Trang tin Asia Times Online ngày 17/8 trích đăng bài phân tích của nhà chiến lược hải quân Australia Phil Radford. Ông cho rằng, việc sở hữu tàu sân bay không giúp Trung Quốc duy tŕ lợi thế trong các vấn đề tranh chấp trên biển Đông.
 |
Tàu sân bay Thi Lang Trung Quốc |
Dưới đây là những ư chính trong bài phân tích của ông:
Vấn đề biển Đông đang là vấn đề đau đầu nhất đối với Trung Quốc nhưng tàu sân bay này không phải là công cụ để giải quyết các tranh chấp hiện nay, nó có ư nghĩa ngoại giao nhiều hơn là một cỗ máy quân sự.
Dĩ nhiên, chúng ta đều biết Trung Quốc đă thành công giai đoạn thử nghiệm đầu tiên đối với tàu sân bay Thi Lang sau thời gian dài cải tạo. Một khi tàu sân bày này được hoàn thiện, nó sẽ có khả năng mang theo 40 máy bay tiêm kích trên hạm J-15, khoảng 20 chiếc trực thăng bao gồm các trực thăng chống ngầm Ka-28 của Nga hoặc một loại trực thăng nội địa do Trung Quốc sản xuất.
 |
Loại máy J-15 sẽ được trang bị cho tàu sân bay Thi Lang của Trung Quốc, nguồn ảnh: Internet |
Trung Quốc hy vọng rằng, việc sở hữu tàu sân bay và h́nh thành nhóm tác chiến tàu sân bay có thể làm thay đổi mạnh mẽ cán cân quyền lực trên biển Đông. Tàu sân bay Thi Lang sẽ giải quyết được các vấn đề chiến lược nhất định, cho phép Trung Quốc vươn xa hơn trong chiến lược hướng ra biển lớn, bảo vệ "lợi ích cốt lơi" tại biển Đông. Tuy nhiên, lợi thế này không thấm vào đâu so với các khó khăn mà tàu sân bay này phải đối mặt.
Vậy khó khăn đó là ǵ?
Sự tinh nhuệ của hệ thống tên lửa siêu thanh và tầu ngầm của các nước trong khu vực sẽ là điều lo ngại nhất với Trung Quốc.
Theo ông Phil Radford, việc Trung Quốc sở hữu tàu sân bay đă vô t́nh tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang ngầm tại khu vực ASEAN. Ngay từ khi Trung Quốc tiến hành cải tạo tàu sân bay Varyag các nước trong khu vực đă rục rịch chuẩn bị các phương án để đối phó.
Tàu sân bay của Trung Quốc chưa thể có hệ thống bảo vệ tiên tiến như tàu sân bay của Mĩ, theo một chuyên gia quân sự Hàn Quốc đă nói: “ Khả năng chống tàu ngầm của tàu sân bay Trung Quốc vẫn là một câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp”.
 |
Tàu ngầm Diesel-Điện Kilo 636 , nguồn ảnh: Internet |
Do vậy tàu Thi Lang khi xuống biển Đông sẽ phải đối mặt với không chỉ hạm đội 6 tàu ngầm Kilo 636 của Việt Nam ở biển Đông mà nó c̣n phải đối đầu với các hạm đội tàu ngầm khác không kém phần tối tân như các tàu ngầm lớp Scorpene của Hải quân Hoàng gia Malaysia, tàu ngầm lớp Archer của Hải quân Singapone, có thể là cả tàu ngầm lớp Kilo trong biên chế của Hải quân Indonesia.
 |
Tàu ngầm lớp Scorpene của Hải quân Hoàng gia Malaysia, nguồn ảnh:Internet |
Song nguy hiểm hơn cả đối với tàu sân bay Thi Lang đến từ các hệ thống tên lửa chống hạm tối tân đang và sẽ xuất hiện tại Đông Nam Á trong thời gian tới. Việt Nam cùng với Indonesia là hai quốc gia đầu tiên ngoài Nga sở hữu hệ thống tên lửa chống hạm siêu âm P-800 Yakhont.
 |
Hệ thống tên lửa chống hạm siêu âm P-800 Yakhont, nguồn ảnh:Internet |
Mới đây Hàn Quốc cũng mới tuyên bố sẽ sản xuất tên lửa siêu thanh diệt tàu sân bay dựa trên mẫu tên lửa Yakhont này của Nga.
Trang tin De Volkskrant của Hà Lan cho biết, Việt Nam đang tiến rất gần tới việc sở hữu hệ thống tên lửa chống hạm siêu thanh BrahMos. Việc mua tên lửa chống hạm này cần phải đạt được đồng thuận của cả Nga và Ấn Độ.
 |
BrahMos sẽ là con bài chiến lược trong tương lai, nguồn ảnh:Internet |
Tuy nhiên đây không phải là vấn đề quá lớn, hiện tại quan hệ giữa Việt Nam với Ấn Độ và Nga đều ở tầm đối tác chiến lược. Ấn Độ đang thể hiện nỗ lực hướng Đông nhằm giải tỏa áp lực của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương.
BrahMos là loại tên lửa chống hạm nhanh nhất thế giới hiện nay, với tốc độ Mach-3 và tầm bắn 300km, BrahMos thực sự là một mối đe dọa chết người đối với bất kỳ tàu chiến nào.
Gần đây, hăng TSAMTO của Nga cho biết, Việt Nam sẽ nhận thêm khoảng từ 6-12 chiếc máy bay huấn luyện cao cấp Yak-130UBS vào năm 2015.
 |
Yak-130UBS giai đoạn 2015-2025, nguồn ảnh: Internet |
Cùng với Việt Nam, những khách hàng tiềm năng khác của máy bay huấn luyện cao cấp Yak-130UBS bao gồm Venezuela, Belarus, Ukraine và Kazakhstan.
Theo đó Việt Nam sẽ bắt đầu mua loạt thứ 2 nhằm thay thế cho các máy bay huấn luyện L-39 giao hàng vào giai đoạn 2015-2025. Số lượng mua dự kiến từ 6-12 chiếc.
 |
Yak-130 phục vụ công tác huấn luyện phi công sẽ bay trên các máy bay Su và MiG, kể cả các loại phi cơ hiện đại bậc nhất như Su-35, MiG-35. Yak-130 c̣n được dự trù cả cho mẫu máy bay tiêm kích thế hệ 5 là T-50 tương lai, nguồn ảnh:Internet |
Yak-130UBS là loại máy bay huấn luyện hiện đại do hăng Yakovlev của Nga sản xuất phục vụ chủ yếu cho công tác huấn luyện bay nhưng bên cạnh đó nó cũng thực hiện những phi vụ tấn công hạng nhẹ vô cùng xuất sắc
Các đối thủ cạnh tranh chính của Yak-130UBS trên thị trường thế giới là M-346 (Ư), "Hawk" Mk.128/Mk.132 (Anh), T-50 Golden Eagle (Hàn Quốc) và L-15 (Trung Quốc).
Phú nguyễn( Theo BBs, Asia online Times, Wiki, De Volkskrant)