View Single Post
Old 07-09-2012   #3
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 147,253
Thanks: 11
Thanked 13,948 Times in 11,131 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 183
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default

9. Từ Venezuela nh́n về: Từ dân chủ sang độc tài, v́ đâu nên nỗi

Venezuela là một quốc gia Nam Mỹ, thuộc tây bán cầu, cách ta nửa ṿng trái đất. Đây là một đất nước của hoa hậu và dầu mỏ. Tuy gần Cuba nhưng giữa VN và Venezuela không có quan hệ khắn khít như người anh em Cuba. Tuy nhiên nước này lại cho ta một bài học vô cùng quí giá để xây dựng đất nước. Tất nhiên không phải là bài học đào tạo và thi hoa hậu toàn cầu, khi mà chúng ta vẫn c̣n là người thấp bé, nhẹ cân. Bài học đặc sắc ở đây là quá tŕnh một nước dân chủ đi vào độc tài, toàn trị. Venezuela không bị làn gió cộng sản như Cuba. Sau một thời gian độc tài, đất nước đi dần vào nền dân chủ đa đảng, kinh tế tự do,…và ngày càng thịnh vượng, thu nhập quốc dân rất cao là một cường quốc kinh tế tại Mỹ la tinh. Tuy nhiên bánh xe của đất nước bị một cơn giằng sốc năm 1980s khi giá dầu sụt giảm. Trong bối cảnh này, xuất hiện nhân vật anh hùng Hugo Chave đă tiến hành đảo chính hai lần không thành công nhưng chiến thắng tổng thống năm 1998 với tỉ lệ phiếu bầu 56%. Điều đặc sắc ở chỗ vị này có cảm hứng chủ nghĩa Mác-Lênin lo cho dân nghèo, có tinh thần chống Mỹ. Bài vở từ chủ nghĩa Mác đă soạn sẵn, lên nắm quyền ông tiến hành quốc hữu hóa các công ty xí nghiệp tư nhân, trước nước ngoài, sau trong nước; trước là ngành lớn như dầu khí, truyền thông,….sau đến cả ngành lương thực. Với khẩu hiệu sở hữu nhà nước, sở hữu toàn dân, tất nhiên việc làm của ông được dân chúng hoan nghênh, xem ông như vị anh hùng tái xuất chống lại chủ nghĩa tư bản xấu xa ở Mỹ la tinh. Ḷng tham đám đông luôn là như vậy. Họ đâu biết rằng họ đang ủng hộ cho một tai họa. Sau khi quốc hữu hóa, tất cả các nhà máy lọc dầu, cảng biển, truyền thông do nhà nước nắm; nghe rất hay rất chính danh nhưng không ai thắc mắc thêm nhà nước là ai? Suy cho cùng chính là những thân hữu, tay chân của ông nắm giữ. Thật là ngoạn mục, với quyền lực chính trị và kinh tế trong tay, ông trở nên siêu quyền lực. Một nền độc tài đă xuất hiện trên nền dân chủ. Tất nhiên Venezuela không theo chủ nghĩa xă hội nên không có nền chuyên chính duy nhất đảng cộng sản mà nó vẫn tồn tại nhiều đảng phái, có bầu cử, có kiểm phiếu. Tất cả những h́nh thức dân chủ đó không hề làm ông bận tâm hay mất ăn, mất ngủ, với truyền thông nhà nước, với quyền lực kinh tài trong tay, ông luôn thắng cử vang dội dù thành tích kinh tế vô cùng be bét và nạn tham nhũng th́ chỉ xứ thiên đường chủ nghĩa xă hội may ra mới theo kịp. Trong danh sách 10 nền kinh tế tồi nhất thế giới có Venezuela. Đây là việc tất yếu của nguyên lư kinh tế cha chung không ai khóc. Có điều rất buồn cười là thay v́ chỉ ra nguyên nhân t́nh trạng trên ông lại hô hào với dân chúng kết quả kinh tế kém là do bị Mỹ bao vây chống phá, do thế lực thù địch của bọn tư bản xấu xa (không khác chi các xứ thiên đường XHCN). Tuy không tuyên bố là nước cộng ḥa chủ nghĩa xă hội như các xứ cộng sản nhưng Hugo Chave không khác ǵ một lănh tụ cộng sản thứ thiệt của thập kỷ 70: cực kỳ ḷe lẹt, suốt ngày lên gân chống Mỹ, kêu gào sự xấu xa của chủ nghĩa tư bản giăy chết. Hoan hô và kết giao khắp năm châu với xứ các tên độc tài khét tiếng (v́ có cùng tư tưởng chống Mỹ): Libi, Iran, Nga, Cuba,….Đẳng cấp mị dân bậc thầy: luôn kêu gào là sống chết bảo vệ quyền lợi người nghèo và gây ra trong dân chúng nỗi sợ vô căn cứ về một kẻ thù đang âm mưu chiếm đoạt thành quả cách mạng của đất nước. Ông ta tuyên truyền trong dân chúng một điều là nếu ông ta bị đánh bại th́ đất nước sẽ rơi vào tay đế quốc Mỹ xấu xa ngày đêm âm mưu thôn tính Venezuela. Ông ta nắm quyền suốt từ 1998 đến nay và c̣n tranh cử tiếp vào 2012 dù ông ta đang bị ung thư hành hạ nhưng không hề ǵ v́ ông c̣n người anh trai để kế vị để tiếp tục kế hoạch xây dựng chủ nghĩa xă hội nếu không may ông lên thiên đàng giữa chừng. Ách độc tài này không biết khi nào xứ sở hoa hậu tháo bỏ được. Thật là mù mịt khi nó nằm dưới lớp áo dân chủ vô cùng đẹp nên khó ai nhận ra.

