Hãng chế tạo ô tô Daimler của Đức vừa cho chạy thử nghiệm lần đầu tiên trên đường cao tốc chiếc xe tải tự chạy, tự lái. Cuộc thí nghiệm rất thành công. Hãng này và cả giới chức sắc ở Đức hể hả. Nước Đức có bằng chứng mới về trình độ phát triển của ngành công nghiệp chế tạo ô tô và về khả năng sáng tạo của người Đức.
Xe ô tô tự chạy, tự lái không còn là chuyện mới mẻ nữa trên thế giới và là chuyện hoàn toàn khả thi về kỹ thuật và công nghệ. Hãng Google của Mỹ đã cho chạy thử chiếc ô tô đầu tiên không có người lái. Hãng Apple, cũng của Mỹ, đã công bố dự định phát triển loại xe ô tô tương tự. Nhưng đó chỉ là những chiếc xe ô tô con. Còn xe tải thì hiện hãng Daimler đi đầu. Hãng General Motors của Mỹ đang dò dẫm theo bước hãng Daimler.
Xe tải tự chạy, tự lái được ngợi ca hết lời. Highway Pilot là tên gọi mà hãng Daimler đặt cho nó. Theo hãng này, những ưu điểm nổi trội của Highway Pilot là không bao giờ mệt mỏi, mức độ tập trung luôn 100% và do vậy luôn an toàn ở mức cao nhất, lại còn tiết kiệm nhiên liệu và thời gian nhờ luôn có cách chạy xe tối ưu. Nghe không hẳn không có lý.
Chỉ có điều là hiện không chỉ ở nước Đức mà trên khắp thế giới chưa ai trả lời được câu hỏi nếu xe ô tô tự chạy, tự lái gây ra tai nạn thì ai chịu trách nhiệm. Không có lái xe thì không thể có con người cụ thể để pháp luật lôi ra phán xét trách nhiệm. Về phương diện này, rõ ràng pháp luật đi chậm hơn thực tế. Nhưng đó thật ra không phải lỗi của pháp luật mà là kết quả của cách tiếp cận, tức là của cách trả lời câu hỏi cái gì phải có trước và cáu gì có thể có sau. Phải có luật pháp liên quan trước khi xe ô tô tự chạy, tự lái tham gia giao thông hay là cho phép những chiếc xe này tự lăn bánh trên đường rồi mới tính đến chuyện lập pháp? Ở đây, chuyện luật pháp và lập pháp cũng chẳng khác gì chuyện làm chuồng trước để tránh bị mất bò hay bị mất bò rồi mới lo làm chuồng.
VietBF© Sưu tập