VietBF - View Single Post - Vay 8tỷ USD xây sân bay Long Thành để con cháu nợ?
View Single Post
Old 10-18-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Vay 8tỷ USD xây sân bay Long Thành để con cháu nợ?

"Sân bay Long Thành có tiền th́ làm, không có tiền th́ khoan, đừng vay mượn nước ngoài để con cháu phải trả nợ".


Đây là một trong những ư kiến của cử tri phản ánh đến Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP Hồ Chí Minh với sự tham dự của đại diện cơ quan sở, ngành và UBND Q.Tân B́nh.

Theo đó hầu hết các ư kiến của cử tri đều phản đối dự án xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Cử tri Phạm Hữu Huỳnh khẳng định việc sử dụng đất sân bay làm sân golf là không đúng mục đích, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất không có chỗ đậu máy bay. Ông nói: "Giả sử đây là đất thừa, tại sao không sử dụng đất đó làm trường học, bệnh viện cho dân?".

Cử tri Nguyễn Đăng Diệp cũng đề nghị QH không đưa ra bàn nên hay không nên làm sân golf nữa mà hăy dẹp hẳn luôn.

Tuy nhiên, ông Đinh Khắc Huy, Phó chủ tịch UBND Q.Tân B́nh cho biết: "Cơ sở pháp lư xây sân golf là đầy đủ".

Về dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, cử tri Lê Trọng Sành không đồng t́nh với việc xây dựng sân bay Long Thành và đề nghị tổ chức một cuộc gặp để tranh luận giữa Bộ Giao thông Vận tải với các nhà khoa học về việc này.

Ông Sành cho rằng không nên xây dựng sân bay Long Thành với lư do số tiền quá lớn, gây lăng phí trong khi dân ta c̣n quá nghèo. Nên tập trung vốn xây dựng đường sá, trường học, bệnh viện và các công tŕnh phục vụ quốc pḥng. Sân bay ở nước ta quá nhiều, trong đó c̣n có nhiều sân bay quốc tế như Cần Thơ, Cam Ranh, Phú Quốc, Liên Khương, chưa hoạt động hết công suất. Ông đề nghị nên tận dụng các sân bay hiện có, mở rộng sân bay Biên Ḥa và mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.


Nhiều ư kiến lo ngại việc xây dựng sân bay bằng tiền đi vay

Cử tri Nguyễn Văn Thái nói việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành sẽ bàn trong 30 - 50 năm sau. Trước mắt, dân c̣n nghèo, muốn làm trường học, bệnh viện cũng không có tiền; đường sắt Bắc - Nam đă lạc hậu cũng không có tiền để làm, sao lại đi làm sân bay. Chỉ khi nào sân bay Tân Sơn Nhất không chịu đựng được nữa th́ hăy xây dựng sân bay Long Thành.

Một ư kiến khác cũng đề xuất: "Sân bay Long Thành có tiền th́ làm, không có tiền th́ khoan, đừng vay mượn nước ngoài để con cháu phải trả nợ".

GS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP HCM cho rằng đang có chuyện cố t́nh phóng đại số liệu để xây sân bay Long Thành. Sự khác biệt giữa 2 kết quả tính toán trên rất lớn.

"V́ thế, dự báo về sản lượng hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất cần phải được kiểm chứng một cách độc lập. Điều này là cần thiết nhằm tránh lăng phí lớn khi xây dựng sân bay Long Thành", ông Tống đề nghị.

Trước đó, trao đổi với Đất Việt ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết theo định hướng ban đầu th́ khu bay hàng không dân dụng của sân bay Long Thành sẽ dùng vốn ODA. C̣n các khu thương mại, nhà ga th́ sẽ dùng vốn thương mại.Dự kiến sẽ phải chi 8 tỉ USD là phương án tối đa.

Trước kiến nghị của cử tri, bà Vơ Thị Dung, Phó Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM đă ghi nhận và cho biết sẽ báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới nếu dự án sân bay Long Thành được đem ra đánh giá.

Phương Nguyên (Tổng hợp)
Datviet
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung.jpg
Views:	970
Size:	176.5 KB
ID:	526847
 
Page generated in 0.04127 seconds with 10 queries