|
R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,174 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
Philippe Cornu thật hết sức có lư khi ông nói rằng:
“Thiền định là cách giúp người tu tập đạt được Giác Ngộ, thế nhưng hầu hết những người theo Phật Giáo lại không mang ra luyện tập. Điều đó cho thấy là họ không hề biết hướng vào mục đích tối thượng trong kiếp sống này, v́ thế Giác Ngộ quả là một thứ ǵ đó thật hết sức xa vời đối với họ”.
Thật vậy sự Giác Ngộ vẫn c̣n ở một chân trời nào đó thật xa xôi, ngay cả đối với phần đông những người tự nhận ḿnh theo Phật Giáo. Họ phung phí kiếp sống này một cách vô ích.
Điều thứ hai đáng để nêu lên là những h́nh thức biến dạng của phép thiền định ở thế giới Tây Phương. Philippe Cornu hoàn toàn có lư khi cảnh giác chúng ta rằng thiền định không phải là một phương thuốc chữa trị làm giảm đau và các t́nh trạng căng thẳng tâm thần (MBSR), và cũng không phải là một phương pháp đơn giản chỉ nhằm mang lại cho người tu tập thể dạng gọi là Chánh Niệm (Pleine Conscience / Mindfulness).
Thiền định là một phương pháp luyện tập siêu việt, phản ảnh ḷng quyết tâm, sự kiên tŕ và sức cố gắng lớn lao của người tu tập giúp ḿnh vượt khỏi thế giới của mọi sự trói buộc để hướng vào Giác Ngộ. Dầu sao th́ đối với bất cứ một hiện tượng nào trong tâm thức hay thuộc vào bối cảnh của thế giới bên ngoài, tất cả đều không sao tránh khỏi sự biến dạng được. Thiền định du nhập vào thế giới Tây Phương cũng đă thích ứng với tánh khí và văn hóa của người Tây Phương và do đó cũng đă mang thêm một vài khía cạnh biến dạng nào đó. Vô thường là một hiện tượng hay một quy luật thiên nhiên vô cùng bao quát và rộng lớn, phép thiền định không phải là một ngoại lệ. Đức Phật có giảng như sau:
“…Thế nhưng có một nơi an trú [trong tâm thức] mà Như Lai đă khám phá ra được, nơi ấy Như Lai không hướng vào bất cứ một chủ đề [suy tư] nào mà chỉ hội nhập và thường trú trong sự trống không của nội tâm. Trong lúc thường trú nơi ấy và xuyên qua cảnh giới ấy, nếu có những người đến viếng Như Lai, th́ dù họ là các tỳ-kheo hay tỳ-kheo-ni, là người thế tục, là đàn ông hay đàn bà, là vua chúa, là quan lại chốn triều đ́nh, là các vị lănh đạo giáo phái và các môn đệ của họ, th́ tâm thức của Như Lai [lúc nào cũng] hướng vào sự đơn độc, mở rộng vào sự đơn độc, tiếp nhận sự đơn độc, nh́n vào sự đơn độc, tận hưởng sự từ bỏ [buông xả], và sau khi đă loại bỏ được các phẩm năng cơ bản làm dấy lên các sự xao động tâm thần, th́ Như Lai chỉ đàm đạo với họ về những ǵ thật cần thiết và để tự họ cáo từ”.
(Kinh Mahasunnatasutta – Maijhima Nikaya / Bài kinh dài về Tánh Không – Trung A Hàm).
Đức Phật không mô tả nơi mà Ngài đă khám phá ra trong tâm thức ḿnh mà chỉ nói rằng ḿnh luôn an trú trong cảnh giới ấy, tuy nhiên chúng ta cũng có thể hiểu rằng cảnh giới ấy là cảnh giới của thiền quán. Đức Phật cũng không mô tả Tánh Không là ǵ và cũng không giải thích sự Giác Ngộ là ǵ mà Ngài chỉ nói rằng ḿnh hướng vào sự đơn độc, mở rộng vào sự đơn độc, tiếp nhận sự đơn độc, nh́n vào sự đơn độc, tận hưởng sự buông xả. Chúng ta cũng nên hiểu rằng đấy là cách mà Ngài giảng cho những con người chất phác cách nay hơn hai mươi lăm thế kỷ. Thế nhưng bất cứ ai t́m đến với Ngài th́ Ngài cũng đều tiếp, nếu họ hỏi ǵ th́ Ngài cũng đều trả lời họ một cách tối thiểu, đúng với những ǵ mà họ muốn hiểu và để tự họ cáo từ. Ngài không nh́n vào một bức tường, cũng không “hự” lên một tiếng và im bặt không trả lời bất cứ ai dù là hỏi bất cứ điều ǵ, cũng không đánh đập hay trợn mắt lên với ai cả. Ngài không nấu bếp, chẻ củi, không uống trà đúng nghi thức quy định, mà chỉ khất thực và uống nước sông, nước suối t́m thấy hai bên vệ đường trên những nẻo đường hoằng Pháp.
<
Những ǵ vừa nêu lên cho thấy thiền định không nhất thiết chỉ mới biến dạng như hiện nay khi du nhập vào một mảnh đất mới là thế giới Tây Phương. V́ thế chúng ta phải chấp nhận vô thường và sống với nó, thế nhưng phải ư thức được những ǵ đang xảy ra chung quanh để không những không chạy theo nhập bọn với những đàn cừu khác mà c̣n phải quay về chăn đàn cừu trong tâm thức ḿnh.
Chăn được đàn cừu trong tâm thức ḿnh không cho chúng chạy tán loạn khắp nơi, th́ mới có thể tréo chân ngồi xuống nghỉ ngơi, và để nhận thấy trước mặt ḿnh hiện ra những thảm cỏ xanh, núi đồi và sông suối, trên bầu trời có những đám mây đang lững lờ trôi.
|