R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,158 Times in 13,136 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
|
Hai người mẹ lớn của Đức Phật
Thứ tư, 27/03/2019 | 13:53
Nói về người phụ nữ, trong lịch sử Phật giáo có hai người mẹ lớn. Một vị là Hoàng hậu Maya, người đă sinh ra sắc thân của Đức Phật. Vị kia là Pajapathi, d́ ruột và cũng là người nuôi dưỡng sắc thân Đức Phật khi Ngài c̣n sống trong hoàng cung.
>>Lời Phật dạy
Đối với đạo Phật, người phụ nữ được tôn vinh bằng một quan điểm đầy nhân bản. Trong đạo Phật, người phụ nữ nhận được chân giá trị của họ: họ là những người cũng có đủ tiềm năng thành Phật, những vị Phật sẽ thành, họ cũng là những người có đủ ḷng đại bi, có đủ khả năng phát tâm Bồ đề v́ lợi ích chúng sinh. Và người mẹ trong Phật giáo v́ vậy được nh́n trong một không gian rộng lớn, trong một thời gian dài lâu, với một chiều sâu đầy nhân bản.
Đức Phật đă nhiều lần dùng h́nh ảnh người mẹ để minh họa cho giáo pháp của Ngài. Như đoạn kệ sau đây trong truyền thống Theravada:
Như người mẹ trong khổ nạn cuộc đời,
yêu thương và bảo vệ người con trai duy nhất.
Cũng vậy, các thầy Tỳ kheo hăy cố gắng tu tập
Ḷng thương vô giới hạn này
đến khắp chúng sinh trong vũ trụ…
Khi vị Tỳ kheo sống hoàn toàn trong chánh niệm,
chắc chắn vị ấy sẽ không c̣n trở lại trong bào thai.
Bài liên quan
Tôn giả Kiều Đàm Di - ni trưởng đầu tiên trong lịch sử Phật giáo
Dường như có sự mâu thuẫn trong bài kệ trên. Ca tụng người mẹ nhưng không muốn trở lại làm một người con. Theo quan niệm của đạo Phật, t́nh thương của mẹ đối với con tuy là một t́nh thương cao cả nhất trong thế gian, nhưng vẫn là một t́nh thương ràng buộc. Người tu sĩ Phật giáo cố gắng có một t́nh thương mạnh mẽ như t́nh mẹ, nhưng phải vượt qua những ràng buộc để t́nh thương được ban rải khắp chúng sinh, để tiến xa trên con đường giải thoát sinh tử.
Nói về người phụ nữ, trong lịch sử Phật giáo có hai người mẹ lớn. Một vị là Hoàng hậu Maya, người đă sinh ra sắc thân của Đức Phật. Vị kia là Pajapathi, d́ ruột và cũng là người nuôi dưỡng sắc thân Đức Phật khi Ngài c̣n sống trong hoàng cung.
Hoàng hậu Maya: Người mẹ thứ nhất của Đức Phật
Hoàng hậu Maha Maya, một người mẹ có nguyện lớn “thà sinh một con mà phát tâm Bồ Đề, hiện thế xuất gia, chứng được Nhất Thiết Trí, c̣n hơn sinh nhiều con mà không phát tâm Bồ Đề.”
Hoàng hậu Maha Maya, một người mẹ có nguyện lớn “thà sinh một con mà phát tâm Bồ Đề, hiện thế xuất gia, chứng được Nhất Thiết Trí, c̣n hơn sinh nhiều con mà không phát tâm Bồ Đề.”
Hoàng hậu Maya được gọi là lớn - bà thường được gọi là Maha Maya (maha có nghĩa là lớn) - v́ đă sinh ra Đức Phật, như đoạn cuối của bài kệ diễn tả lời phát biểu của Tỳ kheo ni Pajapathi:
Kính lễ Phật Đà,
bậc đệ nhất trong muôn loài,
Ngài đă đưa tôi và nhiều người khác thoát khỏi sự khổ đau.
Tất cả những khổ đau đă được nhận diện,
Nguyên nhân của chúng, ḷng khát ái
Đă được làm khô kiệt,
Con đường Bát chánh được mở bày,
Tôi đă đạt đến chỗ mọi sự đều dừng lại.
