VietBF - View Single Post - Thị trường máy bay quốc tế - sân chơi quá tầm cho Trung Quốc
View Single Post
Old 07-25-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Thị trường máy bay quốc tế - sân chơi quá tầm cho Trung Quốc

(TNO) Hiện nay, có nhiều người lo ngại về việc Mỹ sẽ bị Trung Quốc chiếm lĩnh địa vị thống trị ngành công nghiệp hàng không thế giới. Nhưng theo bài phân tích của một chuyên gia quân sự trên trang Defense News hôm 21.7 th́ Trung Quốc vẫn c̣n chưa đủ tầm trong sân chơi này.

Theo bài phân tích của chuyên gia Wendell Minnick, mối lo ngại của người Mỹ về viễn cảnh bị Trung Quốc chiếm lĩnh địa vị bá chủ ngành công nghiệp hàng không như từng bị Nhật chen lấn trong thị trường sản xuất xe hơi những năm 1970 xuất phát từ những yếu tố sau:
Thứ nhất là sự dịch chuyển quy tŕnh sản xuất của các công ty Mỹ sang Trung Quốc.
Thứ hai là việc các công ty Mỹ chuyển giao một phần công nghệ cũng như truyền thụ bí quyết sản xuất nhằm đạt chất lượng sản phẩm tốt hơn cho Trung Quốc. Và cuối cùng là việc cho phép công ty Trung Quốc mua lại các công ty của Mỹ.



Chiếm đoạt và thâu tóm công nghệ quân sự
Trung tâm giận dữ và báo động của người Mỹ chính là Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), là doanh nghiệp nhà nước cực lớn chuyên sản xuất máy bay quân sự và thương mại.
Trong năm 2012, tập đoàn này đă vận hành 10 đơn vị kinh doanh và khoảng 200 công ty con với số lượng lao động vào khoảng 450.000 người.
Khu vực quốc pḥng của AVIC bao gồm 5 công ty công nghiệp hàng không chủ lực là Thành Đô, Thẩm Dương, Hồng Đô, Tây An và Xương Hà/Cáp Nhĩ Tân.

Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc - Ảnh: AFP
Hiện nay, các công ty phương Tây như Airbus, Boeing, Cessna, Embraer, General Electric và Sikorsky ít nhiều đều có giao dịch thương mại với AVIC, và thậm chí một số công ty đă và đang di chuyển quy tŕnh sản xuất và công nghệ lưỡng dụng quân - dân sự sang Trung Quốc.
Mặt khác, trong những năm vừa qua, Tập đoàn AVIC đă nỗ lực mua lại các công ty phương Tây nhỏ hơn tham gia vào nhiều lĩnh vực sản xuất như Cirrus Industries, Continental Motors, Deltamarin Shipbuilding, Epic Aircraft và Nexteer Automotive.
Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực cải thiện h́nh ảnh của ḿnh như là một nhà sản xuất máy bay đáng tin cậy, và cố gắng xóa bỏ h́nh ảnh chuyên gia sao chép trái phép vũ khí khét tiếng của Nga, cũng như gần đây đă tŕnh làng hai loại chiến đấu cơ tàng h́nh mới và chiến đấu cơ dành cho tàu sân bay J-15, các nhà phân tích quốc tế vẫn nhận xét cửa vào thị trường rộng lớn về máy bay thương mại và quân sự của AVIC là rất hẹp.


Không cường quốc nào mua vũ khí của Trung Quốc
"Bất cứ ai nghĩ rằng họ đang hoặc sẽ sớm trở thành đối thủ cạnh tranh lớn với Lockheed Martin và Boeing là đang tự huyễn hoặc ḿnh. Không cường quốc nào muốn mua vũ khí của họ cả", Roger Cliff, thành viên cao cấp của Viện Nghiên cứu “Dự án 2049” (Mỹ) nhận định.
Ông cho biết các cường quốc châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Mỹ sẽ không bao giờ mua vũ khí của Trung Quốc v́ tŕnh độ công nghệ của các nước này vượt xa Trung Quốc rất nhiều.
“Một số nước thành viên thuộc Liên Xô cũ có thể quan tâm, nhưng Moscow sẽ sử dụng ảnh hưởng của ḿnh để ngăn chặn điều đó xảy ra", ông Cliff nói.
Ấn Độ cũng sẽ không mua vũ khí của Trung Quốc v́ mâu thuẫn giữa hai nước về chủ quyền lănh thổ cũng như do Trung Quốc hỗ trợ quân sự cho đối thủ Pakistan. Hơn nữa, tŕnh độ khoa học kỹ thuật của Ấn Độ cũng khá cao, đủ để tiếp thu công nghệ tiên tiến của các cường quốc phương Tây khác.

