R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
|
Cuối năm 2012, vì sự đ̣i hỏi (demands) lên rất cao, Huy Fong phải dời nhà máy sản xuất tương ớt tử Rosemead khiêm nhường ra cơ sở sản xuất qui mô, rộng lớn hơn (650,000 square-foot) ở thành phố Irwindale (population 1422, nằm cạnh thành phố Los Angeles, thuộc quận Los Angeles Cailornia). Ở đây, từ năm 2012, Huy Fong bắt đầu sản xuất trên 20 triệu chai tương ớt mỗi năm (3000 chai mỗi giờ / 200 tấn tương mỗi tuần) với gần 100 triệu đô la thương vụ mỗi năm. Mức sản xuất và tiêu thụ cũng tiếp tục gia tăng độ 15-20% mỗi năm.
Không kể sự hợp khẩu của người Việt đối với tường ớt quen thuộc vẫn được dùng cho phở và các loại gỏi cuốn, tôm thịt nướng; hương thơm quyến rũ mùi tỏi và vị ngọt đậm đà của “Tương ớt con gà” (với độ SHU chừng 2200 – cay tương đương với tương Tobasco) làm người Mỹ gốc La tinh vốn dĩ thích ăn cay và dân Mỹ ở miền Nam (American South) thích ăn gà chiên, BBQ thịt bò và BBQ sườn heo mê như điếu đổ.
Có vài thực khách ghiền Tương Ớt Con Gà quá khích còn lên Youtube lấy tiếng ngu, nốc biểu diễn một lúc cạn láng liên tiếp ba (03) chai Tương Ớt Con Gà trước máy camera cho bà con coi giải trói cuối tuần!
Xin mở cái “link” dưới đây để xem; nếu không tản thần không lấy tiền:
Bây giờ dân Mỹ nhận ra là các loại tương ớt mà họ vẫn thích từ trước, tương Tabasco chẳng hạn, chỉ có thuần túy vị cay chứ không thể có cái hương vị đậm đậm đà (after taste) như “Tương Ớt Con Gà” của xì thẩu David Tran.
Hôm nay, không những ở trên toàn quốc Hoa kỳ, chai “Tương Ớt Con Gà” c̣n có mặt ở cả ở Canada, Âu châu… X́ thẩu thú thật là Xi thẩu không biết rơ các chai tương ớt của X́ thẩu đã đi đến nơi nào? và được bày bán như thế nào? Lý do vì X́ thẩu chỉ giao tương ớt cho 10 nhà phân phối rồi để họ tùy ư họ phân phối lấy. Một điểm đặc biệt khác là X́ thầu vẫn c̣n dùng cách thương mại cổ điển rất nhà qué theo kiểu Tầu Chợ lớn đó là: Không có dung salemen và hoàn toàn không bao giờ làm quảng cáo tương ớt.
Ba dòng thác tương ớt (Ớt Phở, Ớt Tỏi dầu và Ớt Sa tế Sambal Oelek) của xì thẩu hanh thông rất mạnh giỏi… hẩu leng, hẩu leng… Năm 2012 các nhà công nghiệp tên tuổi như P.F. Chang (nhà hàng Tàu loại sang trọng, có 240 nhà hang trên toàn quốc), Applebee’s (có trên 1900 nhà hang trên toàn quốc), Jack-In-The-Box (2200 tiệm Hamburger trên 19 Tiểu bang), Lays Potatoes chips Company… đều có các sản phẩm hoặc thực đơn với Tương Ớt Con Gà của Xì thẩu.
Đến cuối tháng 10 năm 2013, hội đồng thành phố Irwindale bắt đầu có vẻ ganh tị về sự phá triển phi mã của “Tương Ớt Con Gà” và thảo thỉnh nguyện thư (“petition”) lên tiếng phản đối mùi cay của tường ớt bay tỏa trong pham vi thành phố. Họ cho là mùi cay làm tổn thương đến sức khỏe của 1422 công dân (phần lởn đang thất nghiệp) của thành phố. Thỉnh nguyện thư về vấn đề hơi cay này được nộp cho và đưa ra tòa án Los Angeles. Tôi tạm thời dung chữ “họ ganh tị” là vì cũng trong thành phố nhỏ bé này, chỉ cách có vài “blocks,” đã có nhà máy sản xuất Bia MillerCoors (Miller Brewing Company and Coors Brewing) to gấp 10 lần Huy Fong Foods Co, đã bắt đầu hoạt động từ năm 1980, sản xuất 10 triệu thùng bia (barrels - 1 barrel of beer có 15.5 gallons beer) mỗi năm; xả hơi bia nồng nặc vào không khí đã từ khuya, rất lâu trước khi “Tương Ớt Con Gà” mở xưởng sản xuất ở đây mà có ma nào trụ trì trong hội đồng thành phố lên tiếng phàn nàn gí đâu?