Tôi đă là
Mẹ,
Con trai,
Cha,
Anh em,
Bà;
Không biết ǵ về sự thật
Tôi đă măi miết đi hoài.
Nhưng tôi đă gặp Đức Từ Tôn;
Đây là thân sau cùng của tôi
Và tôi không c̣n đi nữa
Trong sinh tử tử sinh
Nh́n những đệ tử quây quần,
Nghị lực của họ,
Sự tinh tấn của họ,
Là công ơn của chư Phật.
Maya đă sinh Đức Gautama
V́ lợi ích của tất cả chúng ta.
Bà đă đẩy lui sự khổ đau
của bệnh và chết.
(Therigaha)
Maha Maya và Maha Pajapathi là hai chị em, con của thủ lănh bộ tộc Koliya. Khi trưởng thành, hai chị em đều cùng về làm vợ của thủ lănh bộ tộc Sakya là Suddhodana. Sau khi Hoàng hậu Maya sinh Thái tử Siddhattha th́ qua đời sau đó bảy ngày. Nguyên nhân về sự qua đời sớm của bà là đại nguyện ra đời chỉ để sinh một vị Phật. Bà là một "bà mẹ lớn" v́ đại nguyện này.
Hoàng hậu Ma Da vào một đêm vắng lặng, lúc thiếp đi, trong một giấc mơ, bà thấy có con voi trắng sáu ngà từ không trung bay đến, chui vào hông bên phải của bà. Hoàng hậu giật ḿnh tỉnh giấc, kể lại giấc mộng. Các quan đại thần đều đoán rằng đây là điềm lành, chắc chắn hoàng tộc sắp có tin vui. Quả nhiên, từ đó hoàng hậu mang thai Thái tử. Vua Tịnh Phạn rất vui mừng cùng thần dân mơ tiệc ăn mừng. Ảnh minh họa
Hoàng hậu Ma Da vào một đêm vắng lặng, lúc thiếp đi, trong một giấc mơ, bà thấy có con voi trắng sáu ngà từ không trung bay đến, chui vào hông bên phải của bà. Hoàng hậu giật ḿnh tỉnh giấc, kể lại giấc mộng. Các quan đại thần đều đoán rằng đây là điềm lành, chắc chắn hoàng tộc sắp có tin vui. Quả nhiên, từ đó hoàng hậu mang thai Thái tử. Vua Tịnh Phạn rất vui mừng cùng thần dân mơ tiệc ăn mừng. Ảnh minh họa
Theo kinh Đại phương tiện Phật báo ân, vào thời quá khứ xa xưa có một người nữ, do một nguyên nhân không tốt ở tiền kiếp đă sinh ra làm con của một con nai cái. Nhưng cũng nhờ những nguyên nhân tốt đẹp khác, cô gái do nai sinh ra có một tướng mạo đoan chính, tính t́nh bao dung, hiền thiện. Cô gái được một vị tiên thờ lửa nuôi lớn, và v́ do nai sinh nên được gọi là Lộc Nữ.
Khi Lộc Nữ được 14 tuổi, người cha rất thương và được giao cho công việc giữ lửa. Một hôm v́ vô ư, cô đă để lửa tắt. Người cha ra ngoài trở về thấy thế, phạt cô phải sang động của vị tiên bên cạnh, ở sườn núi phía Bắc, để xin lửa.
V́ tạo nhân trong sạch nhiều đời, sau mỗi bước chân của Lộc Nữ đều mọc lên một đóa sen. Vị tiên phía Bắc thấy vậy, yêu cầu Lộc Nữ đi bảy ṿng quanh động của ông th́ ông mới cho lửa. Và bảy ṿng hoa sen trang nghiêm, đẹp đẽ mọc lên.
Khi đó, vua nước Ba La Nại cùng quần thần vào rừng săn bắn. Nhà vua thấy bảy ṿng hoa sen quanh động vị tiên, sanh ḷng hoan hỷ, ca tụng đức hạnh của vị tiên. Vị tiên nói với nhà vua về nguyên nhân của bảy ṿng hoa sen, nhà vua vui mừng qua động phía Nam, ngỏ lời xin kết hôn cùng Lộc Nữ.
