(NLĐO) – Hăng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines cho biết viên phi công lái chiếc máy bay gặp nạn tại sân bay San Francisco – Mỹ hôm 6-7 đang trong quá tŕnh huấn luyện bay đường dài và đây là lần đầu tiên ông lái chiếc Boeing 777.
“Đó là chuyến bay đầu tiên Lee Kang-kook đến sân bay này với máy bay Boeing 777... Ông ấy đang được huấn luyện” – một người phát ngôn của hăng Asiana Airlines cho biết.
Theo người phát ngôn, ông Lee có nhiều kinh nghiệm và từng bay đến San Francisco bằng nhiều máy bay khác nhau, trong đó có chiếc B747. Dĩ nhiên, ông Lee được một phi công dày dạn kinh nghiệm với loại máy bay B777 hỗ trợ.

Các nhà điều tra Mỹ cho rằng vẫn c̣n quá sớm để nói đó là lỗi của phi công hay lỗi kỹ thuật. Ảnh: REUTERS
Ông Lee Kang-kook làm thực tập sinh tại hăng Asiana Airlines năm 1994, có 9.793 giờ bay nhưng chỉ có 43 giờ bay với máy bay Boeing 777. Phi công Lee Jeong-min, người có 3.220 giờ bay với máy bay Boeing 777 trong tổng số 12.387 giờ bay, đă giúp Lee Kang-kook hạ cánh máy bay.
Chủ tịch Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) Deborah Hersman hôm 7-7 cho rằng vẫn c̣n quá sớm để nói đó là lỗi của phi công hay lỗi kỹ thuật. Các nhà điều tra Mỹ cho biết các phi công đă yêu cầu bay ṿng ṿng, hủy bỏ hạ cánh chỉ khoảng 1,5 giây trước khi máy bay bốc cháy. Hộp đen cho thấy không có dấu hiệu bất thường măi cho đến 7 giây trước tai nạn.
Theo hăng hàng Asiana Airlines, 2 hành khách thiệt mạng là công dân Trung Quốc, đều là nữ sinh trung học ở tỉnh Chiết Giang, sinh năm 1996 và 1997. Thông tin đó được xác định dựa trên cuống vé máy bay song danh tánh của họ chưa được xác nhận bằng kiểm tra ADN.
Hai nữ sinh nói trên cùng khoảng 30 học sinh Trung Quốc bay tới Mỹ để tham dự một trại hè. Hành khách Trung Quốc chiếm 141 người trong tổng số 291 hành khách trên chiếc Boeing 777.

Các nhà điều tra thuộc NTSB xem xét hiện trường tai nạn. Ảnh: DAILY MAIL
H.B́nh (Theo Reuters, BBC, Tân Hoa Xă)
Nguoilaodong