|
R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,174 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
Tầm Đạo và Đạo Sư
Trong công cuộc tầm đạo, làm sao tôi có thể biết rằng đây là đạo, là thực tại, là chân lư tuyệt đối? Làm sao tôi có thể biết được? Tôi có thể nói rằng: “Đây là thực tại”, được chăng? Cho nên, tại sao tôi phải đi kiếm t́m? Vậy th́, cái ǵ khiến cho tôi đi t́m? Cái ǵ khiến cho người ta đi t́m đạo là câu hỏi c̣n chủ yếu hơn là chính sự kiếm t́m và tuyên bố: “Đây là thực tại, là chân lư, là đạo”. Nếu tôi nói: “Đây là chân lư, đây là đạo”, th́ tôi đă phải biết về nó từ trước rồi. Nếu tôi đă biết nó từ trước rồi, th́ nó lại chẳng phải là chân lư tuyệt đối, là đạo, mà chỉ là một mớ lư thuyết đă chết cứng, từ trong quá khứ xuất hiện để mà nói rằng đó là chân lư, là đạo, là thực tại. Cái vật đă chết cứng đó không thể nói với tôi về chân lư, về đạo, về thực tại.
Như vậy, tại sao tôi tầm đạo? Bởi v́, từ trong nội tâm sâu thẳm, tôi không an vui, từ trong nội tâm sâu thẳm, tôi thấy băn khoăn, bối rối, có một nỗi buồn mênh mông từ đáy ḷng và tôi muốn t́m lối để thoát ra. Ngài tới như một vị đạo sư, một người giác ngộ, hay là như một giáo sư, và nói:
“Coi này, đây là con đường để giải thoát.”
Lư do căn bản của sự tầm đạo của tôi là để giải thoát khỏi những nỗi thống khổ kể trên này và tôi thừa nhận rằng tôi có thể đạt được điều đó, và sự giác ngộ ở ngay đó, hoặc ngay trong nội tâm tôi. Vậy th́, tôi có thể thoát được những nỗi niềm buồn khổ kể trên chăng?
Tôi sẽ không thể thoát được nếu như tôi chỉ t́m cách tránh né nó, đè nén nó xuống, hoặc bỏ chạy. Nó vẫn c̣n đó! Dù tôi có đi tới đâu, nó vẫn c̣n đó. Cho nên, điều tôi phải làm là hăy t́m hiểu coi tại sao những nỗi buồn kể trên có thể hiện hữu, tại sao tôi lại cảm thấy đau khổ. Chuyện đó có phải là sự t́m kiếm không? Không! Khi tôi muốn t́m lư do tại sao tôi đau khổ, đó không phải là sự tầm đạo, cũng không được gọi là “một sự t́m kiếm” nữa, mà nó chỉ như khi tôi đến gặp vị y sĩ và nói rằng tôi bị đau bụng, ông ta bảo rằng tôi đă ăn uống bậy bạ. Như vậy, tôi phải chấm dứt sự ăn đồ bậy bạ.
Nếu nguyên nhân của những bất hạnh đến với tôi là do từ tôi, không phải từ môi trường sống của tôi, th́ chính tôi phải tự t́m lấy lối thoát.
Ngài có thể, trên cương vị đạo sư, chỉ cho tôi rằng đó là cái cửa để đi ra. Nhưng ngay sau khi ngài chỉ rồi th́ công việc của ngài đă xong. Từ đó, chính tôi phải hành động, chính tôi phải tự t́m ra rằng tôi sẽ phải làm ǵ, tôi sẽ sống ra sao, sẽ suy nghĩ như thế nào, sẽ cảm nhận cuộc đời như thế nào để có thể không c̣n thấy đau khổ nữa
|