View Single Post
Old 05-19-2019   #473
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,174 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Thiền Và Sự Bất Toàn - Chu Tất Tiến









Trên căn bản, Thiền chỉ là một h́nh thức tĩnh lặng tâm hồn, để cho tâm năo được giây phút b́nh an, trong khi phối hợp với việc điều dưỡng hơi thở, mang thêm oxygen vào năo, từ đó, tế bào năo được bồi dưỡng, sẽ trẻ hóa và điều khiển sinh hoạt của cơ thể mạnh mẽ hơn. Hầu hết các tế bào của con người, sau khi chết đi, lại có tế bào khác sinh ra để thay thế, điển h́nh là tế bào da, sau khi chết, biến thành “ghét” bị thải đi khi tắm. Riêng tế bào năo, một khi chết đi, sẽ không có tế bào mới thay thế. Cho nên, việc làm trẻ hóa tế bào năo là rất quan trọng.




Tuy vậy, việc tập để trẻ hóa tế bào nào mới chỉ là những bước căn bản của Thiền, nếu muốn đạt được cảnh giới thật của Thiền, c̣n phải thay đổi quan niệm trong sinh hoạt nhất là sinh hoạt với người chung quanh và với xă hội. Tập Thiền mà chỉ chú trọng đến bản thân ḿnh sẽ biến thành “Vị Kỷ” và như thế, ư nghĩa của Thiền sẽ không đạt được.




Xem phim chưởng của Tầu, đọc sách vơ thuật của Tầu, người ta thấy đa phần những vị tổ sư vơ phái thường đóng cửa (bế quan) tập Thiền để khỏe mạnh rồi đi đánh lộn, chém giết máu me. Trừ một trường hợp đặc biệt là Tổ Sư Trương Tam Phong, sau thời gian bế quan, th́ lại phát sinh ra một môn vơ mới đặc dị có thể khống chế mọi môn vơ khác và cũng để giúp thiên hạ tập luyện để khỏe mạnh. Đó là Thái Cực Quyền (Tai Chi).




Thái Cực Quyền từ những năm ấy đă chu du đi khắp thế giới và được tập luyện hầu như với mọi người không phân biệt mầu da, tuổi tác, và dần dần, Thái Cực Quyền đă được coi là phương thuốc cứu người rất hiệu nghiệm. Bên cạnh những tác dụng tích cực đó, lại có người tập Thiền để biến thành “thụ động” thái quá như mấy vị sư Thiếu Lâm, “đạt” được Thiền rồi th́ chấp nhận ngồi cho người đâm chém, giết, đốt, mà không hề phản ứng! Sự cực đoan thái quá này không có lợi cho ai hết, người tập Thiền kiểu này đă tự hủy hoại cuộc sống ḿnh một cách vô lư. Tập xong để cho người giết chết th́ tập làm ǵ?




Thiền, thật sự là một phương pháp sống “trung dung”, không thái quá, bất cập, không vị kỷ nhưng cũng không quá vị tha đến nỗi cho không mạng sống ḿnh mà chẳng ai được lợi. Có thể nói, Thiền thụ động c̣n có “tội” với nhân loại nữa, v́ sự quá thụ động của ḿnh sẽ kích thích kẻ ác làm thêm điều xấu!

Vậy, khi tập Thiền phải biết Chấp Nhận Sự Bất Toàn trong vũ trụ, trong con người. Nhưng chấp nhận những ǵ? Và tới giới hạn nào?





1. Chấp nhận bản thân bất toàn

Trước hết, người tập Thiền phải chấp nhận một sự thật của thiên nhiên lúc nào cũng hiện diện rơ ràng, minh bạch: Đó là “Luật Đối Xứng” và “Luật Bất Toàn.” Không có chi tồn tại măi măi, không có chi là vĩnh cửu (trừ sự Thật này) và hễ trẻ th́ phải già, có sống th́ có chết, có đẹp th́ sẽ xấu, có lớn lên th́ có lúc sẽ thấp xuống, lúc đứng lên hùng dũng th́ lúc nằm xuống ngay đơ… Thời trẻ sống phung phá bao nhiêu th́ lúc lớn tuổi yếu đuối và bệnh tật bấy nhiêu. Người đào hoa rồi sẽ có ngày bị họa v́ hoa đào. Yêu mănh liệt rồi sẽ ghét kinh khủng. Lúc trẻ càng cố tập cho khỏe mạnh bao nhiêu th́ lúc già càng đau nhức bấy nhiêu. Bộ ngực của người nữ khi trẻ nở nang bao nhiêu th́ khi về già sẽ nhăo nhẹt nhiều hơn những người b́nh thường. Những đường cong của thiếu nữ lúc trẻ càng hấp dẫn bao nhiêu th́ khi già, sẽ là những nét chấm phá nhầm chỗ. Lên cao bao nhiêu th́ khi tụt xuống thảm hại bấy nhiêu…




