“Bây giờ nói Hành Tinh Xanh đi đọ với bầu Đức, bầu Long có khi người ta cười cho. Nếu tôi đi con đường của họ, họ sẽ bóp tôi hoặc tôi sẽ làm méo mục tiêu của ḿnh”.
Đó là chia sẻ chân t́nh của ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành Tinh Xanh, doanh nghiệp nổi tiếng "chơi ngông" khi mua tới 10 máy bay cá nhân và đang chờ nhập vào Việt Nam.
- Từng nói có dự định tiến tới lắp ráp loại máy bay này tại Việt Nam, ông có thể nói rơ hơn về kế hoạch này?
- Không phải dự định mà chúng tôi đă kư hợp đồng với các hăng sản xuất. Bởi dự tính của chúng tôi là trong một năm sẽ đào tạo được khoảng vài chục học viên. Doanh nghiệp nhỏ sẽ mua, thuê nhiều, họ sẽ cần phi công và cần thêm máy bay.
Khi đă nhập 10 chiếc máy bay về th́ nên nghĩ đến chuyện lắp ráp. Cái lắp ráp máy bay này thuộc về ngành cơ khí. Chuyên ngành chính của tôi lại là về cơ khí động lực nên tôi nh́n thấy cũng khá đơn giản, ta có thể lắp lấy được. V́ cái khó như thiết kế, lên khung sườn…th́ các công ty này cũng đă nghiên cứu cả mấy chục năm nay rồi. Bây giờ ḿnh chỉ việc lấy đúng cái thiết kế đó và người ta sẽ hướng dẫn ta lắp ráp. 20/11 này chúng tôi sẽ cử người sang học lắp ráp.
Ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành Tinh Xanh không dám "đọ" với "bầu" Long, "bầu" Đức. Ảnh: Minh Tùng.
- Ông có kỳ vọng vào sự đón nhận của thị trường Việt Nam vào h́nh thái rất mới này hay không?
- Chắc chắn! Bởi Việt Nam đất chật người đông, đường chỉ mỗi ngày một tắc chứ không thể thoáng hơn trong khi bầu trời th́ quá rộng. Nếu ḿnh lắp ráp th́ giá lại rẻ hơn rất nhiều, chỉ khoảng vài chục ngh́n đô th́ người ta lại đón nhận nhiều hơn.
- Người Việt Nam thường có quan niệm tiền nào của nấy, vậy những chiếc máy bay có giá chỉ bằng xe hơi này có đảm bảo chất lượng?
- Không phải máy bay giá rẻ mà là ḿnh mua được cái ǵ rẻ. Một là thiết kế của người ta đă được Cục hàng không các nước phê duyệt, ứng dụng nhiều năm nay rồi. Động cơ máy bay người ta cũng sản xuất cả mấy trăm năm nay, đều có thương hiệu. Chúng ta chỉ việc lắp ráp th́ có ǵ khó.
- Ư tưởng của ông rất hay nhưng máy bay hiện đối với người Việt Nam vẫn là một thứ ǵ đó rất xa xỉ. Chi phí cho một khóa học lái liệu có tốn kém?
- Chắc chắn sẽ rất rẻ, tất nhiên sẽ đắt hơn cho phí học ô tô một chút. Chúng tôi sẽ phát hành thẻ như sân gol và có các ưu đăi, Tuy nhiên, vấn đề vẫn nằm trong kế hoạch nên chưa thể công bố cụ thể được nhưng tiêu chí của công ty là phổ biến rộng răi nên giá sẽ chấp nhận được.
- Xưa nay báo chí thường rầm rộ khi "bầu" Đức, "bầu" Long mua máy bay riêng. C̣n ông th́ nhập một lúc 10 chiếc máy bay. Liệu có phải ông muốn sánh ngang hay "vượt mặt" các đại gia này?
- Tôi không thể vượt ai bởi công ty chúng tôi là đơn vị nhỏ. Khi công ty chúng tôi thành lập cũng có nhiều người nói rằng đă có nhiều công ty làm về lĩnh vực này rồi, tại sao không gia nhập. Nhưng thực tế các công ty khác quá lớn về nhiều nghĩa, ḿnh không chen chân được. Họ đầu tư mục tiêu là kiếm lợi nhuận nhưng lợi nhuận không phải là mục tiêu đầu tiên của tôi nên tôi không thể đi theo con đường của họ được.
Nếu ngay từ đầu tôi muốn đi theo con đường của họ, một là họ sẽ "bóp" tôi ngay hoặc tôi sẽ phải làm méo lệch cái mục tiêu ban đầu của ḿnh nên Công ty Hành Tinh Xanh phải chọn con đường riêng. Bây giờ nói Hành Tinh Xanh đi đọ với "bầu" Đức, "bầu" Long có khi người ta cười cho. Đó là những đại gia tài giỏi, giàu có. Tôi đi bằng con đường rất b́nh thường nhưng hy vọng đạt được mục tiêu.
Minh Tùng