Liên tục cải tiến công nghệ là cách để Audi giành lợi thế  trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ của mình trong giải đua Le Mans  ngày càng khốc liệt.
 
 Trong dòng xe thương mại, hãng xe Audi vốn nổi tiếng bởi những hệ  thống an toàn như Side assist, Pre sense, Night Vission Assistant nhằm  bảo vệ người lái cùng các bạn đồng hành một cách tối đa. Nhưng trong  giải đua, câu chuyện đó hoàn toàn khác, những tay đua thường phải thể  hiện kỹ năng lái xe của mình thay vì các hệ thống được tự động hóa.  Những công nghệ an toàn chủ động đã giúp Audi giành lợi thế tại giải đua  Le Mans.
  
 

 Công nghệ đèn chiếu sáng: Audi đã tăng khoảng cách chiếu  sáng lên từ năm 2006. Khi lái xe vào ban đêm ở Le Mans, các tay đua được  sử dụng chiếc xe có khả năng chiếu sáng xa hơn 800m. Mỗi đèn pha chứa 8  đèn LED. Nguyên lý chùm tia ma trận hiện nay cho phép phân chia ánh  sáng thành những chùm sáng riêng biệt. Đối với loại xe dân dụng, điều  này cho phép việc lái xe ngược chiều không bị chói sáng. Còn với xe đua,  Audi cũng áp dụng công nghệ thay đổi góc chiếu sáng. Các bóng LED ở  phía ngoài khúc cua sẽ tự động mờ đi trong khi các bóng LED phía trong  sẽ được tăng độ sáng. Kết quả là khả năng quan sát của người lái được  cải thiện đáng kể.
  
 Gương chiếu hậu điện tử: do phần đuôi xe đua là khoang động  cơ nên không sử dụng gương chiếu hậu bên trong khoang xe. Thay vào đó là  một chiếc camera chiếu hậu nhỏ gắn trên nóc xe, nó sẽ thu lại hình ảnh  phía sau xe với góc rộng 60 độ. Hình ảnh được truyền tới màn hình AMOLED  đặt trong khoang lái. Màn hình này sử dụng công nghệ diode có độ tương  phản gấp 10 lần trong khi tiêu thụ năng lượng thấp hơn 30% so với màn  hình tinh thể lỏng.
  
 Màn hình kích thước 6.8 inch với độ phân giải 600.000 pixels với mỗi  pixel có thể điều khiển riêng biệt. Hệ thống này đem lại hình ảnh rõ  nét, không bị rung ở tốc độ cao. Các điểm mù ở bên hông xe hoàn toàn  được loại bỏ. Khi vượt qua các xe khác, người lái có thể dễ dàng nhận ra  thời điểm có thể chuyển làn. Và tất nhiên cũng có thể nhận biết chính  xác và dễ dàng các đối thủ tiếp cận từ hai bên. Audi đang thử nghiệm hệ  thống gương chiếu hậu điện tử này trên R8 e-tronvà hứa hẹn khả năng ứng  dụng trên các loại xe dân dụng trong tương lai gần.
  
 Vô lăng đa chức năng: cũng là một hệ thống hỗ trợ điều khiển  đóng vai trò quan trọng trên đường đua với 13 nút bấn được tích hợp ở  mặt trên. Chúng được sử dụng để điều chỉnh các chức năng như điều khiển  phân bổ lực phanh, kiểm soát lực kéo, điều khiển điện đàm, bơm nước uống  cho tay đua, điều khiển các hệ thống điện tử và nút khởi động. Hơn nữa,  các núm xoay để tay đua có thể điều khiển động cơ và thay đổi lực kéo  phù hợp với yêu cầu từng cung đường. Một màn hình hiển thị chính xác  thời gian thực hiện vòng đua vừa thực hiện, thời gian những vòng chạy  trước đó, hoặc áp suất lốp.
  
 Toàn bộ thông tin này nằm ngay trước tầm quan sát của tay đua và đều  được cảnh báo bằng âm thanh. Bộ đàm kết nối 2 chiều cho phép trao đổi  những thông tin cần thiết cũng như các chiến thuật giữa tay đua và ban  chỉ đạo đội đua bên ngoài. Tay lái tích hợp đa chức năng cho phép các  tay đua phản ứng nhanh chóng và điều khiển xe đua chính xác, hỗ trợ các  trường hợp giảm lực bám của xe. Các chức năng này đang được sử dụng hàng  ngày một cách đẽ dàng trên xe dân dụng bởi những khách hàng của Audi.
  
 Anh Quân (TTTĐ)