Những chiếc máy bay không người lái quân sự của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) sẽ đáp ứng các nhiệm vụ của quân sự và hoạt động phù hợp địa h́nh, thời tiết khắc nghiệt của Việt Nam.
Theo Đại tá Đỗ Văn Lập, Giám đốc Trung tâm khí cụ bay, Trung tâm được giao nhiệm vụ từ tháng 11/2011 th́ đến tháng 12/2012, những chiếc máy bay không người lái hoàn chỉnh đầu tiên đă được bay thử nghiệm trên bầu trời Việt Nam. Thậm chí, máy bay c̣n hoạt động dọc sườn núi trong thời tiết khắc nghiệt với nhiệt độ chỉ khoảng 10 độ C, mây mù.
Đại tá Lập giới thiệu: “Máy bay VT Patrol với sải cánh 3,3m, trọng lượng cất cánh 26kg, bay tự động với khả năng truyền thông tin, h́nh ảnh theo thời gian thực. Đây là kết quả của một quá tŕnh nghiên cứu bài bản, từ cấu h́nh khí động, kết cấu đến hệ thống điều khiển. Ngay đến màu máy bay cũng phải chọn lựa kỹ càng để phù hợp với nhu cầu tác chiến trong quân sự.”
 |
Máy bay không người lái hạng nhẹ VT Patrol. (Nguồn: Viettel) |
Quá tŕnh thử nghiệm cũng đă giúp các chuyên viên nghiên cứu của Viettel rút ra nhiều kinh nghiệm bổ ích để hoàn thiện sản phẩm. Tiêu biểu, họ đă xác định và tiến hành khắc phục hiện tượng đóng băng ở một số bộ phận trong máy bay khi bay ở nhiệt độ dưới 15 độ C, độ ẩm trên 90%... Ngoài ra, vật liệu của máy bay cũng được họ nghiên cứu, chế tạo bằng vật liệu composite hàng không chất lượng cao để bảo đảm độ bền, nhẹ.
Thực tế cho thấy, máy bay VT-Patrol có khả năng bay với vận tốc từ 100 đến 150 km/giờ, cự ly hoạt động 50km, trinh sát bằng camera quang hồng ngoại full HD có thể nhận dạng và phân biệt mục tiêu người lính trong khoảng cách 600m.
Trong khi đó, vào tháng 5/2013 Liên hiệp Khoa học sản xuất công nghệ cao Viễn thông-Tin học (HTI), thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đă tuyên bố thử nghiệm thành công UAV “made in Vietnam” do Viện này nghiên cứu và sản xuất.
 |
H́nh ảnh trinh sát quang – hồng ngoại thu được từ VT Patrol. (Nguồn: Viettel) |
Tương tự như máy bay không người lái của Viettel, cả 5 loại máy bay trên đều được thiết kế chế độ điều khiển bay tự động theo chương tŕnh lập sẵn trên nền bản đồ số. Máy bay được trang bị camera máy ảnh tác nghiệp trong cả ban ngày và ban đêm cùng các trang bị nghiên cứu khoa học chuyên dụng khác.
UAV “made in Vietnam” có 5 mẫu với các thông số kỹ thuật và tính năng khác nhau. Trong đó loại lớn nhất có thể bay với bán kính 100 km, trần bay là 3 km, tốc độ tối đa là 180 km/h, thời gian hoạt động trên không 6 giờ và có thể bay cả ban ngày và ban đêm.
Về định hướng sản phẩm, nhà sản xuất Viettel cho biết mục đích chính là sản xuất ra những chiếc máy bay không người lái tầm trung với thời gian bay 15-24 giờ phục vụ cho trinh sát cấp chiến dịch, chiến lược... Xa hơn nữa là các thiết bị tối tân khác như tên lửa để nhằm tăng cường khả năng pḥng vệ cho đất nước.
 |
Nhóm máy bay do các nhà khoa học của Liên hiệp Khoa học - Sản xuất công nghệ cao Viễn thông - Tin học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo. |
Trong khi đó, Tiến sĩ Phạm Ngọc Lăng, chủ nhiệm đề tài cho biết, Viện Công nghệ không gian sẽ hoàn thiện kỹ thuật và đưa vào sản xuất hàng loạt phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và đáp ứng nhu cầu chuyên dụng trong nước. Máy bay có thể được dùng cho mục đích do thám, trinh sát, theo dơi mục tiêu trên chiến trường, khu vực hiểm trở, nguy hiểm. Ngoài ra, nó có thể tham gia vai tṛ quay phim, chụp ảnh địa h́nh, t́m kiếm cứu nạn…
Cuối năm 2013 UAV Viettel sẽ ra mắt
Được biết, ngay từ khi mới thành lập, Trung tâm khí cụ bay đă xác định phải làm chủ công nghệ lơi như chế tạo máy bay, hệ thống điều khiển tự động, khả năng bảo mật số liệu, thông tin... luôn được đặt lên hàng đầu. Hiện, hệ thống bảo mật lớp ngoài cùng của đơn vị này có thể bảo đảm an toàn thông tin, kể cả trong trường hợp chúng ta nhập khẩu một số chi tiết, thiết bị từ nước ngoài.
Vẫn theo lời “cơ trưởng” của Trung tâm khí cụ bay, vấn đề cơ bản phát triển của hệ thống điều khiển là thiết kế phần cứng, phần mềm (định vị, dẫn đường theo chương tŕnh, kiểm soát trạng thái hoạt động của máy bay, kiểm soát được quá tŕnh bay). Những vấn đề này, người Viettel cũng đă và đang làm chủ.
Hiện nay, đội ngũ các cán bộ nghiên cứu vẫn đang hoàn tất một số công đoạn để cuối năm 2013 sẽ chính thức cho ra mắt sản phẩm máy bay không người lái phục vụ cho mục đích quân sự đầu tiên ở Việt Nam. Song song quá tŕnh nghiên cứu sản xuất, đơn vị này cũng làm việc với một số đơn vị trong quân đội để triển khai vận hành thử nghiệm trong thực tế trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.
Theo PNTD