Sau 3 tháng Google ra mắt mạng xã hội Google+ để tranh giành thị phần mạng xã hội với “ông trùm” Facebook, có vẻ như sản phẩm này đang “hụt hơi” và mất dần người dùng, thậm chí là ngay cả ở Việt Nam, nơi mà Facebook còn gặp nhiều khó khăn. Cơn sốt thử nghiệm Google+ trước đây và thực tế phũ phàng hiện tại
Google+ ra mắt bản beta từ 6/2011 đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam phong trào chia sẻ invite Google+ rất sôi nổi, thậm chí trên bảng xếp hạng của Google Statistics về các tài khoản có nhiều bạn bè nhất tràn ngập hai màu vàng đỏ của Quốc kỳ Việt Nam.

Cờ đỏ sao vàng tràn ngập bảng xếp hạng Google Statistics
Google+ có màn ra mắt ấn tượng như vậy một phần nhờ vào tiếng tăm của Google, một phần nhờ Google+ được xem là đối trọng của Facebook trong bối cảnh Facebook đang gần như độc quyền trong lĩnh vực mạng xã hội, và riêng tại Việt Nam do Facebook gặp phải tình trạng khó truy cập, vì vậy Google+ được xem như là sự thay thế hoàn hảo. Đặc biệt là nhờ sự lan tỏa trong cộng đồng cư dân mạng, những người coi dịch vụ tìm kiếm Google là phần không thể thiếu.

Cộng đồng mạng háo hức chia sẻ thư mời Google+
Nhưng giờ đây sau 3 tháng trải nghiệm, người dùng dường như đã hết mặn mà với mạng xã hội này. Theo kết quả thống kê thì số lượng người dùng và số lượng truy cập Google+ giảm một cách chóng mặt trong thời gian gần đây.

Google+ càng ngày càng sụt giảm lượng người dùng
Nhìn vào biểu đồ chúng ta có thế thấy, vào ngày 1/8 số lượng truy cập vào Google+ chiếm 2.89% số lượng truy cập vào các sản phẩm của Google. Nhưng đến ngày 30/8 con số này chỉ còn lại là 1.82%, và biểu đồ vẫn đang có dấu hiệu tiếp tục đi xuống. Phải chăng Google+ đã thất bại trong việc cố gắng giành lấy một phần chiếc bánh béo bở trong lĩnh vực mạng xã hội đang do Facebook nắm giữ?
Vì sao Google+ xuống dốc không phanh?
Google+ chưa tạo ra đủ sức hút để người dùng Facebook chuyển sang Google+, thậm chí không đủ sức hút giữ chân những người đã đăng ký, điều này lý giải cho việc có đến 80% lượng người đăng ký Google+ theo phong trào chứ ít khi sử dụng .
Gần đây Google gần như bỏ bê Google+, tốc độ phát triển các chức năng vô cùng chậm chạp, trong khi Facebook phát triển rất nhanh các chức năng mới, thậm chí là học hỏi những tính năng tiên tiến của Google+ nhằm gia tăng sự cạnh tranh của mình.
Chức năng Circle mới mẻ và thuận tiện, nhưng việc “đặt vòng” quá dễ dàng và tùy tiện dẫn tới sự khó chịu cho người sử dụng. Game trên Google+ đã có nhưng chưa phong phú, load chậm hơn so với Facebook.
Dường như Google+ thiếu các hoạt động marketing, phát triển cộng đồng, và sản phẩm đang trong giai đoạn thử nghiệm beta, nên còn nhiều lỗi và giới hạn.
Hiện tại thì Google+ đang dần chững lại, và Facebook đang chiếm ưu thế khi vẫn giữ được lượng người dùng của mình. Nhưng biết đâu được đấy, rất có thể Google+ sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này và tiếp tục cuộc đua của mình với Facebook, bởi khó ai có thể phủ nhận tiềm lực mạnh mẽ của Google.
cnet