Máy bay tiến công không người lái (UCAV) tàng h́nh chiến lược, tầm trung Skat (Ckam) là sản phẩm của công ty chế tạo máy bay chiến đấu Nga Mikoian, vốn nổi tiếng với thương hiệu máy bay chiến đấu Mig.
Skat, hay c̣n gọi là “Cá quỷ” hoặc “Cá đuối” được công ty Mikoian âm thầm nghiên cứu, chế tạo từ đầu năm 1995. Cho đến nay, nhiều người vẫn không hiểu được v́ sao giữa thập niên 90 Mikoian đă triển khai phát triển Skat, mà khái niệm về máy bay tiến công không người lái đến tận cuối thập niên 90 mới manh nha h́nh thành. Đáp án này đă có lời giải khi Skat được trưng bày tại triển lăm hàng không Moscow năm 2007.
Nh́n từ phía trước, UCAV Skat và máy bay ném bom B-2A không khác ǵ nhau
Ngoại h́nh của Skat rất giống máy bay ném bom tàng h́nh B-2A của Mỹ lúc đó sắp đưa vào trang bị cho lực lượng không quân. V́ vậy, các chuyên gia quân sự cho rằng, lúc đó mục đích chế tạo Skat chỉ là làm máy bay bia cho quân đội Nga tập luyện phương pháp đối phó với B-2A.
Và sang đầu thế kỷ XXI, Skat đă được chuyển hướng phát triển thành UCAV khi khái niệm về loại máy bay tiến công không người lái được Mỹ định h́nh.
Theo tạp chí “Binh khí hiện đại”, nguyên mẫu thử nghiệm của Skat là một loại UCAV chiến lược, tầm trung. Nó được chế tạo bằng hợp kim nhôm, khi sản xuất hàng loạt khả năng sẽ được thay thế bằng một nguyên liệu tổng hợp khác.
Skat có chiều dài 10,25m, sải cánh 11,5m, trọng lượng 10 tấn, tải trọng vũ khí hơn 2 tấn, tầm bay 4000km với vận tốc cận âm 800km/h. H́nh dạng máy bay giống như một con dơi khổng lồ với ống thoát khí phản lực phía sau và kiểu cánh liền thân tương tự như loại UCAV “Neuron” do công ty Dassault Aviation mới nghiên cứu, phát triển cho Pháp và các nước châu Âu thời gian gần đây.
Càng cất hạ cánh của nó cũng giống kiểu Mig nhưng không dùng trục đẩy thủy lực mà dùng trục đẩy điện, hai bên thân có 2 cánh phụ nhỏ kiểu gập xếp dùng để trợ nâng, hạ cánh.
Để bảo đảm tính năng tàng h́nh, 2 cánh chính của nó chỉ treo vũ khí khi thật sự cần thiết, c̣n khoang vũ khí được thiết kế dưới gầm máy bay.
Skat sử dụng 1 động cơ cánh quạt RD-5000B, là nguyên mẫu để Trung Quốc phỏng chế ra động cơ cánh quạt RD-93 sử dụng cho chiếc máy bay chiến đấu “Kiêu Long” (FC-1) có trọng lượng cất cánh 9,1 tấn và tải trọng tối đa là 13 tấn. RD-5000B có công suất lớn, tiêu hao nhiên liệu ít, ống dẫn khí phản lực theo kiểu đóng-mở, đoạn đóng, đoạn mở và vỏ bọc động cơ có thể điều chỉnh được.
Cận cảnh xưởng sản xuất UCAV Neuron của hăng Dassault Aviation
Giống như mọi chiếc UCAV khác, các thiết bị điện tử của Skat cũng bao gồm: hệ thống dẫn đường, thiết bị t́m kiếm và đo đạc, hệ thống thông tin và hệ thống điều khiển.
Hiện chưa có thông tin về hệ thống dẫn đường của nó nhưng có khả năng Skat sẽ sử dụng hệ thống GLONASS mới được Nga nâng cấp năm 2008 với độ chính xác rất cao.
Hệ thống t́m kiếm và đo đạc sẽ sử dụng thiết bị t́m kiếm và đo đạc hồng ngoại với radar khẩu độ tổng hợp, có thể chuyển về cho trung tâm chỉ huy mặt đất các h́nh ảnh về địa h́nh, dùng để nhận biết mục tiêu.
Loại radar này có thể hoạt động theo 2 mô h́nh, một là mô h́nh radar khẩu độ tổng hợp, trong quá tŕnh bay Skat có thể liên tục cung cấp các h́nh ảnh, trên đó có hiển thị tọa độ mục tiêu dùng để định vị.
Mặt khác nó cũng có thể hoạt động như một loại radar thông thường, chỉ cung cấp các báo cáo về mục tiêu trên bản đồ số.
Cận cảnh KAB-500 đằng sau và Kh-31 đằng trước UCAV Skat
Hệ thống thông tin và điều khiển sẽ sử dụng các thiết bị tiên tiến nhất của Nga được áp dụng theo mô h́nh hệ thống chỉ huy, kiểm soát chiến thuật Mỹ, tức là mô h́nh truyền chuỗi số liệu phân cấp (Link), cải thiện đáng kể khả năng điều khiển và thao tác, cung cấp cho người chỉ huy những h́nh ảnh chính xác và kịp thời về khu vực tác chiến, nâng cao hiệu quả nắm bắt chiến trường.
Có thể nói, các công nghệ sử dụng trong nghiên cứu, chế tạo Skat là sự tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất của Nga theo chuẩn phương Tây. Sự ra đời của Skat sẽ là thách thức đối với các loại UCAV hàng đầu của Mỹ và Nato hiện nay là Neuron của Pháp, Eitan của Israel, MQ-9 Reaper, MQ-1 Predator, MQ-4 Global Hawk… của Mỹ.
Theo ANTĐ