R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,152 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
|
Kiến thức
V́ sao Thái tử Tất Đạt Đa quyết định đặt tên con là "La Hầu La"?
Thứ bảy, 12/10/2019 | 10:03
Thái tử đă nhiều lần vào xin phép đức vua Suddhodana để đi xuất gia tầm đạo nhưng lần nào cũng bị từ chối. Thái tử cố giấu giếm nỗi niềm tâm sự trước lệnh bà Mahā Pajāpati Gotamī hoặc Amitā Pamitā v́ cả hai đang vui mừng thay phiên nhau đến săn sóc Yasodharā mang thai đứa con đầu ḷng.
>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Đức Phật
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bài liên quan
Sự ra đời của La Hầu La - người con duy nhất của đức Phật khi chưa xuất gia
Bản thân Thái tử cũng luôn kề cận, chăm sóc Yasodharā cho nàng yên tâm dưỡng thai. Có lẽ đây là những ngày tháng cuối cùng chàng biểu lộ thâm t́nh với một người - mà chàng biết đă cùng kết tóc se tơ, cùng chung niềm vui, nước mắt, đă cùng thương yêu d́u dắt nhau qua bao kiếp luân hồi, sinh tử. Cái đẹp tuyệt vời ở nơi nàng không chỉ ở ngoại h́nh tuyệt mỹ mà c̣n ở nơi tâm hồn, cá tính và cả tri thức hiểu biết nữa. Nhưng trước sau ǵ cũng phải từ giă. Tiếng gọi sâu thẳm từ kiếp nào đă hiện về trong ba linh kiến của chàng. Chúng như lời cảnh tỉnh, bảo với chàng rằng là đừng có chần chờ, lần lữa măi trong ṿng vây của hữu hạn, của sinh già bệnh chết nữa....
Mấy ngày trước lúc Yasodharā lâm bồn, hai viên ngự y tài giỏi được đức vua Suddhodana cử sang cũng phải túc trực ở bên cạnh. Một bà mụ mát tay nhất của cung đ́nh cũng nhận nhiệm vụ như vậy.
Yasodharā rất tươi tỉnh, không biểu hiện một lo lắng, sợ hăi nào làm ai cũng yên tâm. Đức vua Suddhodana cũng không ngồi yên được, đi tới đi lui măi. Cái cảm giác sẽ có một đứa cháu nội, niềm mơ ước bấy lâu, làm cho ḷng đức vua bổi hổi, bồi hồi. Không đừng được, vua bảo quân hầu cho thắng xe để ngài sang thăm con dâu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Thái tử ân cần đón đức vua từ ngoài sân. Đức vua cao lớn, phương phi, mạnh khỏe nhưng Thái tử c̣n cao hơn cả nửa cái đầu. Dấu ấn của ḍng giống Aryan hiện rơ nơi vóc dáng, nước da, sống mũi, màu mắt xanh của hái tử đậm nét hơn đức vua.
Sau khi ghé thăm Yasodharā một lát, quan sát thấy mọi sự được chuẩn bị chu đáo, đức vua hài ḷng, tỏ ra khen ngợi hai bà mẹ không hết lời. Khi chuẩn bị về cung, đức vua nói với Thái tử:
- Con sắp có một bổn phận mới, bổn phận làm cha; ấy là bổn phận thiêng liêng nhất, con nhớ đấy!
- Dạ, con hiểu.
- Là ḍng giống thượng đẳng, cháu của ta cần có một chương tŕnh giáo dục tốt, xứng đáng - để khỏi hổ thẹn với tổ tông.
- Dạ, con hiểu.
Trầm ngâm một lát, như đă quyết định, đức vua lại phán:
- Sau khi đứa trẻ ra đời, ta sẽ chọn ngày giờ hoàng đạo để con chính chức đăng quang vương vị, không thể chậm trễ hơn nữa... - Giọng ngài như chợt chùng xuống - Ta đă già quá rồi, lực đă suy, trí đă giảm. Con phải biết thương yêu gia đ́nh, vợ con, cha mẹ, huyết thống và cả giang sơn này nữa chứ!
Đức vua không tỏ ra quyết liệt đề cập đến chuyện xuất gia của Thái tử là “chuyện trái đạo”, là “ư tưởng lăng mạn siêu h́nh” như vài hôm trước đây; mà ngài đă khôn khéo sử dụng t́nh cảm để mềm yếu ư chí của chàng đây!
Hôm ấy, một bầu không khí yên lặng bao phủ Cung Vui. Mọi người đi vào đi ra đều cẩn trọng, nhẹ nhàng. Yasodharā vừa kêu bụng đau dữ dội th́ viên quan ngự y liền xem mạch và thông báo giờ sinh...
Bài liên quan
Bài học về đức nhẫn nhục của tôn giả La Hầu La đệ nhất Mật hạnh
Bà mụ, hai bà mẹ và mấy thị nữ ở pḥng trong. Hai viên ngự y và một số thị nữ khác túc trực ở pḥng ngoài. Thái tử ngồi cách xa mấy liếp cửa, tuy không nghe ǵ nhưng cũng cảm thấy nôn nao khó tả. Trái tim chàng như chùng xuống. Thái tử đi lui đi tới nghe ḷng ḿnh như lửa đốt. Một sự lo lắng, bất an mơ hồ nào đó như từng lớp sóng trào lên, trào xuống, không chịu ở yên. Ôi, mẹ chàng, bà Mahāmāyā, lúc sinh chàng, nghe nói là nhẹ nhàng lắm. Tuy nhiên, sinh nở là cửa ải mà bất cứ chúng sinh nào cũng phải bước qua. Sự sinh ra này cũng là một sứ giả mang đến sự kinh hoàng cho nhân thế. Đó cũng là động lực cuối cùng giúp chàng xuất gia, dũng mănh thực hiện con đường vô thượng – “Ta phải t́m cho ra lộ tŕnh bất tử...”.
