Gắn hộp số vô cấp cho xe số, hoán đổi vị trí nút còi và  xi-nhan, bình xăng dưới sàn là những thay đổi không mang lại hiệu quả  như mong muốn.
 Bên cạnh những cải tiến quyết định, tạo nên các cuộc  cách mạng như phanh đĩa, phun xăng điện tử FI thì cũng có những đổi mới  trong cả thiết kế và công nghệ khá bất tiện. Nguyên nhân có thể xuất  phát từ việc không nghiên cứu kỹ thị trường, nhưng cũng có thể đó là  những nhu cầu được gợi mở mà người sử dụng chưa kịp thích ứng.
 Gắn hộp số vô cấp cho xe số
 Tiên phong cho công nghệ này là Yamaha Lexam, ra mắt  cuối năm 2009. Yamaha Việt Nam thai nghén chiếc xe lai trong 2 năm trước  khi trình làng. Công nghệ Y-CAT sử dụng cả dây cu-roa và xích, hình  dáng xe số nhưng Lexam vận hành như xe ga, người điều khiển không cần  thao tác sang số, do đó cần số không còn.
 
  |  | 
  | Honda RSX AT nhanh chóng rơi vào quên lãng. Ảnh: Trọng Nghiệp. | 
 Chỉ vài tháng sau khi Lexam ra mắt và không tạo ấn  tượng, Honda cũng gia nhập thị trường bằng RSX AT sử dụng hệ truyền động  công nghệ CV-Matic, có nguyên tắc hoạt động giống hệt Y-CAT của đối thủ  Yamaha. Không hơn gì đối thủ, Honda cũng thất bại vì không thể tiếp cận  khách hàng bởi một loạt những nhược điểm mà hai phiên bản "chuột bạch"  mắc phải.
 Các hãng đưa ra phân khúc khách hàng mà dòng xe lai  hướng tới là nữ giới, những người cần thao tác đơn giản khi điều khiển.  Nhưng sai lầm của định hướng nằm ở chỗ không bao quát hết các sản phẩm  đang có trên thị trường. Khi mà chính bản thân các hãng xe này liên tục  tung ra nhiều sản phẩm xe tay ga thiết kế mới mẻ, tiện dụng với mức giá  ngang xe số, thì sự ra đời của Lexam hay RSX AT vô hình trung chỉ nâng  cao giá trị của xe ga mà thôi. 
 Bên cạnh đó, những nhược điểm vận hành khiến xe lai  không thể tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường. Vì loại bỏ cần số nên  chỗ để chân trái nhanh bị mỏi, không vững vàng, đặc biệt trong những  trường hợp di chuyển đường dài. Dây đai truyền động không mang tới hiệu  quả gia tốc hay chủ động thay đổi tốc độ dựa vào cấp số như trên các xe  số. Tạp âm của động cơ, hệ thống truyền động dây đai và các bánh răng  giảm tốc cũng khiến công nghệ sử dụng cả xích và dây cu-roa nhanh chóng  rơi vào quên lãng. (Chi tiết công nghệ CV-Matic của Honda)
 Hoán đổi vị trí nút còi và xi-nhan
 Honda bắt đầu hoán đổi vị trí nút còi và xi nhan trên  các sản phẩm hơn 3 năm nhưng dường như người tiêu dùng vẫn chưa thể làm  quen. Bởi lẽ, xung quanh còn rất nhiều xe đời cũ của Honda hoặc xe của  các hãng khác đặt nút còi bên dưới xi-nhan.
 
  |  | 
  | Honda khiến nhiều người luống cuống với vị trí nút còi. Ảnh: Đức Huy. | 
 Thay vì sử dụng xi-nhan, nhiều người lại luống cuống  bấm còi khi cần rẽ. Thay đổi này còn xuất hiện ở cả các mẫu xe Honda phổ  thông nhập khẩu và có thể xuất phát từ phỏng đoán nút còi to sẽ dễ thao  tác hơn. Với vị trí như trước đây, người điều khiển vẫn dễ dàng để bấm  còi mà không có bất cứ phiền toán nào. 
 Nếu không có gì ảnh hướng xấu, việc hoán đổi vị trí  nút còi và xi-nhan của Honda thực sự không cần thiết khi không đem lại  lợi ích gì mới, đổi lại còn gây khó khăn, nhầm lần khi lưu thông trên  đường.
 Nắp xăng dưới sàn để chân 
 Trên một số xe ga, bình xăng đặt dưới sàn để chân,  đồng thời tích hợp nắp bình ngay tại vị trí đó thực sự là một thiết kế  khá “tối”. Đưa bình xăng xuống dưới sàn là một giải pháp tốt để tăng  không gian cho cốp. Nhưng các kỹ sư không cần phải để nắp ngay ở vị trí  đó. 
 
  |  | 
  | Honda Lead 125 đời mới đã thay đổi vị trí nắp bình xăng tiện dụng hơn. Ảnh: Đức Huy. | 
 Bất tiện đầu tiên là thao tác phức tạp. Để đổ xăng cần  cúi người sâu, mở nắp nhựa (đôi khi phải tháo hẳn thảm lót sàn), mở nắp  bình xăng bằng chìa khóa và cả vặn bằng tay. Với những người mặc đồ  công sở, loạt thao tác này khiến bộ quần áo chỉn chu, gọn gàng bị xộc  xệch, vào ngày trời mưa càng gây phiền toái. 
 Bên cạnh thao tác phức tạp, bình xăng ở dưới cùng  khiến người đổ xăng khó quan sát mức nhiên liệu trong bình. Bên cạnh đó  địa hình đường nhiều vỉa hè, gồ cao như ở Việt Nam dễ ảnh hưởng đến đáy  bình xăng nếu không có vỏ bảo vệ mỗi lần “leo hè”. (Chi tiết Honda Lead 125)
 
Đức Huy