|
R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,174 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
Niệm Phật phải đặt trọn niềm tin vào lời Phật dạy
Thứ bảy, 14/09/2019 | 09:33
Kinh Hoa Nghiêm dạy rằng: Ḷng tin là bước đầu vào Đạo, là mẹ của tất cả công đức. Ḷng tin hay nuôi lớn các căn lành, ḷng tin hay thành tựu quả bồ đề của chư Phật. Thế nên, đối với người niệm Phật th́ đức tin có tánh cách rất trọng yếu.
>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Niệm Phật
Kinh Hoa Nghiêm dạy rằng: Ḷng tin là bước đầu vào Đạo, là mẹ của tất cả công đức. Ḷng tin hay nuôi lớn các căn lành, ḷng tin hay thành tựu quả bồ đề của chư Phật. Thế nên, đối với người niệm Phật th́ đức tin có tánh cách rất trọng yếu. Ảnh minh họa
Kinh Hoa Nghiêm dạy rằng: Ḷng tin là bước đầu vào Đạo, là mẹ của tất cả công đức. Ḷng tin hay nuôi lớn các căn lành, ḷng tin hay thành tựu quả bồ đề của chư Phật. Thế nên, đối với người niệm Phật th́ đức tin có tánh cách rất trọng yếu. Ảnh minh họa
Nếu mất đức tin, chẳng những nền tảng tiến đạo phải bị sụp đổ, mà công hạnh giải thoát cũng không thành. Đức tin này không phải là mê tín, mà chính là ḷng tin nương theo trí tuệ, là sự đặt trọn vẹn niềm tin vào lời dạy của Phật, Bồ tát và chư vị Tổ sư.
Tại sao đă nương theo trí tuệ, lại c̣n phải đặt trọn niềm tin vào lời dạy của Phật và Tổ? Bởi v́ môn niệm Phật thuộc về pháp đại thừa, mà đă là đại pháp th́ chắc chắn phải nói về nhiều cảnh giới siêu việt khác thường, nên có những điều mà trí tuệ phàm phu không thể suy lường nổi.
Bài liên quan
Từng bước học và hành pháp môn niệm Phật
Cho nên, trong các kinh điển đại thừa, có nhiều chỗ đức Phật bảo đừng nói cho kẻ nhiều kiến chấp và thiếu ḷng tin nghe. V́ chỉ e họ sanh ḷng khinh báng mà gây thêm lỗi lầm. V́ vậy, đệ tử chúng con khi đọc tụng kinh điển đại thừa, có chỗ nào dùng trí tuệ mà hiểu được th́ rất tốt - c̣n chỗ nào suy gẫm nhiều mà không thấu đạt th́ chúng con vẫn đặt tron vẹn ḷng tin nơi lời chỉ dạy của đức Thế Tôn. Như thế, mới gặt hái nhiều phần lợi ích.
Trong kinh A Di Đà, đức Thế Tôn cũng đă nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng đây là pháp khó tin khó hiểu, và nói pháp này ra, quả thật là điều rất khó tin, và ḷng tin là điều quan trọng bậc nhất.
Chư vị Tổ sư cũng đă dạy rằng: Pháp môn niệm Phật rất khó thâm tín, chỉ duy hạng phàm phu đă gieo trồng căn lành niệm Phật và bậc đăng địa Bồ tát mới tin nhận được mà thôi. Ngoài ra, những chúng sanh khác cho đến hàng nhị thừa là Thanh Văn và Duyên Giác hoặc quyền vị Bồ tát, đôi khi cũng không tin nhận pháp môn này.
Trong kinh, Phật dạy rằng: Chí thành xưng niệm danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật sẽ được tiêu trừ tội nặng trong tám mươi ức kiếp sanh tử. Ảnh minh họa
Trong kinh, Phật dạy rằng: Chí thành xưng niệm danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật sẽ được tiêu trừ tội nặng trong tám mươi ức kiếp sanh tử. Ảnh minh họa
Đệ tử chúng con, nhờ năng lực nhiếp thọ của đức A Di Đà, nhờ sự gia tŕ của sáu phương chư Phật, nên mới có được ḷng tin vào lời dạy của đức Bổn Sư, nhận chắc rằng: cơi Cực Lạc từ nhân vật đến cảnh giới đều là thật. Tin chắc chắn vào Bản Nguyện Cứu Độ của Phật A Di Đà, nên chúng con dù nghiệp nặng đến đâu chăng nữa, nếu xưng niệm danh hiệu Ngài th́ cũng quyết định sẽ được tiếp dẫn văng sanh Cực Lạc. Chúng con tin rằng niệm Phật th́ thành Phật chắc chắn nhân nào quả nấy không thể sai lạc mảy may, và nếu nguyện về cơi Phật th́ quyết định sẽ được thấy Phật và được văng sanh. Đây là một điều vô cùng hiển nhiên khỏi phải cần minh chứng thêm nữa.
Bài liên quan
Lời Phật dạy về bát nạn không được tu hành phạm hạnh
Đệ tử chúng con vẫn tin và hiểu rằng pháp môn Niệm Phật gồm nhiếp cả Thiền, Giáo, Luật, Mật. Bởi v́ khi niệm Phật dứt trừ tất cả vọng tưởng và chấp trước, rồi đưa đến chỗ minh tâm kiến tánh, đó tức là Thiền. Sáu chữ hồng danh bao gồm vô lượng vô biên ư nghĩa mầu nhiệm, không có một thứ giáo lư nào mà không được chứa đựng ở trong một câu Phật hiệu đó là Giáo. Niệm Phật chuyên cần sẽ làm thanh tịnh thân nghiệp, khẩu nghiệp và ư nghiệp, đưa hành giả đến cảnh giới sâu mầu, trong sạch vắng lặng, đó là Luật. Danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật có công năng như một câu thần chú đưa chúng con vượt qua biển khổ Sanh Tử mà thấu bờ bên kia, lại c̣n giải trừ oán kết tiêu diệt nghiệp chướng, hoàn măn sở nguyện, hàng phục ma ngoại, đó là Mật.