Lúc Thái tử cố điều ḥa hơi thở để trấn áp cảm xúc th́ phía bên trong chợt im lặng. Chàng lắng tai nghe, vừa lo lắng vừa sợ hăi xen lẫn. Bỗng nghe tiếng khóc của em bé vọng lại...
Lệnh bà Gotamī mở cửa bước ra, nh́n chàng mỉm cười:
- Mẹ tṛn con vuông đấy, hoàng nhi! Nó bước ra chỉ như duỗi tay, duỗi chân vậy đó! Một cậu con trai thật kháu khỉnh.
Thái tử lau mồ trán, thở dài, nhẹ nhơm:
- Con rất cảm ơn mẫu hậu!
Thái tử cúi đầu tưởng tượng h́nh bóng đứa con trai trong tâm tưởng. Chàng không biết ḿnh có vui hay không, nhưng đây là cả một việc trọng đại. Nhất là đối với chàng, có một đứa con sẽ có một ràng buộc. Có một đứa con, phụ hoàng sẽ làm lễ đăng quang cho chàng lên ngôi vua, sẽ là sự ràng buộc thứ hai... Bất chợt, Thái tử thốt lên: “Rāhulo jāto bandhanaṃ jātan ti āha” (Con trai ra đời, sự ràng buộc cũng đến với ta).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tiếng của lệnh bà Gotamī thoảng bên tai Thái tử:
- Hoàng nhi sẽ đặt tên cho nó chứ?
- Phải, thưa mẫu hậu! Hoàng nhi sẽ hội ư với Gopā.
Lát sau, Thái tử được phép vào thăm hai mẹ con. Niềm vui nào đó sáng ngời trong đôi mắt của Yasodharā. Đứa bé nằm một bên, được bọc trong tấm lụa màu hồng điều trông xinh xắn, bụ bẫm, đôi mắt tṛn to, xanh đen, đẹp như một tiểu thiên thần.
Thái tử bước đến, mỉm cười nh́n Yasodharā rồi cúi xuống, đưa tay vuốt nhẹ lên má đứa con của ḿnh với một t́nh cảm dạt dào.
- Nàng có khỏe không, Gopā?
- Vâng, thiếp khỏe. Và thiếp sung sướng lắm!
- Ta cũng vậy. Có cái ǵ đó lâng lâng ở trong ta. Đây là cảm giác lạ lùng đầu tiên trong đời, Gopā.
Bài liên quan
Hành tŕnh Chứng ngộ của La Hầu La và chế độ cúng dường Tịnh xá theo luật Phật
Thái tử nhè nhẹ bế đứa trẻ vào trong ṿng tay của ḿnh với cả sự nâng niu và trân trọng. Ôi, cái sự sống này sao mà mong manh quá! Một mầm sống đang nứt lên, nẩy mầm và hiện thành một chúng sinh. Đằng sau mầm sống này là ǵ? Nó ở đâu mà đến cuộc đời này? Rồi phải chịu già, bệnh, chết... niềm vui, nước mắt... để lại ra đi nữa? Trong cuộc tử sinh ch́m nổi vô định ấy bao giờ khổ cũng nhiều hơn vui? Rồi c̣n những thống khổ, đọa đày khi lỡ tạo những ác nghiệp rồi chịu đựng quả báo khốc liệt trong các con đường dữ? Nhưng mà, dẫu thế nào chăng nữa, t́nh cảm huyết thống thiêng liêng này, quả thật, nó như là sợi giây cột buộc, trói chặt ta ở lại măi trong cuộc luân hồi tử sinh vô tận này hay sao? Thế là những đám mây ưu tư lại u ám, nặng trĩu trong ḷng chàng.
- Có thể đặt tên cho con là Rāhula (La Hầu La) được không, Gopā?
- Rāhula? Yasodharā mở lớn mắt - Ồ được lắm chứ! Nàng im lặng một lát - Chàng đặt tên cho con trai là “Ràng buộc” nhưng thiếp biết chẳng có ǵ trên đời này ràng buộc chàng được cả!
Nghe giọng của Yasodharā có vẻ hờn dỗi, Thái tử dịu dàng:
- Thôi mà, Gopā! Nàng hiểu ta quá mà.
Im lặng khá lâu giữa hai người. Yasodharā nín hơi nhẹ, thở dài:
- Thái tử yên trí, thiếp đă chuẩn bị tâm lư rồi. Có Rāhula, thiếp không c̣n sợ cô đơn nữa đâu.
- Nàng thật kỳ diệu, Gopā! Ta biết nàng đă thông cảm cho ta từ lâu rồi mà.
Từ giây phút đó trở đi, Thái tử đă quyết định xuất gia. Năm ấy chàng vừa tṛn hai mươi chín tuổi.
|