Venezuela là một bài học cực kỳ sống động cho chúng ta. Từ đây chúng ta thấy, đă là con người th́ ở đâu cũng giống nhau, cũng bị ḷng tham dẫn lối và ḷng tham đám đông thường mù quáng và vô trách nhiệm. Chủ nghĩa xă hội với câu chuyện quốc hữu hóa (nghe nói sở hữu toàn dân ai không thích v́ cảm giác có ḿnh trong đó), lo cho người nghèo, công kích người giàu, công kích tư bản, công kích Mỹ không chỉ làm nguồn cảm hứng của dân xứ chậm tiến, thấm nhuần nho gia như châu Á mà c̣n gây cảm hứng cả giống người được xem là có khuynh hướng tự do trong bụng mẹ: người da trắng.

Không cần thành lập ĐCS với chủ thuyết Mac-le qua tranh đấu tiêu diệt giai cấp đẫm máu để giành lấy chính quyền, Hugo Chave đă làm được điều mà các đảng cộng sản đàn anh đă làm. Thế giới tự do, đứng đầy nước Mỹ có thể rất căm ghét ông ta nhưng trên nguyên tắc phải tôn trọng ông ta, v́ ông được dân chúng nước ông bầu lên một cách hợp pháp theo nguyên tắc bầu cử dân chủ khoa học. Nguyên tắc phổ thông đầu phiếu, cạnh tranh đa đảng phái. Điều mà người Mỹ đă thừa nhận về mặt dân chủ của một nước. Điều này nên là bài học sáng ḷng cho các tổ chức tranh đấu kêu gọi đa nguyên, đa đảng, bầu cử tự do ở nước ta. Nếu có một ngày dưới sức ép của đấu tranh, của hiện thực cuộc sống mà đảng cộng sản Việt Nam phải rời bỏ ngai vàng mục ruỗng, tuyên bố đồng ư các điều khoản các vị lâu nay kêu gọi và kinh tế vẫn như cũ th́ xin thưa các vị sẽ vỡ mộng về một tương lai tươi sáng cho Việt Nam. Tôi cam đoan khi đó quí vị hoặc sẽ thỏa hiệp với đảng cộng sản (tất nhiên đă đổi màu) để giữ quyền lợi đảng phái hoặc chua chát cho rằng tŕnh độ dân trí dân ta quá thấp không ích ǵ cho cuộc chơi dân chủ.
Một lần nữa nhận định: kinh tế cũng là chính trị luôn sáng giá, chúng ta chỉ có thể đưa đất nước lên thể chế dân chủ thật sự khi các nền kinh tế phải được chú ư và giải quyết ổn thỏa. Nếu không nó gây ra lộn xộn, cảm hứng rồi thất vọng để quay lại nền độc tài để c̣n yên ổn làm ăn như Nga, Vennezuela và tôi vừa nghe một bài học mới nữa là Mehicô. Khi đó các tay mị dân lại được dịp rêu rao là dân chủ kiểu Mỹ không hợp với xứ ḿnh và dân chủ không phải là khát vọng của nhân dân.

Một bài học được nữa được rút ra là: việc cách mạng để cải biến đất nước là việc của người dân, để cải biến phải lấy cái nền kinh tế, kế mưu sinh của dân chúng mà bàn tính. Để tránh đám đông vô thức mắc lừa gian hùng chính trị nên truyền thông cho dân chúng biết đâu là một nền kinh tế thực, đâu là một nền kinh tế hứa hăo, mị dân nhưng có chiếc áo rất đẹp: lo cho người nghèo, chống bóc lột, miễn phí, giá rẻ,….