Do đó, nếu muốn đạt tới cảnh giới của Thiền, phải biết chấp nhận sự thật này. Khi đang đẹp đẽ và được người ngưỡng mộ, không tự kiêu, kênh kiệu, th́ lúc mất sắc đẹp, mất công danh, mất vị trí được người hâm mộ vẫn sống thoải mái, vô tư. Nên nhớ rằng những người đẹp nghiêng nước nghiêng thành mà ḿnh từng mê mẩn đă ra đi rất nhiều: Bà Hoàng Grace Kelly, Audrey Hepburn, Marilyn Monroe, Clark Gable, Alain Delon, Elvis Presley, Nat Kinh Cole, Frank Sinatra… giờ đây chỉ c̣n tên gọi. Người đẹp Brigitte Bardot, xưa kia diễm lệ bao nhiêu bây giờ trông ớn lạnh bấy nhiêu. Nh́n h́nh những nữ tài tử Việt Nam bây giờ, chẳng ai có thể mường tượng ra lúc mắt trong, môi mọng, thân thể diễm kiều mấy thập niên trước. V́ thế, người tập Thiền không phàn nàn, lo âu, không chán nản, lúc nào cũng cười mỉm trước mọi diễn biến xẩy ra, ngay cả khi bệnh tật. Được như vậy, lúc nào tư tưởng cũng trong sáng, rạng rỡ, cho dù nằm trên giường bệnh viện với những căn bệnh quái ác, người Thiền tập vẫn thấy b́nh an tràn ngập tâm hồn, và nếu cứ kiên tŕ tập măi, biết đâu lại thoát được tai nạn? Giả như không thoát được, th́ cũng thanh thản mà ra đi, bớt được rất nhiều đau đớn, kêu gào, oán trách vô ích.





2. Chấp nhận người chung quanh bất toàn

Người thân cận nhất là vợ chồng và con cái, sau đó mới tới anh em, họ hàng, bạn và bè. Đă chấp nhận Luật Bất Toàn trên đây, th́ phải chấp nhận người vợ càm ràm suốt ngày, da mặt nhăn nheo, mở miệng nói ra là gắt gỏng, nói những lời chua cay, trong khi thân thể th́ héo úa. Mỗi khi nh́n thấy người vợ mặc quần áo lùng thùng, khi nh́n thấy thân h́nh vợ bèo nhèo, mỗi khi thấy vợ cự nự, to tiếng vô duyến, hăy vội đưa tư tưởng về những ngày xưa, khi “nàng” c̣n mắt ướt đa t́nh, c̣n chúm chím duyên dáng vô cùng, c̣n nồng cháy yêu đương, th́ sẽ tự nhiên thấy ḷng b́nh thản trở lại và thương vợ hơn. Với những người làm vợ, nếu biết chấp nhận ông chồng lờ lững với ḿnh, ít nói lời yêu thương, mà chỉ thích làm gia trưởng, kiếm tiền th́ ít mà thích tiêu th́ nhiều, cả tuần say mê đi làm việc cộng đồng, quên vợ quên con và trên hết là lănh vực yêu đương, đến một tuổi nào đó, ông chồng đă chẳng c̣n khả năng chăn gối theo luật Thiên Nhiên.




