R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,150 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
|
Sau khi chết ta nên địa táng hay hỏa táng?
Thứ năm, 10/10/2019 | 09:46
Hỏa táng giúp cho người sống xem nhẹ thân này, và thấy được thân này rất giả tạm, chúng ta không bị chấp mắc vào cuộc đời và hơn thế nữa giải quyết được vấn đề đất, người sống sẽ không phải lo thiếu đất.
>>Phật giáo thường thức
Từ xa xưa đến giờ, nhân loại chúng ta xử lư thân xác khi tắt thở th́ có nhiều h́nh thức xử lư, có dân tộc họ thủy táng, dân tộc ta từ trước tới nay th́ địa táng, chôn xuống đất, có nơi họ hỏa táng như Ấn Độ, phương Tây cũng hỏa táng rất nhiều, cũng có nơi họ thú táng, điểu táng, tức quăng xác cho chim, cho thú ăn, có nơi th́ không táng, họ treo xác lên trên cây… có nơi lại ướp xác như ở Ai Cập.
Tục Thủy táng.
Tục Thủy táng.
Nhân loại chúng ta có nhiều cách xử lư thân xác sau khi chết, ở Việt Nam ta, từ trước tới nay đa phần là địa táng.
Bài liên quan
Đức Phật giảng như thế nào về cái chết và quy luật sinh lăo bệnh tử trên đời?
Vậy sau khi chết, chúng ta nên chôn xác hay thiêu xác? Theo quan điểm nhà Phật rất rơ ràng, cái thấy biết của nhà Phật, một chúng sinh hữu t́nh có hai phần là phần thân xác và phần tâm linh, theo thế gian gọi là hồn và xác. Hồn là phần quan trọng, xác chỉ là đất, nước, chết rồi chỉ về với cát bụi, nhà Phật gọi xác là thân tứ đại, trong Ngũ uẩn th́ xác thuộc về Sắc uẩn. C̣n bốn uẩn c̣n lại là thuộc về tinh thần. Phần tinh thần khi bốn uẩn đó tan ră th́ Sắc uẩn về với cát bụi, c̣n bốn uẩn c̣n lại sẽ di chuyển về kiếp sau, tái sinh một đời sống mới.
Nhà Phật coi thân xác như chiếc áo, mỗi kiếp chúng ta mặc vào rồi hết hạn lại cởi bỏ ra, cho nên trong nhà Thiền từng nói: “Sinh như đắp chăn đông, Tử như cởi áo hạ”. Khi chúng ta học Phật cũng phải quan niệm về thân này như vậy, thân này không phải là của ḿnh, không phải là chính ḿnh, trước hết là của cha mẹ cho ḿnh mượn, chúng ta mượn máu huyết của cha mẹ, sau đó ra đời mượn đất nước đắp vào. Đến lúc chết rồi th́ phải trả lại.
Khi một người chết th́ ta nên xử lư thế nào? Theo tập tục truyền thống của dân tộc ta là đem chôn, nó trở thành một truyền thống. Trong những năm gần đây th́ h́nh thức hỏa táng sau khi chết khá phát triển, và rất nhiều gia đ́nh tiến bộ, nhiều người tiến bộ tự nguyện ghi di chúc cho con cháu sau khi chết hăy đem đi hỏa táng, và nhiều gia đ́nh hỏa táng rất yên ổn, không có vấn đề ǵ. Nhưng cũng có gia đ́nh gặp những chuyện bất an sau khi hỏa táng.
Nhà Phật coi thân xác như chiếc áo, mỗi kiếp chúng ta mặc vào rồi hết hạn lại cởi bỏ ra, cho nên trong nhà Thiền từng nói: “Sinh như đắp chăn đông, Tử như cởi áo hạ”.
Nhà Phật coi thân xác như chiếc áo, mỗi kiếp chúng ta mặc vào rồi hết hạn lại cởi bỏ ra, cho nên trong nhà Thiền từng nói: “Sinh như đắp chăn đông, Tử như cởi áo hạ”.
Khi chúng ta giải quyết phần tâm linh không tốt, khiến cho vong linh chấp trước, phần thần thức mến tiếc thân xác đó, họ cảm thấy ḿnh nóng, cũng giống như chiếc đồng hồ rơi xuống đất, ai đó lấy chân di đi th́ bản thân ta thấy tiếc, thấy đau, v́ đó là chiếc đồng hồ của ta. Thân xác cũng vậy, nếu mang vào ḷ thiêu th́ thần thức sẽ thấy rất nóng, đó là sự chấp trước, do tâm chấp trước sinh ra.
Bài liên quan
Chết là lẽ đương nhiên
Để xử lư tốt việc này, đối với người trước khi mất, chúng ta phải khai thị, nói cho người đó rơ quan niệm về thân, thần thức với thân có thể rời nhau để họ không chấp vào thân, hoặc người đó giác ngộ, họ tự nguyện rằng sau chết sẽ chấp nhận hỏa táng hoặc chúng ta có thể khai thị cho người đó để họ giác ngộ trước khi chết, hoặc khi người đó mất rồi, chúng ta sẽ khai thị cho vong linh, để cho vong linh không chấp trước vào thân đó nữa th́ không vấn đề ǵ cả.
Đây là một việc làm rất quan trọng, bởi v́ dân tộc Việt đă từ lâu quen với tập tục chôn sau khi chết, cho nên chúng ta phải giải quyết khâu tư tưởng này trước đối với người sống và đối với vong linh đều phải khai thị. Th́ sẽ rất tốt và không có vấn đề ǵ xảy ra. Nhiều người quan niệm sau khi chết sẽ thấy nóng và về báo mộng th́ không phải thế, đó là khi vong linh chấp trước vào thân xác, sau khi được giác ngộ, được hiểu th́ sẽ không có vấn đề ǵ xảy ra.
Bồ tát Quảng Đức sau khi tự thiêu cũng được chúng đệ tử đem nhục thân về hỏa thiêu.
Bồ tát Quảng Đức sau khi tự thiêu cũng được chúng đệ tử đem nhục thân về hỏa thiêu.
Bài liên quan
Xóa đi sự cách biệt giữa sống và chết
Đức Phật của chúng ta cũng được các chúng đệ tử đưa đi hỏa táng. Các vị Thánh tăng trước đây cũng hỏa táng, hỏa táng rất sạch sẽ, văn minh, chúng ta không phải lấp xuống, đào lên. Khi hỏa táng, vong linh sẽ không chấp trước vào thân xác, và khi hỏa táng, vong linh rất dễ siêu thoát. C̣n khi chúng ta địa táng, xây mồ mả đẹp th́ vong linh lại chấp trước vào đó th́ sẽ rất khó siêu thoát. Hỏa táng giúp cho người sống xem nhẹ thân này, và thấy được thân này rất giả tạm, chúng ta không bị chấp mắc vào cuộc đời và hơn thế nữa giải quyết được vấn đề đất, người sống sẽ không phải lo thiếu đất.
Đức Phật làm điều ǵ cũng đều biết trước, Ngài là tấm gương về việc hỏa táng. Cho nên chúng ta nên hỏa táng, bản thân vong linh cũng rất lợi ích, người sống cũng rất nhàn hạ
|