Cũng vào cuối tháng 10/2013, bác Chánh án Robert O’Brien của Ṭa Thượng thẩm Los Angeles đồng ư với Hôi đồng thành phố Irwindale, ra án lệnh dọa sẽ đóng của Huy Fong Foods sau một thời gian hạn định nếu Huy Fong Foods không khống chế được mùi cay trong không khí.
Voila! Từ tháng 4 năm 29014, Thống đốc Tiểu bang Texas Rick Perry và cả Nghị sĩ đảng Cộng Ḥa Jason Villalba của thành phố Dallas t́m mọi cách liên lạc thẳng với X́ thẩu.
Ngày 5/12/2014 Thống đốc Perry đă chánh thức lên tiếng, qua truyền thông thương mại – báo Business Week, mời Xì thẩu dọn ngay hãng tương ớt Huy Fong về Texas càng sớm càng tốt; Thống đốc Rick Perry còn hứa sẽ miễn cả thuế má Tiểu bang cho Xì thẩu vì cái lợi trước mắt là Texas sẽ có sẵn tương ớt ngay bên cạnh nhà để ăn mệt nghỉ (đỡ phải tốn kém chuyên chở) và giúp Texas giải tỏa phần nào nạn thất nghiệp.
Không thể để tŕ hoăn lâu hơn, Thống đốc California Jerry Brown nhận thấy ngay ḿnh đâu có ngu gì! Một tuần sau, ngày 5/19/2014, Jerry Brown phải vội bay xuống Nam California để ngăn chặn quyết định của tòa án Los Angeles cũng như bị miệng mấy anh Hội viên tâm thần, dớ dẩn, vô công rỗi nghề thuộc Hội đồng thành phố Irwindale. Lệnh được Thống đốc Jerry Brown phát ra là: Tất cả hăy ngừng quấy nhiễu nhà máy tương ớt Huy Fong nhe mấy cha nội! Give them a break.
Thế là Tương Ớt Phở Việt Nam thắng lợi hoàn toàn trên mọi mặt trận thương mại và tư pháp mà không phải bắn một tiếng súng nào. Tương Ớt Phở Việt Nam vô địch… Lảnh thổ kế tiếp mà Tương Ớt Phở Việt Nam sẽ chinh phục là Trường Hoàng Sa… (Nên biết Hoa Kỳ đă chinh phục thế giới rất ngoạn mục bằng Coca-Cola).
5- Lời cuối
Trước năm 1975, vào thời kỳ tôi còn theo học trường Cao đẳng Nông Lâm Súc Sài gòn, trong giờ đầu tiên của môn “Nông học Đại cương,” ông Thầy tôi có hỏi tất cả chúng tôi câu hỏi là:
- “Tôi đố các em, trong ngành canh nông, trồng cây gì thì sẽ có lời cao nhất? Và dĩ nhiên sẽ giàu mau nhất?”
Tất cả các câu trả lời của đám học tṛ chúng tôi đều sai bét. Sau cùng, Thầy tôi ôn tồn trả lời là:
- “Trồng cây thuốc phiện là lời nhanh và cao nhất. Nhưng vấn đề không đơn giản như vậy. Canh nông còn có một khía cạnh khác rất quan trọng mà chúng ta phải quan tâm. Vấn đề đó tôi gọi là “xã hội canh nông.” Chúng ta không thể trồng, sản xuất một hoa mầu lấy lợi mà làm cho người tiêu thụ bị tổn thương… như đem đến cho người tiêu thụ bịnh ghiền ma túy chẳng hạn. Đây là một vấn đề xã hội mà tôi muốn nói…”
Xì thẩu David Tran với Tương Ớt Con Gà và Mr. Howard Schultz với Cà phê Starbucks dường như, ít hay nhiều, cũng đã trở thành giàu nhanh chóng vì đem sản phẩm cay và đắng (có vấn đề “xã hội canh nông” ở đây không nhỉ?) của họ đến với quần chúng thế giới và làm cho họ phải nghiện (addicted, get hooked).
Nhưng mà nhờ trời, vị cay của ớt và vị đắng của cà phê dù sao cũng còn rẻ, vừa túi tiền và không đến nỗi nguy hiểm cho xã hội như là thuốc phiện, thuốc lá, và rượu…
Vài “lời quê góp nhặt dông dài” ở bên trên chỉ có mục đích giúp vui cho quư vị vào cuối tuần. Người viết không hề dám múa ŕu qua mắt thợ.
Thân mến.
|