Từng là kẻ thù đáng gờm của các chiến cơ Mỹ nhưng giờ đây những chiếc MiG 21 đã không còn đủ mạnh để giữ vai trò xương sống Không quân Triều Tiên.

MiG 21 là thế hệ chiến cơ xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ trước do Liên Xô sản xuất với tổng số khoảng 10.000 chiếc

Năm 1963, Triều Tiên bắt đầu xây dựng các phi đội với nòng cốt là MiG 21 khiến các phi công F-4 Phatom của Mỹ phải dè chừng

Trong thời điểm đó, MiG 21 hoàn toàn có lợi thế trước các máy báy chiến đấu Mỹ

Trong thời điểm đó, MiG 21 hoàn toàn có lợi thế trước các máy báy chiến đấu Mỹ

Tuy nhiên, so với buồng lái hiện đại của F-4 Phantom (ảnh)

Buồng lái của MiG 21 có phần thô sơ hơn, chưa tính đến thời điểm hiện tại

Một chiếc MiG 21 của Kazakhstan, Triều Tiên đã mua của Kazakhstan 40 chiếc MiG 21 trong thương vụ cuối cùng của thế hệ máy bay này vào cuối những năm 1990

Thương vụ này không đem lại nhiều hiệu quả vì khi đó Triều Tiên còn phải đối diện với nhiều nguy cơ khác về kinh tế trong nước

Mặt bên của một chiếc MiG 21, trong giai đoạn hiện nay, gần như nó không phải là đối thủ với các thế hệ máy bay hiện đại

Hệ thống điện tử của MiG 21 gần như 'vô dụng' trong thời đại hiện nay

Hiện nay, nhiều chiếc MiG 21 của Triều Tiên đang rơi vào tình trạng cũ nát và không có linh kiện thay thế

Một số hình ảnh từ vệ tinh do thám Mỹ còn cho thấy vài chiếc MiG 21 của Triều Tiên đã bị gỉ sét

Giờ bay của các phi công vô cùng hạn chế do thiếu thốn nhiên liệu, mỗi người chỉ được chưa đến 12 giờ/năm

Ngoài nguyên nhân thiết nhiện liệu một số chuyên gia còn dự đoán cản trở đến từ các hệ thống cũ kỹ của Triều Tiên

Tuy nhiên, theo đánh giá của trang quân sự GlobalSecurity.org thì Không quân Triều Tiên vẫn đủ khả năng bảo vệ vùng trời của mình

Dù vậy thì sự thật vẫn là hệ thống vũ khí, radar và điện tử của MiG 21 đã quá cũ trong thời đại hiện nay

Ở Việt Nam, các máy bay MiG 21 giờ đây chỉ còn hoạt động trong bảo tàng, rất ít hi vọng dành cho nó nếu như phải đối đầu với các chiến cơ F-15K của Hàn Quốc