10. Từ quá khứ nh́n lên: Lịch sử dân tộc là một pho sách vĩ đại.

Ôn cố tri tân là một việc làm đúng đắn. Ngẫm lịch sử, ta tự hỏi, tại sao chủ nghĩa cộng sản lại thành công ở VN. Tại sao chúng ta đói nghèo mà đánh lui hai nước lớn với vũ khí sát thương khủng khiếp ? Tại sao đổ không biết bao nhiêu xương máu để làm cái gọi là đánh Mỹ cứu nước mà lại tay bắt mặt mừng khi Mỹ quay lại? Để đi tim câu trả lời cho câu hỏi trên, ta cần t́m về bản chất dân tộc và t́m hiểu các giá trị thời đại:

Từ bản chất, dân tộc ta là một dân tộc anh hùng. Từ thời dựng nước hàng ngàn năm, tồn tại bên cạnh một người khổng lồ có tư tưởng bành trướng, thôn tính, đồng hóa,….dân tộc ta tốn không biết bao nhiêu xương máu để giữ vững và bảo vệ nền độc lập. Ḷng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng là gam màu sáng trong lịch sử nhưng xuyên suốt lịch sử dân tộc ta lại là một dân tộc bất hạnh: không nô lệ ngoại bang th́ tự đày đọa nhau. Cái sự bất hạnh bắt nguồn ngoài địa thế chính trị c̣n do bản chất nội tại. Dân tộc ta không có nhà tư tưởng lớn, không có triết gia trị quốc nên phải dùng những triết lư của thiên hạ để giải quyết việc của ḿnh. Điều đó dù muốn hay không chúng ta cũng bị chi phối bỡi chủ thuyết đó: xưa là Khổng giáo, nay là Mác-Lê giáo. Dân tộc Việt Nam được ca ngợi là chăm chỉ, hiền hậu; ưu và nhược luôn song hành, họ có xu hướng hài ḷng cái hiện tại nên trong thời b́nh sẽ bị tŕ trệ, chính trị rập khuôn, luôn lấy quá khứ làm thước vàng, khuôn ngọc cho hiện tại. Khi mà toàn dân bị chi phối bỡi một chủ thuyết th́ việc phá vỡ nó để đi đến cái mới là vô cùng gian nan. Sự thất bại của nhà canh tân Nguyễn Trường Tộ là một thất bại không chỉ sự nghiệp cho một cá nhân xuất chúng mà c̣n là thất bại của một dân tộc. Nếu ngày đó tư tưởng canh tân của ông được toàn dân chấp nhận th́ lịch sử nước nhà đă khác hoàn toàn.

Dân tộc dè chừng thuyết tự cường của nhà ái quốc Phan Chu Trinh nhưng lại một ḷng một dạ đi theo chủ thuyết cộng sản của ông Hồ Chí Minh cũng có động cơ xuất phát từ dân tộc tính. Ta nên biết t́nh h́nh toàn cảnh lúc đó là một đất nước lầm than: phong kiến thối nát, thực dân tàn độc, nạn đói treo trên đầu. Một niềm tin chính trị quân vương sẵn có và một nhu cầu sống c̣n của dân chúng là ruộng đất. Từ những điều đó với “tài năng” và uy tín của ông Hồ Chí Minh th́ chủ nghĩa cộng sản thành công ở Việt Nam là tất yếu Đây thật sự là điều đáng tiếc. Từ bài học này ta nên biết dân tộc ta là ai, có ưu và nhược ǵ để lấy trí tuệ soi sáng, thiết phục dân theo thay v́ lợi dụng họ để xây dựng cơ đồ anh hùng. Anh hùng hay không, rồi toàn dân cũng biết nhưng xương máu, nước mắt dân tộc không phải là tṛ đùa.

Nh́n về quá khứ, ta cũng thấy được bài học lớn: dù muốn hay không một dân tộc, một nước nhỏ cũng bị phụ thuộc và chi phối trên bàn cờ chính trị của các nước lớn. Cuộc chiến tàn khốc trên quê hương Việt Nam 1945-1954 nhất là cuộc chiến 1954-1975 đă minh họa rơ ràng cho vị thế con cờ Việt Nam trên bàn cờ thế giới. Đây là một bài học đau đớn mà bất cứ ai vinh dự được đứng mũi chỉ đường dẫn lối dân tộc phải biết, tránh biến toàn dân tộc thành miếng thịt bị mặc cả trên chính trường quốc tế, rất đau ḷng. Phải hiểu biết thời đại, đón gió lành, che gió độc cho nhân dân-đất nước, ấy mới là bậc anh hùng chân chính.

