View Single Post
Default Ford Việt Nam bán linh kiện chất lượng kém ra thị trường
Old 09-26-2011   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 137,622
Thanks: 9
Thanked 6,555 Times in 5,501 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 173
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Năm 2008, công ty Ford Việt Nam đã bán gần 50 bộ linh kiện ôtô kém chất lượng do lưu kho quá thời hạn cho các đại lý rải rác trên toàn quốc.

Năm 2008, tổng giám đốc Mike Pease, giám đốc tài chính Bruce Bell và giám đốc kỹ thuật Balasundaram của Ford Việt Nam đã ký gửi một bản báo cáo mật bằng tiếng Anh lên cấp trên. Bản báo cáo mật cho biết, có 48 bộ linh kiện (không phải loại rời), bao gồm 20 bộ của Escape 3.0 (nhập khẩu về Việt Nam vào tháng 6-2006), 20 bộ của xe Focus số tự động 1.8 và 2.0 (nhập khẩu vào tháng 12-2005) và 8 bộ của xe Mondeo (nhập khẩu tháng 2-2007), có chức năng và hình thức không tốt, cầu trước bị han gỉ, chảy dầu (đối với Escape).
Có nhiều phụ tùng không có khả năng hoạt động nếu lắp ráp vào xe.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo Ford Việt Nam đã đề nghị cấp trên cho xử lý bằng cách tháo ra bán rời, phần nào không bán được thì tiêu huỷ. Và Ford Việt Nam đã bán nhiều phụ tùng dạng này cho một số đại lý nằm rải rác khắp cả nước.
Năm 2008, Ford Việt Nam đã ghi lại ngày giờ, số hiệu từng loại linh kiện đã bán cho các đại lý của hãng. Điều đáng nói, theo danh sách bán, những linh kiện lẻ sau khi tháo rời khỏi bộ linh kiện đã được bán với giá rất rẻ so với giá trị thật trên thị trường.
Có thể liệt kê theo danh sách một số ví dụ cụ thể: 40 lốp xe ôtô Focus được bán cho đại lý Western Ford giá 8,66 USD/chiếc, trong khi giá thị trường hiện nay khoảng 1,4 triệu đồng/chiếc; 5 cụm động cơ xe Escape (mã số AJ0302200) bán cho đại lý Sài Gòn Ford với giá 456 USD/cụm, trong khi giá thị trường hiện tại khoảng 5 nghìn USD. Tương tự cũng đại lý này được bán rẻ cụm vi sai cầu sau xe Escape với giá 281 USD/cụm, trong khi giá thị trường khoảng 2.700 USD; đại lý Đà Nẵng Ford được bán 12 lốp xe Escape với giá 47 USD/chiếc, trong khi giá thị trường khoảng 250 USD/chiếc...
Một chuyên gia ngành ôtô cho biết: “Về nguyên tắc, phụ tùng nhập khẩu cả bộ thì không được bán rời. Trường hợp phụ tùng hư hỏng thì bắt buộc phải huỷ. Ví dụ lốp xe chỉ được lưu kho 12 tháng. Khi huỷ, đơn vị nhập khẩu báo cáo hải quan để tránh phải chịu thuế”.
Trên thực tế, mỗi linh kiện nhập khẩu cần thiết phải có nguồn gốc xuất xứ (xuất hoá đơn, tờ khai hải quan...) đi kèm. Khách hàng mua phụ tùng có thể căn cứ vào đó để xác định nguồn gốc hàng lậu hay hàng kém chất lượng.
Nguyên tắc bán hàng của nhiều hãng xe và quy định trong luật chất lượng sản phẩm, khách hàng phải được thông báo tình trạng sản phẩm trước khi mua.




otofun
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	autopro-ford-vietnam_d05f0.jpg
Views:	9
Size:	107.0 KB
ID:	319751  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09094 seconds with 11 queries