View Single Post
Default Nhà văn Lê Lựu bàn về tính xấu người Việt
Old 10-15-2012   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,689
Thanks: 11
Thanked 14,083 Times in 11,245 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
(GDVN) -Ông nói thêm, mấy chục ngh́n mà những người xe ôm tranh giành nhau có lẽ chỉ đủ mua 1 chai nước ngọt, hay một hộp cơm. Nhưng nó bán đi nhân cách của cả một con người.

H́nh ảnh những người lái xe ôm ở bến xe Mỹ Đ́nh tranh giành nhau 30 ngh́n đồng, người phụ nữ bán ḅ bía nhặt được chiếc ví, nhất định không trả lại người bị mất ở cổng trường Đại học Quốc gia Hà Nội đang thu hút sự chú ư của dư luận. Và một lần nữa, sự tham lam của người Việt được đưa ra cân đo, nh́n nhận một cách nghiêm túc, khách quan.

Mở đầu cuộc trao đổi, nhà văn Lê Lựu cho rằng, việc những người xe ôm, bán hàng tranh giành nhau mấy chục ngh́n không phải điều ǵ đáng ngạc nhiên. Bởi v́, con người ta sinh ra đă có ḷng tham. Thế nhưng, điều đáng buồn là câu chuyện ấy đă phần nào thể hiện một sự thực, nề nếp gia phong trong gia đ́nh, những chuẩn mực đạo đức trong một bộ phận xă hội ta đă bị buông lỏng đến mức những giá trị đạo đức tốt đẹp cốt lơi đang dần mất đi, cái xấu cái ác đang trỗi dậy.

Nhà văn Lê Lựu.

Ông nói thêm, mấy chục ngh́n mà những người xe ôm tranh giành nhau có lẽ chỉ đủ mua 1 chai nước ngọt, hay một hộp cơm. Nhưng nó bán đi nhân cách của cả một con người. Ngày xưa, một người bạn của tôi bị ăn cắp một chiếc xe đạp, tôi đă từng nói vui rằng, anh bạn tôi mất một chiếc xe trị giá vài chục ngh́n thôi, nhưng kẻ trộm cắp kia đă mất đi nhân cách gây dựng cả đời.

Trước quan điểm cho rằng, v́ c̣n nghèo, c̣n khổ, nên một số người mới tham lam, nhà văn cho rằng, ư kiến đó không đúng hoàn toàn. Rồi ông so sánh: "Ngày nay, làm sao khổ bằng chúng tôi trong chiến tranh? Chúng tôi đă từng ăn rau rừng, ăn bo bo, nhưng chúng tôi quan niệm rằng, nhặt được của rơi, trả người đánh mất chính là cho ḿnh sự thanh thản. Ngược lại, chính là bó buộc ḿnh vào một cái nợ, một sự dằn vặt suốt đời. Nói một cách khác, ở thời chúng tôi, con người dường như được giáo dục tốt hơn về những chuẩn mực, những giá trị đạo đức và đều cảm thấy xấu hổ nếu làm điều xấu, điều ác cho người khác.

Hay nói cách khác, xưa và nay khác nhau rất nhiều. Ngày nay, trong nền kinh tế thị trường, những giá trị, nề nếp gia phong dần bị phá bỏ. Trong khi đó, xă hội chưa đưa ra những chuẩn mực, giá trị mới để thích nghi. Do đó, những giá trị đạo đức đang bị đảo lộn, cần có thời gian, phương pháp thích hợp mới có thể điều chỉnh lại cho hợp lư".

H́nh ảnh người lái xe ôm ở bến xe Mỹ Đ́nh nhặt được 30 ngh́n đồng, ngay lập tức đi mua nước ngọt và nhất quyết không trả lại người đánh rơi tiền khi họ quay lại hỏi.

Nhà văn tiếp tục lư giải, ngày nay, những chuẩn mực trong gia đ́nh Việt Nam không giống xưa. Không phải trong gia đ́nh nào mối quan hệ bố mẹ, con cái cũng đúng mực, nhiều khi giá trị bị đảo lộn, con cái chửi, đánh, thậm chí giết cả bố mẹ. Người trên không nhường nhịn, bảo ban người dưới, người dưới thiếu sự tôn trọng người trên. Những điều căn cốt của gia đ́nh không được đảm bảo, th́ con người ta không thể được dạy dỗ những giá trị đạo đức khác cho con cái ḿnh.

Ḷng tham này nếu nói là tàn dư của căn tính nông dân, chưa chắc đă đúng. Bởi v́, nói tới người nông dân, người ta nói tới sự chắt chiu, ḅn mót từng đồng, từng hào nhưng người nông dân cũng là những người hết sức thật thà.

"Ngày nay, người ta tham lam mà không c̣n cảm thấy xấu hổ nữa, thậm chí tham lam tập thể. Tôi c̣n nhớ có lần báo chí từng đưa một trường hợp, cậu thanh niên bị tai nạn giao thông trên đường, mặt mũi chân tay xước xát, có nhiều người dân đến nhưng không một ai giúp cậu ta. Bởi v́ cậu ta ngă làm túi tiền trên người cũng bung ra, người ta xâu xúm tranh giành nhau hết số tiền ấy, khiến cậu thanh niên bị thương nặng hơn", nhà văn Lê Lựu kể.

"Thêm vào đó, các cụ ta từng dạy, muốn có cây tre thẳng th́ phải uốn từ khi nó là cây măng, muốn có con người tốt th́ phải uốn nắn từ khi bắt đầu biết nhận thức". Ông nói thêm, người ta nhắc tới con người Nhật Bản với những đức tính kỷ luật đă được cả thế giới ghi nhận và khâm phục. Nhưng không phải người Nhật sinh ra đă kỷ luật như thế, người ta phải được giáo dục một cách bài bản từ trong gia đ́nh, nhà trường và ngoài xă hội. Nếu người Nhật không được giáo dục th́ cũng tham lam chẳng kém ǵ những người xe ôm ở Việt Nam đâu, nhà văn nói vui.

Ḷng tham là bản tính của con người, sinh ra ai cũng tham. Nhưng khi lớn lên, mỗi người sẽ có một nhận thức khác nhau về sự tham lam. Người ta sẽ nh́n sự tham lam ấy bằng con mắt khinh bỉ, th́ dù vứt bạc triệu trước mặt, người ta cũng sẽ thờ ơ. Nhưng nếu nh́n thấy vật chất của người khác bằng con mắt hí hửng, hào hứng th́ 1 ngh́n, con người ta cũng muốn lấy.

Cuối cùng, nhà văn cho rằng, để đảm bảo cho những thói hư tật xấu của một bộ phận người Việt không bị lây lan, phát triển và trở thành chướng ngại vật trên con đường phát triển của dân tộc th́ xă hội cần xây dựng lại những hệ giá trị cốt lơi, chuẩn mực để làm nền, lấy lại những đức tính căn cốt của dân tộc. Giống như việc nếu máu chúng ta bẩn, ô hợp th́ cần phải thay máu để cơ thể có thể sống một cách khỏe mạnh vậy. Mà muốn làm điều đó, nhất thiết phải có sự đồng ḷng, kết hợp của cả 3 đơn vị là gia đ́nh, nhà trường và xă hội th́ mới có thể có kết quả tốt.

Mai Nguyễn
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	xe-om-giaoduc.net%20(8).jpg
Views:	7
Size:	201.6 KB
ID:	415394  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.10087 seconds with 11 queries