Về hoàng cung được một thời gian th́ Lộc Nữ có thai. Nhưng đến ngày sinh, nàng chỉ sinh ra một đóa hoa sen. Nhà vua rất giận, cho là yêu tinh, sai liệng bỏ hoa sen và giáng chức phu nhân.
Sau đó mấy ngày, nhà vua cùng quần thần vào hậu viên để du ngoạn. T́nh cờ nhà vua nh́n thấy trong ao sen có một đóa sen hồng tỏa ra ánh sáng mầu nhiệm. Vua sai người xuống ao xem. Hoa có năm trăm cánh, dưới mỗi cánh hoa có một em bé, mặt mày khôi ngô tuấn tú.
Khi nghe kẻ hầu tâu lại, nhà vua kinh ngạc hỏi: "Có thực quả như vậy chăng? Hoa sen ấy có phải do Lộc Mẫu sinh ra chăng?" Các người theo hầu đều bảo rằng hoa sen do Lộc Mẫu sinh ra được đem chôn ở đó.
Bài liên quan
Chân dung 10 vị đại đệ tử của Đức Phật
Nhà vua ăn năn, đem hoa sen và năm trăm Hoàng tử về hoàng cung và phục chức cho Lộc Mẫu. Các hoàng tử được Lộc Mẫu chia cho các phu nhân khác của vua đồng đều nuôi dưỡng.
Khi năm trăm Hoàng tử đến tuổi trưởng thành, một hôm cùng nhau du ngoạn đến ngồi trên bờ một ao sen. Nh́n thấy h́nh dung của ḿnh ảnh hiện trong nước, các Hoàng tử cùng bảo với nhau:
"Tất cả các pháp, chẳng khác nào tṛ huyễn thuật, như hoa đốm trên không, như cảnh tượng trông thấy trong giấc chiêm bao, như bóng h́nh dưới đáy nước, thể tính vốn không phải là chân thực, lũ chúng ta ngày nay cũng lại như thế. Tuy là chúng ta ở địa vị tôn quư cao sang, sống trong hoàng cung hưởng dụng bao nhiêu dục lạc, trẻ trung đẹp đẽ, rốt cuộc cũng không thể nào giữ được lâu. Vạn vật có thành tất phải có hoại, người ta rồi cũng phải chết, trẻ khỏe không được bao lâu, mà già nua sẽ tới, ăn uống không tiết độ tất nhiên bệnh hoạn sẽ phát sinh, dù cho sống lâu đến trăm tuổi, rồi cũng phải chết".
Các Hoàng tử ḷng sinh không vui, trở về hoàng cung, cùng nhau thưa với cha mẹ: "Thưa cha mẹ! Thế giới đều là khổ, không có ǵ đáng vui, nay xin cha mẹ cho chúng con được xuất gia".
Nhà vua và Hoàng hậu thấy không thể ngăn cản các Hoàng tử, nên cho họ xuất gia, ra ở hậu viên để tu hành.
Sau khi xuất gia, các Hoàng tử đều chứng quả Bích Chi Phật. Chứng quả xong, các vị Hoàng tử v́ cha mẹ, hiện các thứ thần biến, rồi nhập Niết bàn.
Hoàng hậu thâu các thân cốt, xây năm trăm tháp, ngày ngày thắp hương, trổi nhạc để cúng dường. Hoàng hậu buồn ḷng tự nhủ: "Ta tuy sinh năm trăm Hoàng tử mà không có một người nào phát tâm Bồ đề". Bà lập thệ nguyện: "Ta cúng dường năm trăm vị Bích Chi Phật, gồm xây năm trăm tháp, cúng dường xá lợi, công đức xin hồi hướng cho tất cả chúng sinh, khiến ta đời sau, thà sinh một con mà phát tâm Bồ đề, hiện thế xuất gia, chứng được Nhất thiết trí, c̣n hơn sinh nhiều con mà không phát tâm Bồ đề".
Thái tử ra đời tại vườn Lâm Tỳ Ni. Ảnh minh họa
Thái tử ra đời tại vườn Lâm Tỳ Ni. Ảnh minh họa
Lộc Mẫu là tiền thân của Maha Maya. Lời nguyện lớn của bà là nhơn duyên khiến bà đời đời làm mẹ của Phật. Nền tảng của Phật giáo Đại thừa là Bồ đề tâm. Bồ đề tâm là tâm v́ chúng sinh. Đức Phật đă xuất gia t́m đạo v́ Ngài muốn t́m đường diệt khổ cho chúng sinh.
