Vietnam Airlines tuyển phi công dỏm?
Ngày 3/11, Cục Hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines (VNA) đă có thông tin chính thức về sự việc liên quan đến chuyến bay số hiệu VN970 của VNA gặp trục trặc khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Gimhae (Busan, Hàn Quốc).
Trước đó, báo chí Hàn Quốc đưa tin về sự cố hạ cánh của chuyến bay và nghi ngờ phi công Kim Tae Hun (quốc tịch Hàn Quốc) tham gia chuyến bay VN970 khai man kinh nghiệm giờ bay.
Thông tin từ Cục Hàng không cho biết ngày 2/11, VNA đă báo cáo sự việc lên cục. Theo đó, khi hạ cánh xuống sân bay Busan, cơ phó Kim Tae Hun đă điều khiển máy bay. Khi thấy t́nh trạng máy bay hạ cánh không ổn định, cơ trưởng chuyến bay đă giành lại quyền điều khiển máy bay.
V́ vậy, phía cơ quan chức năng Hàn Quốc yêu cầu làm rơ việc VNA có cho phép cơ phó điều khiển máy bay khi hạ cánh và cơ trưởng có được giành lại quyền điều khiển hay không. Tuy nhiên theo quy chế của VNA, cơ phó được giao quyền điều khiển máy bay khi hạ cánh và trường hợp máy bay không ổn định th́ cơ trưởng được giành lại quyền điều khiển máy bay. Theo báo cáo của VNA, phi công Kim Tae Hun đă bỏ việc ở VNA từ tháng 8/2011.
Liên quan đến thông tin báo chí Hàn Quốc cho rằng phi công Kim Tae Hun chỉ có kinh nghiệm một giờ bay máy bay A320 nhưng đă khai man với VNA là có kinh nghiệm 680 giờ bay, ông Lại Xuân Thanh - phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết Cục Hàng không đă kiểm tra sơ bộ chứng chỉ của phi công Kim Tae Hun nhưng chưa phát hiện sai phạm.
Cục Hàng không đă xác minh hồ sơ c̣n lưu trữ của phi công này cho thấy có chứng nhận kinh nghiệm 680 giờ bay. Tuy nhiên, trước thông tin của dư luận, Cục Hàng không sẽ phối hợp với nhà chức trách hàng không Indonesia (nơi cấp bằng lái cho phi công Kim Tae Hun) cũng như hăng hàng không mà phi công từng làm việc trước khi về VNA để xác minh thời gian bay thực tế mà ông Kim Tae Hun có được.
Ông Lại Xuân Thanh cho biết dù chưa xác minh được nhưng nếu phi công gian lận, khai man về chứng chỉ th́ đây là hành vi nghiêm trọng có thể bị truy cứu h́nh sự. Chuyến bay mang số hiệu VN970 cất cánh từ TP.HCM ngày 25/4/2011 và tới sân bay quốc tế Gimhae ngày 26/4/2011 khai thác bằng máy bay Airbus A321 với 154 hành khách.
Sau lần tiếp cận hạ cánh đầu tiên không thành công, cơ trưởng chuyến bay Vương Văn Mỹ đă thực hiện hạ cánh an toàn ở lần tiếp cận thứ hai. Hệ thống quản lư an toàn phân tích dữ liệu bay sau chuyến bay của VNA đã phân tích và phát hiện sự việc này.
Sau khi sự việc xảy ra, VNA đã yêu cầu tổ lái chuyến bay cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế. Riêng ông Kim Tae Hun xin phép quay trở lại hãng hàng không ở Indonesia, nơi ông công tác trước đây, để bổ sung các xác nhận liên quan và không quay trở lại. Toàn bộ sự việc nói trên đă được VNA báo cáo nhà chức trách hàng không Hàn Quốc và Việt Nam theo đúng quy định.
Cũng theo VNA, sân bay quốc tế Gimhae đă được hăng này đưa vào danh mục sân bay khó mức độ B trong tài liệu hướng dẫn khai thác bay xét về cả địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh. Theo đó, người chỉ huy máy bay phải t́m hiểu về sân bay trước khi thực hiện chuyến bay đến sân bay này. VNA đã giảng b́nh an toàn bay để phân tích rút kinh nghiệm và cảnh báo tất cả tổ bay khi bay tới Busan.
(Theo TTO)
|