R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,150 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
|
Đáp: Từ xưa, trong những xứ mà Đại thừa giáo được lưu hành, nhất là Trung Hoa, tự lực môn và Phật lực môn thường khi thành đối lập, rất chướng ngại cho người học đạo, mặc dầu đều từ kim khẩu của Đức Thích Ca Mâu Ni tuyên thuyết và đều là của Đại đức Ma Ha Ca Diếp và A Nan Đà kiết tập. V́ chỗ lợi ích riêng cho một nhóm người đại căn đến cầu pháp, chư Tổ trong Thiền tông dùng trực chỉ chơn tâm kiến tánh thành Phật để khai thị đôi khi in như bài xích Liên Tông. Nhưng chính những lời ấy là chuyển ngữ đối với đương cơ chớ chẳng phải là lời thường dùng đối với tất cả.
Bài liên quan
Chí tâm niệm Phật, khắc phục được tai nạn gió lửa
Một ít người tăng thượng mạn tự cao tự phụ, theo kiến thức hẹp ḥi của ḿnh, vịn theo tiếng vang văng vẳng ấy, đường hoàng đứng ra công kích môn Tịnh độ cùng khinh hủy người tu tịnh nghiệp, để rồi chuốc lấy tội báng Phật, hủy Pháp, khinh Tăng. V́ môn niệm Phật văng sanh là gốc từ Phật A Di Đà lập nguyện, Đức Thích Ca Mâu Ni chỉ giáo và lục phương chư Phật tán dương, nay bác môn Tịnh độ thời là hủy báng chư Phật vậy. Đă từ nơi Phật tuyên dạy thời môn Tịnh độ là giáo pháp chơn chính, bác Tịnh độ chính là hủy báng chánh pháp vậy. Nơi hội Hoa Nghiêm đức Phổ Hiền, trong hội Bát Nhă đức Văn Thù, cùng vô lượng đại Bồ Tát đều có lời phát nguyện văng sanh Cực Lạc; Mă Minh Đại sĩ có lời khuyên tu niệm Phật trong luận Khởi Tín; Long Thọ Bồ Tát được Phật thọ kư văng sanh nơi pháp hội Lăng Già, cùng vô số bậc đại Tổ Sư của các Tông Đại thừa, chẳng những Liên Tông mà cả Thiền Tông, Hoa Nghiêm Tông, nhứt là Pháp Hoa Tông, cho đến trong Duy Thức Tông, ngài Thiên Thân, ngài Khuy Cơ... đều cực lực tán dương và hoằng truyền môn Tịnh độ. Nay bác Tịnh độ hay khinh hủy người niệm Phật thời chính là hủy báng chư Hiền Thánh Tăng vậy (trích Thiền Tịnh quyết nghi của HT. Thích Trí Tịnh)
Các Bạn tu của tôi ơi! Niệm Phật A Di Đà th́ cứ lo niệm Phật, có ai chê khen th́ vẫn “Niệm Phật!”. Chính đó là “Thiền” của Đức Lục Tổ đấy Bạn ạ!
Chúng ta hăy nghe Trong kinh Hoa Nghiêm ngài Phổ Hiền, Kinh Bát Nhă ngài Văn Thù đồng phát nguyện: “Nguyện con đến lúc sắp lâm chung, tận mặt thấy Phật A Di Đà, liền được văng sanh về Cực Lạc”. Ảnh minh họa
Chúng ta hăy nghe Trong kinh Hoa Nghiêm ngài Phổ Hiền, Kinh Bát Nhă ngài Văn Thù đồng phát nguyện: “Nguyện con đến lúc sắp lâm chung, tận mặt thấy Phật A Di Đà, liền được văng sanh về Cực Lạc”. Ảnh minh họa
Nói ǵ th́ nói, đối với Phật, Tổ sư...chúng ta đều là hậu sanh, phải kíp lo tu niệm, xem “Sanh tử là sự đại” mới thoát khỏi luân hồi; đừng nên nói thiền nói lư, không nên tranh lấn từng lời nói, đừng xúc phạm đến “Thiền”, không đụng chạm đến “Tịnh”. Tranh luận cho nhiều xem đi xem lại tử sanh vẫn trong ṿng tử sanh? Có hay ho ǵ đâu các Bạn ạ!
Bài liên quan
Một Phật tử tặng chatbot Niệm Phật giúp cộng đồng niệm Phật được hiệu quả
Chúng ta hăy nghe Trong kinh Hoa Nghiêm ngài Phổ Hiền, Kinh Bát Nhă ngài Văn Thù đồng phát nguyện: “Nguyện con đến lúc sắp lâm chung, tận mặt thấy Phật A Di Đà, liền được văng sanh về Cực Lạc”.
Trong Thiền Tịnh quyết nghi Đại lăo Ḥa Thượng Trí Tịnh có trích lời: Văn Thù Bồ Tát bảo Pháp Chiếu Đại sư: “Muốn mau thành Phật không ǵ bằng chuyên niệm Phật A Di Đà...”. Và Quan Thế Âm Bồ Tát khuyên Từ Mẫn Tam Tạng: “Ông muốn truyền pháp để độ ḿnh, độ người thời nên chuyên niệm Tây phương Cực Lạc thế giới A Di Đà và phát nguyện văng sanh...”
Xin hỏi Bạn ấy có tu được bao nhiêu mà chê kinh Phật, chê lời Phật dạy, dù là Bạn đang ở ngôi vị Phật Thánh cũng chỉ là ở vị lai kiếp mà thôi, chứ hiện tiền mà thiếu niệm Phật, th́ đường Thiền vẫn cách xa vạn dậm. Sở dĩ người tu có khen có chê là v́ ngă ái chúng sanh, ngă ái c̣n th́ ấm cảnh hiện ra, thiền vị cũng vong mất, th́ c̣n ǵ mà khen chê.