Tỳ kheo ni Maha Pajapathi: Người mẹ thứ hai của Đức Phật
Người "mẹ lớn" thứ hai trong Phật giáo là Tỳ kheo ni Maha Pajapathi (Ma ha Ba Xà Ba Đề). Bà là người đă nuôi dưỡng sắc thân của Phật khi mẹ Ngài qua đời, cũng là vị Tỳ kheo ni đầu tiên, vị thiết lập và lănh đạo Ni chúng đầu tiên trong Phật giáo.
Sự cố gắng cầu đạo của bà Maha Pajapathi là một cố gắng phi thường. Sự cố gắng phi thường của bà Maha Pajapathi là một ưu điểm của nữ giới so với nam giới. Và tiến tŕnh nhận nữ giới vào hàng ngũ Tăng già cho chúng ta thấy một cái nh́n nhân bản của đạo Phật. Cả hai giới đều có chung một khả năng giác ngộ và giải thoát như nhau, b́nh đẳng với nhau trong tự tánh. Tuy nhiên, v́ tâm sinh lư khác nhau, đời sống xă hội khác nhau, nên tiến tŕnh tiến đến chân thiện cũng khác nhau.
Người
Người "mẹ lớn" thứ hai trong Phật giáo là Tỳ kheo ni Maha Pajapathi (Ma ha Ba Xà Ba Đề). Bà là người đă nuôi dưỡng sắc thân của Phật khi mẹ Ngài qua đời, cũng là vị Tỳ kheo ni đầu tiên, vị thiết lập và lănh đạo Ni chúng đầu tiên trong Phật giáo. Ảnh minh họa
Lư do Phật không chấp nhận cho nữ giới xuất gia ngay được bà Maha Pajapathi nói trong kinh Đại phương tiện Phật báo ân như sau:
"Phật pháp là lợi ích lớn. Chỉ trong giáo pháp của Đức Như Lai mới có đầy đủ các công đức và ba thứ quả báo. Hết thảy chúng sinh đều có phần trong đó. Thế mà Đức Như Lai lại không cho phụ nữ của chúng ta được dự vào Phật pháp là lẽ ǵ? Là v́ phụ nữ chúng ta phần nhiều hay ngờ vực, chấp trước, không có ḷng hỷ xả.
Bài liên quan
Bộ ảnh mô tả cuộc đời Đức Phật Thích Ca
Cũng v́ chấp trước nên mới tạo không biết bao nhiêu nghiệp trói buộc, đến nỗi bị ngu si và ái dục che lấp mất chân tâm, do đó mà phải ch́m đắm măi trong bể khổ sinh tử, mặc cho lớp sóng ái dục dập vùi. V́ tà kiến và tham ái làm chướng ngại, nên mới sinh ra kiêu ngạo, lười biếng, bởi thế thân này không thể đạt đến đạo quả Vô thượng Bồ đề, không thể có được ba mươi hai tướng tốt… Thiên ma Ba Tuần, các loại tà kiến, và hết thảy ngoại đạo chuyên làm điều ác, chấp theo tà thuyết, phá hoại Chánh pháp, diệt Phật Pháp Tăng. V́ vậy Đức Như Lai không cho nữ nhân dự vào Phật pháp".
Đó là một lời phân tích, nhưng chính thực là một lời khuyên nhủ của bà Pajapathi với nữ giới. Sự thật, không phải Đức Phật nhất quyết không cho nữ giới xuất gia. Nhưng xuất gia có điều kiện. Và những điều kiện này cần thiết cho nữ giới trong quá tŕnh giải thoát. Chúng ta biết rằng Đức Phật đă mở ṿng tay tiếp nhận bất cứ hạng người nào thuộc bất kỳ giai cấp nào.
