4. Thể hiện cảm xúc trước khi bắt đầu: Nhóm nghiên cứu của Beilock đă nhiều lần chỉ ra rằng viết ra giấy cảm xúc của ḿnh trước một cuộc thi có thể giúp ích. Trong một nghiên cứu công bố trên báo Khoa học vào năm 2011, họ nghiên cứu các sinh viên tham dự một cuộc thi toán rất khó khăn. Để đẩy áp lực lên cao, những nhà nghiên cứu cho quay phim lại và bảo rằng phim này sẽ được gửi cho giáo viên và bạn bè của các sinh viên. Thậm chí họ c̣n nói với các em rằng một người bạn cũng đă tham gia cuộc thi và đạt kết quả cao, sẽ rất đáng thất vọng nếu như các em không làm được.
Nhưng những người được bảo viết ra giấy cảm xúc của họ vào khoảng 10 phút trước khi thi làm bài tốt hơn so với nhóm chỉ viết về một sự kiện trong quá khứ. Thủ thuật này cũng có lợi ngoài pḥng thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu lặp lại thí nghiệm với một nhóm học sinh lớp 9 trong cuộc thi cuối cấp thực sự của các em, cho kết quả tương tự.
Trong một nghiên cứu gần đây vào năm 2014, trải nghiệm tương tự về cách bày tỏ cảm xúc này cũng đă giúp thu hẹp khoảng cách học lực giữa các học sinh ít nhiều lo lắng về môn toán.
Theo Lan Thảo
|