Ít thấy phụ nữ đòi hỏi trinh tiết của đàn ông, của người chồng. Tại sao lại có cái sự “bất bình đẳng” đó? TS Trịnh Thắng, chuyên gia xã hội học thuộc Công ty nghiên cứu thị trường và xã hội đã có cuộc trò chuyện về chủ đề này cùng Kienthuc.net.vn.

TS Trịnh Thắng
Em còn trinh, anh có còn trinh?
Khi lấy vợ, anh có đặt nặng vấn đề trinh tiết?
Hồi đó chúng tôi không đưa ra bàn: em còn trinh tiết hay không. Nhưng tôi vẫn mong tìm được người chưa từng yêu. Thú vị ở chỗ, bà xã yêu tôi là người đầu tiên. Điều này khiến tôi vui.
Còn vợ anh có đặt câu hỏi: Anh có còn “trinh”?
Chủ quan tôi nghĩ, chẳng có phụ nữ nào hỏi câu đó.
Tôi thấy điều đó rất lạ. Tại sao đàn bà luôn phải gìn giữ trinh tiết, trong khi với đàn ông thì lại không?
Đó là cái quyền bất thành văn của đàn ông. Họ được hưởng thụ quyền đó từ chuẩn mực xã hội xưa. Quyền đó không được chia sẻ cho người vợ như câu “trai 5 thê 7 thiếp, gái chính chuyên 1 chồng”.
Chính vì có cái “đặc quyền” đó mà đàn ông thường hay tìm cách tạo ra các cơ hội để được hưởng thụ quyền đó. Tuy nhiên, xưa nay, đàn ông được xem là trụ cột gia đình. Trách nhiệm này lớn hơn nên nhiều khi xóa nhòa các quan điểm khác.
Tôi nghĩ là xã hội ngày nay đã khá bình đẳng, phụ nữ cũng có vị trí rất quan trọng trong xã hội cũng như gia đình nên không thể nói như thế được?
Xã hội bây giờ mới có sự so sánh đó. Nhưng xã hội đương đại chưa thể thắng chuẩn mực ngàn năm trong lịch sử nên chuẩn mực này vẫn còn ảnh hưởng.
Phụ nữ thích đàn ông “trải đời”
Theo anh, phụ nữ thích lấy một người đàn ông ngây ngô, thiếu trải nghiệm trong chuyện đó hay người đàn ông đã “mất trinh” nhưng thành đạt?
Phụ nữ thích đàn ông “trải đời”, hiểu đời và có kinh nghiệm. Nếu phụ nữ, nhất là phụ nữ từng trải yêu phải người đàn ông non nớt thì vị thế của phụ nữ lúc này như chị, mẹ dạy bảo. Nhưng tôi cho rằng chúng ta đang dùng từ “đàn ông mất trinh” là chưa hợp lý.
Vì sao?
Mỗi bản chất sự việc có những thuật ngữ riêng. Từ mất trinh thời nay không còn chính xác. Từ này chỉ sự bị động, trong khi đàn ông không bị phụ nữ cướp mất trinh trong hầu hết các trường hợp.
Trên phương diện tương dao thì người phụ nữ vẫn có thể được xem là “được hưởng trinh tiết” của đàn ông lần đầu quan hệ chứ?
Theo tôi thì với sự chủ động của cả hai phía, ta nên dùng chung từ “trải nghiệm”. Từ “vào đời” cũng không hợp lý vì đến tuổi đó người ta phải khám phá.
Đừng đổ tội cho giới trẻ sống thử
Theo anh, đàn ông thường trải nghiệm tình dục đầu tiên vào khoảng lứa tuổi nào?
Một số nghiên cứu lớn hiện nay cho thấy khoảng 17 tuổi các em đã có trải nghiệm lần đầu.
Sự “trải nghiệm” lần đầu các chàng trai thường dành cho “máy bay bà già”, bạn nữ đồng lứa hay kém tuổi hơn?
Không có công thức chung mà tùy hoàn cảnh dẫn dắt.
Có cách nào để phân biệt một người đàn ông đã “trải nghiệm” trước khi kết hôn không?
Đó không phải là điều cốt yếu của một người đàn ông cho nên đừng đánh giá nó. Hơn nữa, cũng không có cách nào để đánh giá về việc đó cả.
Nếu có thì tất cả sự đánh giá đều không chính xác. Ví dụ, có người đàn ông khi nói ra như thể rất biết về tình dục, nhưng kinh nghiệm có được là do xem tivi, đọc sách báo. Cũng có người trải nghiệm nhiều nhưng vẫn bỡ ngỡ do họ không đúc rút được kinh nghiệm. Nên đánh giá trinh tiết đàn ông về mặt thực thể là thừa.
Nhưng như thế có vẻ thiệt thòi cho phụ nữ khi họ đang bị soi xét về trinh tiết?
Sự phán xét cuộc sống con người được tính bằng chiều dài từ khi xảy ra sự việc đến nhắm mắt xuôi tay. Nếu xem xét trinh tiết người phụ nữ còn hay không vô hình đã cản trở hạnh phúc của người đó. Vì sự xem xét đã cấy vào tâm thức một rào cản, người phụ nữ lúc nào cũng mang nặng phán xét đó.
Nhưng nếu không có sự phán xét thì giới trẻ lại sống thử một cách bừa bãi?
Sống thử nghe có vẻ bi quan, tiêu cực nhưng thực chất đó chính là trải nghiệm. Đừng đổ tội cho giới trẻ. Đến tuổi phải khám phá, như hạt giống đến lúc phải nảy mầm, nếu bọc hạt lại sẽ xảy ra sự nổ tung hoặc chết. Bản thân người lớn phải nghĩ việc sống thử đó thế nào cho đúng và hướng dẫn cho giới trẻ.
Cảm ơn anh!
Vân Đài/bee.net.vn