Chủ nghĩa cộng sản thật sự là một ngọn gió độc của thời đại, phần nào mang tính tất yếu của tiến tŕnh văn minh loài người, điều không may là dân tộc ta đă trúng ngọn gió đó. Theo giáo lư nhà Phật, không cái ǵ tự nhiên mà có, nó có nhân duyên của nó. Ngẫm kỹ cái nhân của tai ách cộng sản là kết hợp của các vấn đề: địa chính trị, dân tộc tính và sự sai lầm của lănh đạo. Địa chính trị không thể đổi nhưng hai vấn đề sau có thể học và tránh được trong tương lai.

11. Từ tương lai nh́n xuống: Những kết quả giả định từ hành động hôm nay

Nếu có một cỗ máy đi vượt thời gian, chúng ta thử xem trước dân tộc ta tương lai 20-30 năm tới sẽ như thế nào. (đang cập nhật)

12. Nh́n từ ISS: Cả hành tinh sôi động v́ mưu sinh của muôn loài

Chúng ta hăy đứng từ xa, từ vũ trụ nh́n về trái đất. Ngoài trái đất, bằng trí tuệ, con người đă xây cho ḿnh một nơi có thể ở mới: trạm vũ trụ quốc tế ISS. Đây là một thành quả lao động của nhân loại chứ không riêng quốc gia, dân tộc nào. Đó là sản phẩm hợp tác của hầu hết tất cả các cường quốc trên địa cầu từ dân chủ đến độc tài, từ bạn hữu đồng minh đến bên kia chiến tuyến như Nga (Liên Xô)-Mỹ. Đây có lẽ là một tiểu hành tinh, một ngôi nhà mới mà nhân loại đang hướng đến: ở đó có chung sống hợp tác nhau chứ không có chiến tranh. Công dân đất nước nào, dù mang tư tưởng chính trị nào, khi lên đây đều tay bắt mặt mừng chứ không c̣n thù hằn.

Từ đây nh́n về trái đất, ta thấy trái đất quả là một viên ngọc lung linh trong hệ ngân hà. Viên ngọc duy nhất có màu xanh sự sống. Mà sự sống nh́n từ vũ trụ, từ cái vĩ mô của các ngôi sao, cái khắc nghiệt của siêu tinh, cái hiểm họa của tia vũ trụ th́ quí giá vô cùng. Trái đất được chiếu sáng luân phiên một nửa bỡi mặt trời, quay tít mù không nghỉ quanh nó và quanh mặt trời, từ đây tạo ra bốn mùa với nắng mưa gió băo nhịp nhàng. Như một cỗ xe khổng lồ chuyên chở trên nó hàng triệu tỷ sinh linh trong đó có hơn 7 tỷ cá thể của loài động vật đi bằng hai chân và biết sĩ diện. Tua nhanh lịch sử loài đó cũng mới tách khỏi giống loài c̣n lại được xếp hạng động vật tầm hơn 10.000 năm để bước lên một đẳng cấp cao hơn: Người. Người xuất hiện khi giống đó bắt đầu sống thành xă hội, bắt đầu lao động để sống chứ không c̣n đi lang thang nhặt nhạnh đồ ăn. Người xuất hiện khi có phân công lao động, có tổ chức công việc, có quản lư lẫn nhau tức là có tổ chức gọi là nhà nước. Từ đây xuất hiện một đặc sản riêng loài người mới có: chính trị. Chính trị suy cho cùng là giải pháp để mọi người sống chung với nhau trong bầy đàn được yên ổn, không có nạn cấu xé nhau. Nghe rất đơn giản nhưng loài người đă đi t́m cái giải pháp đó suốt mấy ngàn năm nay trong đầy máu và nước mắt. Loài được cho là thông minh t́m hiểu được đến hạt của Chúa, thay thượng đế làm những việc mà chỉ có đấng quyền năng mới làm được: sáng tạo ra loài mới, sinh sản nhân tạo,….nhưng lại trầy trật trong việc t́m ra giải pháp tưởng chừng như đơn giản trên. V́ sao? Sự thật lại mỉa mai là v́ con người có trí thông minh. Để đi lư giải cho điều mâu thuẫn đó, ta bắt đầu nh́n từ xa.
vuitoichat is_online_now  
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.03321 seconds with 9 queries