Khi Đức Phật trở về hoàng cung để thuyết pháp cho dân chúng bộ tộc Sakya th́ bà Pajapathi đă ở vào khoảng 50, 60 tuổi. Trong số những người tham dự nghe Phật thuyết pháp chắc chắn có bà. Sau đó, bà và cả vua Suddhodana trở thành đệ tử tại gia của Phật. Ananda, con trai của bà, Rahula, cháu của bà, cũng theo Phật xuất gia.
Sau khi bà trở thành đệ tử tại gia của Phật, chắc chắn bà cũng đă dùng giáo pháp của Đức Phật để an ủi những người con gái và phụ nữ đến nương tựa bà, con số là "500 người" (tượng trưng cho một số đông).
Câu chuyện về việc xuất gia của bà Maha Pajapathi được ghi lại như sau:
Một thuở nọ, Đức Phật ở tại tịnh xá Nigrodha trong thành Kapilavathu. Maha Pajapathi đến chỗ Phật, chào hỏi rồi đứng ở một nơi, cung kính thưa rằng: "Thưa Thế Tôn, nếu Ngài cho phép phái nữ được xuất gia để nương tựa vào giáo pháp và giới luật của Như Lai th́ nhiều người sẽ được lợi lạc".
Đức Phật trả lời: "Này Gotami, hăy đừng nghĩ đến việc đó".
Ba lần bà Pajavathi thưa thỉnh như vậy và Phật đều trả lời như vậy. Nghĩ rằng Phật không cho phép nữ giới xuất gia, bà Pajavathi xá Phật rồi buồn bă lui ra theo phía phải.
Sau khi Đức Phật đi đến Vesali, bà Pajapathi cạo tóc, mặc áo cà sa, cùng với một số phụ nữ bộ tộc Sakya đi đến Vesali để xin Phật được xuất gia.
Di mẫu Maha Pajapathi thỉnh cầu Phật cho xuất gia
Di mẫu Maha Pajapathi thỉnh cầu Phật cho xuất gia
Chúng ta biết rằng từ thành Capilavatthu đến Vesali khoảng cách 150 dặm. Bà Maha Pajapathi lúc đó đă trên 50 tuổi, cùng với một số phụ nữ, đa số thuộc ḍng dơi quư tộc, đi bộ một đoạn đường như vậy là một cố gắng phi thường, phải có một ḷng cầu đạo phi thường.
Lời tâm sự của bà về tâm cầu đạo của ḿnh như sau: "Ta v́ hết thảy phụ nữ, ba lần thỉnh cầu Đức Như Lai cho được xuất gia, tu học Phật pháp, mà Phật không thuận. V́ không được như nguyện, ḷng ta buồn tủi, giận cho thân phận nữ nhân, bất giác lệ tràn mí mắt ta mới bước ra khỏi Kỳ Hoàn tịnh xá".
Bà đă "v́ hết thảy phụ nữ" mà không quản ngại bao nhiêu khó khăn quyết cầu xuất gia. Đó là tâm nguyện Đại thừa.
Và cuối cùng, với lời xin của ngài A Nan, Đức Phật đă cho nữ giới xuất gia nhưng có điều kiện. Trong kinh Đại phương tiện Phật báo ân, Đức Phật dạy như sau:
"Bấy giờ ngài A Nan cúi đầu lễ, rồi quỳ gối, chắp tay lại, bạch Phật rằng:
- Bạch Thế Tôn, con tự nghĩ chư Phật ở quá khứ đều có đủ bốn bộ chúng, mà chỉ ḿnh Đức Thích Ca Như Lai là không đủ.
Phật bảo ngài A Nan:
- Nếu Di mẫu quư chuộng Phật pháp, phải hết sức tinh tiến, tu tập phép Bát kính, ta sẽ ưng thuận, cho được xuất gia sống trong Phật pháp".
Lúc đó ngài A Nan lễ Phật, đi nhiễu ba ṿng, rồi lui trở ra. Ngài liền đến báo cho ta (Pajapathi) biết là Đức Như Lai đă theo lời cầu xin của ngài mà bằng ḷng cho ta được xuất gia, phụng tŕ Phật pháp. Được biết tin ấy, ḷng ta vui mừng vô hạn, và bạch ngài A Nan rằng:
- Quư hóa thay, ngài A Nan! Ngài đă hết ḷng thỉnh cầu Đức Như Lai, khiến cho tôi được toại nguyện.
|