xin cám ơn ông!
theo vnnet
|
|
|