Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG) ngày 3/1 đã công bố một bản báo cáo dày 14 trang về cuộc phân tích ban đầu đối với các dữ liệu thời tiết trong vụ rơi máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia.

Phi công trên máy bay Hercules đang tham gia tìm kiếm chiếc QZ8501. (Ảnh: Mirror).
Theo BMKG, thời tiết xấu là nhân tố chính trong vụ tai nạn QZ8501. Bản báo cáo cho hay, cuộc phân tích sơ bộ về dữ liệu thời tiết cho thấy máy bay đã đi bay vào các đám mây bão, vốn gây đóng băng và làm tổn hại động cơ.
"Từ các dữ liệu mà chúng tôi có, dường như địa điểm cuối cùng của máy bay có thời tiết rất xấu và đây là nhân tố lớn nhất đằng sau vụ tai nạn. Các điều kiện thời tiết đóng băng này đã làm chết máy động cơ máy bay và làm đóng băng, tổn hại các bộ phận chuyển động của máy bay", người đứng đầu BMKG, ông Edvin Aldrian, nói.
Các bản đồ thời tiết được công bố trước chuyến bay cho thấy "các điều kiện thời tiết đáng lo ngại" dọc lộ trình dự kiến của máy bay, trong khi các bức ảnh vệ tinh chứng tỏ nhiệt độ thấp nhất ở múc âm 80-85 độ C. Các điều kiện thời tiết như vậy có nghĩa là chắc chắn có băng trong mây.
Tuy nhiên, ông Aldrian nói thêm: "Đây chỉ là một phân tích về những gì có thể đã xảy ra dựa trên dữ liệu khí tượng sẵn có và không phải là khẳng định cuối cùng về nguyên nhân của vụ tai nạn".
Chiếc máy bay Airbus A320-300 của AirAsia đã rơi xuống biển Java vào sáng ngày 28/12 khi đang bay từ Indonesia đi Singapore. 7 thành viên phi hành đoàn và 155 hành khách đã có mặt trên chuyến bay, trong đó có 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh.
Theo An Bình
Dân trí/BBC, AFP