Trong kinh, Phật dạy rằng: Chí thành xưng niệm danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật sẽ được tiêu trừ tội nặng trong tám mươi ức kiếp sanh tử.
Hơn nữa, những người có căn tánh đại thừa, tất phải hiểu rằng niệm Phật để thành Phật Nếu chỉ hiểu niệm Phật cốt để ngăn trừ vọng tưởng và phiền năo tức là đă lạc vào Ngũ đ́nh tâm quán của Tiểu Thừa.
Tại sao niệm Phật là để thành Phật?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bởi v́ khi vừa đề khởi câu Phật hiệu, th́ quá khứ, hiện tại và vị lai đều mất cả, tuy có tướng mà ĺa tướng, tức sắc là không, hữu niệm đồng vô niệm, đi ngay vào cảnh giới Bản Giác ly niệm của Như Lai, cho nên đương thể tức là Phật chứ c̣n chi nữa?
Huống chi, kinh dạy rằng: Phật A Di Đà thường phóng hào quang nhiếp thọ tất cả chúng sanh niệm Phật ở mười phương không bỏ sót.
Thật vậy, đức A Di Đà đă lập ra bốn mươi tám lời thệ nguyện vĩ đại, nhằm đưa hết thảy chúng sanh thành tựu Phật Đạo tối thượng. Bản Nguyện của Ngài phát xuất từ tấm ḷng đại từ đại bi nên đă có một oai lực tuyệt đối, thù thắng và siêu việt nhân quả.
Bài liên quan
Vốn đến đ̣i nợ, niệm Phật được giải oan
Đệ tử chúng con vốn là những hữu t́nh bị chi phối bởi vô thường và bất lực trước kiếp sống hữu hạn bị trói buộc bởi nghiệp lực, hoàn toàn bị ước định bởi không gian và thời gian và luật nhân quả. Cho nên chúng con không bao giờ có thể đạt đến Niết bàn hay Giác ngộ được. Sự bất lực không thể tự đạt đến giải thoát, vốn nằm ngay trong bản chất của kiếp sống. Càng nổ lực th́ chúng con càng vướng mắc thêm vào những mạng lưới rối rắm, cho nên, chúng con cần đến một sự trợ lực phát sinh từ một căn nguồn nào khác, hơn là cái kiếp sống giới hạn nầy: Đó là Bản Nguyện của đức A Di Đà Phật.
Nhưng Bản Nguyện không phải là một căn nguồn xa lạ và ở ngoài chúng con. V́ sao vậy? V́ nếu là hoàn toàn ở bên ngoài th́ Bản Nguyện ấy không thể hiểu biết ǵ về những giới hạn của chúng con và do đó không thể cảm thông với chúng con. Bản Nguyện của A Di Đà thật ra chính là sự sống của chúng con và là nguồn rung động tâm linh của chúng con, được biểu thị qua một thực thể gọi là SỨC MẠNH TÂM LINH của đức A Di Đà Phật.
Như vậy, Bản Nguyện ấy vẫn hằng ở trong chúng con, nhưng lại luôn luôn ở ngoài chúng con. Nếu không ở trong chúng con th́ ắt không thể hiểu và cứu vớt chúng con. Nếu không ở ngoài chúng con th́ chắc hẳn lại nhận chịu cùng những giới hạn của chúng con. Đây là một vấn đề vĩnh cửu. Hữu và không Hữu Ở trong mà lại ở ngoài. Tuy Vô Hạn nhưng sẵn sàng phụng sự Hữu Hạn - đầy ư nghĩa nhưng lại chẳng có ư nghĩa ǵ cả?
Để biểu lộ ḷng tin mănh liệt và sâu sắc ấy, đệ tử chúng con quyết chí niệm Phật suốt đời, v́ đặt trọn ḷng tin vào đức Phật và lời Phật dạy, không c̣n một ư tưởng nghi ngờ. Ảnh minh họa
Để biểu lộ ḷng tin mănh liệt và sâu sắc ấy, đệ tử chúng con quyết chí niệm Phật suốt đời, v́ đặt trọn ḷng tin vào đức Phật và lời Phật dạy, không c̣n một ư tưởng nghi ngờ. Ảnh minh họa
Thật ra, Bản Nguyện chỉ là lực dụng của Phật Trí, mà Phật Trí th́ vượt lên trên mọi khả năng lĩnh hội của toàn phàm phu như chúng con.
Là phàm phu vô trí, chúng con chỉ tin theo lời Phật, và chỉ nương tựa vào năng lực cứu độ tuyệt đối của đức A Di Đà mà niệm Phật cầu nguyện văng sanh Cực Lạc.
Để biểu lộ ḷng tin mănh liệt và sâu sắc ấy, đệ tử chúng con quyết chí niệm Phật suốt đời, v́ đặt trọn ḷng tin vào đức Phật và lời Phật dạy, không c̣n một ư tưởng nghi ngờ. Từ nay trở về sau, đệ tử chúng con luôn luôn ghi nhớ rằng Niệm Phật phải đặt trọn ḷng tin vào Đức Phật và lời Phật dạy.
Với ḷng tin vô cùng vững mạnh, đệ tử chúng con xin đem cả tánh mạng mà quy y và đảnh lễ:
Nam mô Tây Phương Cực Lạc thế giới
Đại từ Đại bi A Di Đà Phật
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát
Nam mô Đại Thế Chí Bồ tát
|