Được như vậy, th́ hạnh phúc không lúc nào rời xa ḿnh. Nhưng, chữ “nhưng” vô duyên, sự chấp nhận này cũng phải giới hạn trước khi biến ḿnh thành quá thụ động (như mấy vị Sư Thiếu Lâm, cứ mặc cho người giết mà không chống cự), vợ hay chồng cũng phải đặt ra giới hạn, sao cho sự chấp nhận của ḿnh không đưa ḿnh đến chỗ héo hon, tiều tụy, rồi chết trong phẫn nộ, buồn tủi. Không thể đưa mặt ra cho chồng đánh hoài cũng không để vợ mắng ḿnh trước mặt bạn bè. Người tập Thiền chỉ “chấp nhận” chứ không “nhẫn nhục” quá đáng. Giả như gặp trường hợp đó, th́ phải dùng Thiền mà từ tốn nói chuyện và giải thích cho người phối ngẫu nghe, chắc sẽ có kết quả tốt. Trường hợp không có kết quả, th́ t́m cách giải quyêt khác tùy theo từng trường hợp, nhưng không bao giờ nổi nóng hay phẫn nộ.




Với bạn bè, lại cần phải Thiền nhiều hơn nữa, v́ bạn bè chỉ là những người cùng lên tầu với ḿnh, lên ga trước hoặc ga sau, và có thể không cùng đi với ḿnh đến cuối đường tầu, th́ không nên trông đợi sự chia sẻ hết ḷng với ḿnh. Nếu có duyên, gặp được người bạn quư, th́ là bổng lộc trời cho, nhưng nếu có người bạn nào không hoàn toàn hợp tính với ḿnh, cũng vui vẻ mà chấp nhận. Không thể nào đ̣i hỏi một người đến tự phương trời nào đó, có giáo dục khác, có quá khứ khác, mà có thể nhập vào tâm hồn ḿnh như hai mặt của tờ giấy được, nhất là với những người đă lớn tuổi, v́ một khi đă gần tới tuổi “thất thập cổ lai hi” th́ tính nết của con người thay đổi lớn lao: tính toán nhiều hơn, thu vén cho ḿnh nhiều hơn. Nhiều người sẵn có tính vị tha từ thuở nhỏ, khi đến tuổi già, lại trở thành vị kỷ, v́ biết rằng sự hiện hữu của ḿnh trên cơi thế này không phải là vĩnh viễn. Nhiều vị tính t́nh vẫn vui vẻ, đột nhiên trở thành bẳn gắt, hay gây sự vu vơ. Do đó, chấp nhận được một người bạn khó tính là vô cùng khó, nếu thành công th́ đă đạt được đến công phu thượng thừa của Thiền vậy.




Thực tế, có nhiều người tuy không tập Thiền bao giờ nhưng đă vượt qua cảnh ngưỡng của Thiền. Một người mẹ có đứa con bị dị tật, chồng bỏ đi luôn, đă chấp nhận mọi bất hạnh xảy đến cho ḿnh mà nuôi con thật hoàn hảo. Đến khi chính thân mẫu ḿnh bị bệnh liệt giường, cũng vẫn vui vẻ mà nuôi luôn cả mẹ, cả con ḿnh mà không phàn nàn, nhăn nhó. Người Mẹ đó đă là một Thiền Sư đích thực mà không cần để ư đến chữ Thiền. Một người cha, sau khi đứa con đầu ḷng chào đời được bác sĩ cho biết con ḿnh mắc bệnh liệt năo, bất trị, người mẹ th́ muốn bỏ con vào nơi săn sóc đặc biệt rồi cách ly luôn, nhưng người cha, v́ nh́n thấy ánh mắt con ḿnh có điều ǵ đó thu hút, đă chấp nhận nuôi con, mặc cho người mẹ khăn gói ra đi. Ông bố ấy đă “địu” con đi khắp chỗ, chơi với con, đọc sách cho con nghe, dù đứa con chỉ biết nh́n mà không cử động. Sau khi con lớn được vài tuổi, qua một lần đọc sách cho con nghe, người cha biết là con thích thể thao, nên đă địu con đi tập thể thao. Hai cha con cùng chạy, cùng chơi và dần dần, cả hai cha con cùng ghi tên thi chạy đường trường. Kết quả không ngờ là khi hai cha con tới đích và thắng giải, đứa con đă bập bẹ nói: “Cám ơn cha!”




Những con người có tâm hồn bao la đó, không cần ngồi một chỗ, không cần nhắm mắt tĩnh lặng, mà trong ḷng họ đă có chữ Thiền vĩ đại, chữ Chấp Nhận rực rỡ. Họ chính là những Thiền Sư đích thực. Nhưng, lại “nhưng”, có mấy ai tập Thiền đến cảnh giới đó, ngay cả người viết bài này...




Chu Tất Tiến
florida80_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.10295 seconds with 10 queries