Chiến đấu cơ tàng h́nh J-20 của Trung Quốc - Ảnh: AFP
Ngoài ra, ông Cliff c̣n cho biết thêm, bên cạnh việc bị “bít cửa” ở các thị trường lớn, Trung Quốc c̣n phải đối phó với sự cạnh tranh rất lớn ở những thị trường nhỏ hơn, v́ các quốc gia trong nhóm này vẫn có những sự lựa chọn khác tốt so với việc mua hàng của Trung Quốc.

Ví dụ như Brazil, nếu họ muốn mua một chiến đấu cơ hiện đại với chi phí không tốn kém lắm, th́ chắc chắn những sự lựa chọn như F-16 hoặc F/A-18 của Mỹ, Rafales của Pháp, MIG-31 của Nga, Gripens của Thụy Điển là hoàn toàn tốt hơn máy bay J-10 của Trung Quốc, ông nói.
Như vậy, chỉ c̣n lại những nước đang phát triển thuộc châu Phi hoặc một số quốc gia châu Á như Iran, Pakistan… là có thể sẽ mua vũ khí của Trung Quốc. Nhưng đó là v́ các nước này không có khả năng tiếp cận với các nhà cung cấp vũ khí quốc tế hàng đầu v́ lư do chính trị hoặc kinh tế, ông Cliff khẳng định.

Liên tục tăng trưởng do đâu?
Năm 2008, chính phủ Trung Quốc đă quyết định hợp nhất hai tập đoàn công nghiệp hàng không lớn nhất Trung Quốc lúc bấy giờ là AVIC 1 và AVIC 2 để trở thành Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc ngày nay.
Sự hợp nhất nói trên nằm trong chính sách tích hợp quân sự - dân sự của Trung Quốc, nhằm phát triển chiến lược công nghệ lưỡng dụng quân - dân, nâng cao hiệu quả của ngành công nghiệp hàng không nói riêng và ngành công nghiệp quốc pḥng nói chung.
Hiện nay, sự phân biệt giữa các ứng dụng dân sự và quân sự tại Trung Quốc là rất khó khăn, v́ cấu trúc không rơ ràng của các công ty dân sự và quân sự, cũng như việc sở hữu tài sản ch́m của các công ty này.
Một số tổ chức thương mại có sự liên kết với các viện nghiên cứu của quân đội Trung Quốc, hoặc có quan hệ và chịu sự kiểm soát của các tổ chức chính phủ như Ủy ban quản lư và giám sát tài sản của Nhà nước.
Ngành công nghiệp quốc pḥng của Trung Quốc đă được hưởng lợi từ sự hội nhập với nền kinh tế dân sự mở rộng, bao gồm cả khoa học kỹ thuật và các lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực có quyền tiếp cận với công nghệ nước ngoài.
Michael Raska, chuyên viên cao cấp thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore) cho biết, AVIC đang ở một vị thế mạnh hơn thời điểm một hoặc hai năm trước.
Hiệu suất kinh doanh của AVIC đă được cải thiện kể từ năm 2005. Trong năm 2012, AVIC báo cáo doanh thu tăng 14% đến 47,7 tỷ USD và lợi nhuận tăng 5% đến 20,6 tỷ USD.
Trong năm 2011, AVIC đạt mức tăng trưởng hai con số trong cả doanh thu và lợi nhuận ṛng. Doanh thu tăng 20% đến 39,6 tỉ USD và lợi nhuận ṛng tăng hơn 15% đến 1,89 tỉ USD.
Tổng doanh thu của AVIC đă vượt qua một số công ty hàng không phương Tây, bao gồm cả BAE Systems, Lockheed Martin và Northrop Grumman, mặc dù c̣n thua kém EADS với 68,4 tỉ USD và Boeing với 68,7 tỉ USD, ông Raska cho biết.
Tuy vậy, doanh thu tăng cao liên tục của AVIC chỉ phản ánh đúng mức tăng trưởng ồ ạt do bùng nổ chi tiêu quốc pḥng của Trung Quốc, cũng như chiến lược huy động các nguồn lực tổng hợp cho nghiên cứu, chế tạo và mua sắm trang bị, vũ khí mới của nước này.
Nguyên Giang
Thanhnien
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung.jpg
Views:	11
Size:	46.7 KB
ID:	496412
 
Page generated in 0.05143 seconds with 10 queries