Đang có những thông tin xoay quanh việc các hăng xe danh  tiếng như  Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley hay Ferrari sẽ chính thức có  mặt tại  Việt Nam vào năm 2013.
 
Các hăng siêu xe “nhắm” thị trường Việt
 
Là  một thị trường xe hơi nhỏ, nhưng một vài năm gần đây, những siêu xe   thuộc vào loại đ́nh đám nhất trên thế giới liên tục đổ bộ vào Việt Nam.   Chính điều này đă khiến các hăng siêu xe nổi tiếng rục rịch có ư định  mở  đại lư chính thức tại dải đất h́nh chữ S.
 

 Việt Nam sẽ là mục tiêu tiếp theo trong khu vực của Ferrari sau Hàn Quốc!?
Giữa  2012, trả lời phỏng vấn của hăng tin Bloomberg, CEO Herbert  Appleroth  của Ferrari Châu Á – Thái B́nh Dương khẳng định Việt Nam sẽ  là mục tiêu  tiếp theo trong khu vực của Ferrari sau Hàn Quốc.
 
Đến cuối  năm 2012, trong khuôn khổ buổi lễ bàn giao lô xe 5 Series cho  khách sạn  Sheraton Hà Nội, đại diện Euro Auto, nhà phân phối xe BMW tại  Việt Nam  tiết lộ, sẽ đưa thương hiệu Rolls-Royce vào Việt Nam trong  tương lai  gần.
 

Rolls-Royce vào Việt Nam trong tương lai gần
Trước  đó, ông Robin Peel – Quản lư Marketing và Truyền thông tại khu  vực châu  Á – Thái B́nh Dương của Bentley cũng đă ít nhiều hé lộ về khả  năng Việt  Nam sắp trở thành quốc gia thứ 5 mà Bentley có mặt chính thức  tại khu  vực Đông Nam Á.
 
Gần đây nhất, đă có thông tin cho rằng,  Lamborghini sẽ chính thức đặt  chân đến Việt Nam và mở đại lư đầu tiên  tại Hà Nội trong tháng 5 tới.
 
Tại sao lại là Việt Nam?
 
Những  thông tin, dù chính thức hay không chính thức, về việc các hăng  sản  xuất siêu xe và xe sang có mặt ở Việt Nam không phải là không có cơ  sở.
 

 Các ḍng xe đắt tiền góp mặt khá đầy đủ và đông đúc tại Việt Nam
Theo  bản báo cáo sự thịnh vượng của thế giới (WWR) từ Ngân hàng Mỹ  Merrill  Lynch và Capgemini SA, vào năm 2010, giá trị tài sản ṛng cao  của các cá  nhân tại Việt Nam đă tăng 33%.
 
Bên cạnh đó, tiềm năng  thực sự của thị trường cùng “sự chịu chơi” của  dân Việt chính là nguyên  nhân khiến nhiều hăng xe danh tiếng có ư định  nhắm tới thị trường Việt  Nam bất chấp những khó khăn liên quan tới  chính sách thuế phí.
 

 Các đại gia liên tục khoe siêu xe
Hiện  nay, dù quy mô thị trường xe Việt mới chỉ ở mức trên 130.000  xe/năm  nhưng hầu hết các hăng xe lớn đều đă có mặt tại đây. Duy chỉ  thiếu một  số ít các thương hiệu siêu xe và xe siêu sang chưa có nhà  phân phối  chính hăng. Và dù chưa có đại diện chính hăng nhưng các ḍng  xe đắt tiền  vẫn góp mặt khá đầy đủ và đông đúc tại Việt Nam với những  cái tên đ́nh  đám như Ferrari, Lamborghini, Bugatti…
 
Việt Nam là một  quốc gia có dân số trẻ, tốc độ tăng trưởng mạnh nên đó  là “cửa sống” cho  các hăng xe “khủng”. Quan trọng hơn, những chiếc xe  hơi gắn mác xe sang  được các “tay chơi” ưa chuộng và mua chúng như một  thứ trào lưu.
 
Kế hoạch vẫn để trên bàn
 
Thời  gian vừa qua, liên tục có những thông tin đồn đoán về việc các  thương  hiệu xe sang sẽ có mặt chính thức ở Việt Nam trong năm 2013. Đây  là tin  vui với giới chơi xe và những người đang sở hữu siêu xe và xe  sang v́ họ  được mua xe chính hăng và thay thế phụ tùng từ chính hăng.  Song đó cũng  chỉ là những kế hoạch, dự định, chưa biết bao giờ mới  thành hiện thực.
 

 Bentley về VN chỉ là kế hoạch
Ông  Robin Peel – Quản lư Marketing và Truyền thông tại khu vực châu Á –   Thái B́nh Dương của Bentley cho biết: “Công việc của chúng tôi vẫn c̣n   chờ đợi nhiều điều, một trong những điểm quan trọng đó là các đối tác   của chúng tôi tại Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu về mở đại lư   cung cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn của chúng tôi trên toàn cầu và có những   cam kết, chiến lược hợp tác lâu dài với chúng tôi. Những điều này  chúng  tôi vẫn đang trong quá tŕnh xử lư. V́ vậy tôi chưa thể trả lời  chính  xác được rằng lúc nào chúng tôi sẽ có mặt”.
 

 Xế khủng chủ yếu được nhập qua đường tiểu ngạch
Trên  thực tế, việc Lamborghini, Ferrari, Rolls-Royce hay Bentley vào  Việt  Nam được đánh giá là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, với những thương  hiệu  đẳng cấp thế giới, việc mở đại lư phân phối chính hăng theo tiêu  chuẩn  đ̣i hỏi những yêu cầu cực kỳ khắt khe với thời gian chuẩn bị dài  và chi  phí đầu tư rất lớn.
 
Bên cạnh đó, quy mô thị trường Việt  Nam vẫn c̣n quá nhỏ và chính sách  thường xuyên thay đổi khiến nhiều  thương hiệu mới phải cân nhắc nhiều  trước khi đặt chân vào đây. Và v́  thế, để các thương hiệu siêu xe và xe  sang đặt chân chính thức tới Việt  Nam c̣n là cả quá tŕnh dài phía  trước.
 
 Thế Đạt (TTTĐ)