Tịnh độ là cơi thanh tịnh, thế giới an lạc, là sự giải thoát chính chân chính đẳng chính giác, chúng sanh tu hành tam nghiệp thanh tịnh th́ sống trong thế giới an lạc. Ảnh minh họa
Tịnh độ là cơi thanh tịnh, thế giới an lạc, là sự giải thoát chính chân chính đẳng chính giác, chúng sanh tu hành tam nghiệp thanh tịnh th́ sống trong thế giới an lạc. Ảnh minh họa
Thường th́ pháp môn niệm Phật dung thông cả ba căn, thượng căn tri thức, trung căn và b́nh dân. Có khi bạn ấy thấy người b́nh dân cũng niệm Phật được, rồi vội đánh giá môn Tịnh độ là thấp! Nếu ta chịu khó xem kỹ lại Kinh Hoa Nghiêm nói về phẩm Nhập Pháp Giới, ngài Thiện Tài sau khi chỗ tu chứng đă sánh kề với chư Phật, được Phổ Hiền Bồ Tát dạy cho mười điều đại nguyện để hồi hướng văng sanh Tây phương Cực Lạc hầu chóng viên măn Phật quả và cũng để khuyên khắp cả hải chúng trong Hoa Tạng. Xét về hải chúng trong Hoa Tạng không có một ai là phàm phu hay nhị thừa cả, chỉ ṛng là bậc Pháp thân đại sĩ Bồ Tát, đồng phá vô minh, đồng chứng pháp tánh, tất cả đều có thể hiện thân làm Phật độ sanh nơi thế giới không Phật. Trong Hoa Tạng thế giới có vô số cơi Tịnh Độ, mà các vị Bồ tát chỉ chuyên quyết hồi hướng cầu sanh Tây phương Cực Lạc thế giới, huống chi ta là phàm phu, phước mỏng nghiệp dày chướng sâu tội nặng (Thiền Tịnh Quyết Nghi - HT. Thích Trí Tịnh biên soạn).
Quán Thế Âm Bồ tát:
Thuộc Bồ tát Bát địa, tức là Bất động Tự tại, do phát đại nguyện trước Đức Thế Tự Tại Vương Như Lai mà chứng đắc vị trí Bất động Tự tại, có ngàn tay ngàn mắt, tức là vạn hạnh Bồ tát. Trong thế gian nầy ai Bất động Tự tại như Quán Âm th́ chính đó là Quán Âm. Đức Quán Âm, ngài không có tự xưng Ngài là Quán Âm. Ngài đă tu vô ngă từ muôn vạn kiếp, không độc quyền làm Bồ tát, với danh hiệu Ngài, chúng sanh ai phát đại nguyện như Ngài th́ cũng thành Quán Âm, nên không có vấn đề “Thật hay giả”, “Có hay không” Đức Quán Âm Bồ tát.
Cơi Tịnh độ thật hay giả:
Bài liên quan
Nhất tâm niệm Phật chắc chắn sẽ được văng sinh
Tịnh độ là cơi thanh tịnh, thế giới an lạc, là sự giải thoát chính chân chính đẳng chính giác, chúng sanh tu hành tam nghiệp thanh tịnh th́ sống trong thế giới an lạc. Khi Bạn c̣n trong quá tŕnh tu hành th́ cơi ấy là “Quyền”, tức là phương tiện, là đề mục quán tưởng để Bạn tiến thủ công phu (kinh Thập Lục Quán). Khi nào Bạn chứng đắc th́ cơi ấy là “Thật”, v́ cơi Tịnh độ đó chính là Bạn: Thân trang nghiêm thoát tục là “Y báo” và chánh niệm là “Chánh báo”, y chánh trang nghiêm là Tịnh độ. Do có Bạn nào đó tu lơ mơ nên dễ sanh nhàm chán, hoặc những người chưa học hiểu pháp môn, nghe chuột kêu “Tức tức”, chim kêu “Không không” nên bảo là: Cơi Tịnh độ “Không thật” đó thôi.
Pháp tu Tịnh độ do Phật thuyết trong kinh A Di Đà, Đại A Di Đà, Thập Lục Quán và trong các kinh Đại thừa đức Phật đều khuyên chư vị Bồ tát, Thinh văn sau khi măn đại nguyện độ sanh, đều hồi hướng cầu sanh Tây phương Cực lạc. Các kinh chỉ dẫn Pháp tu Tịnh độ thuộc Bồ tát tạng, được chư vị Bồ tát kết tập ngoài hang Thất La Phiệt, sau Phật nhập diệt bảy ngày. Trong khi đó bên trong hang Thất La Phiệt kết tập Thinh văn tạng lần thứ nhất do ngài Ca Diếp chủ tŕ, ngài A Nan đọc lại các lời dạy của Phật (Nhị khóa hiệp giải, trang 6 - bản dịch Sa môn Thích Hành Trụ)
Tịnh Độ tông:
Dựa vào pháp môn tu niệm Phật, th́ bàn việc tu chứng, bàn đến thế giới Tịnh độ của Phật A Di Đà là thật pháp. Ban không nên dùng từ Tịnh Độ tông để nhận định pháp môn tu là không đúng, v́ Tịnh Độ tông một tông phái, một tổ chức có nhiều người tu tham gia tu hành, Bạn đă lạc vào tổ chức hành chánh thế pháp rồi, thế pháp th́ hư hoại nên gọi không thật, mọi người sẵn sàng đốn phá Bạn đó thôi.
Chúc Bạn giữ vững niềm tin niệm Phật, thấm nhuần hương vị giải thoát.
|